MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Du khách chụp ảnh tại ga Liziba, điểm thu hút khách du lịch có tàu điện ngầm đi qua một tòa nhà chung cư, ở Trùng Khánh, Trung Quốc, ngày 25.4.2023. Ảnh: VCG

Đường sắt Trung Quốc có lượng khách cao nhất lịch sử dịp lễ 1.5.2023

Khánh Minh LDO | 29/04/2023 21:07
Hoàn cầu Thời báo đưa tin, ngành du lịch của Trung Quốc  chuẩn bị bùng nổ trở lại sau hơn 3 năm, vào dịp lễ 1.5, thể hiện ở số lượng đặt phòng tăng vọt, cùng hơn 240 triệu chuyến đi được ước tính bởi những người trong ngành.

Tiêu dùng sẽ phục hồi hơn nữa trong bối cảnh bùng nổ du lịch và ước tính đóng góp hơn 120 tỉ nhân dân tệ (17,35 tỉ USD) vào tiêu dùng. Ngày lễ 1.5 năm nay đánh dấu kì nghỉ dài đầu tiên ở Trung Quốc sau Tết Nguyên đán.

Khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục phục hồi, các chuyên gia dự đoán động lực mạnh mẽ sẽ duy trì trong thời gian còn lại của năm 2023, nhờ chính sách tăng cường hỗ trợ để thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Bùng nổ tiêu dùng

Kỳ nghỉ lễ 1.5 năm nay rơi vào thứ Bảy, kéo dài đến ngày 3.5. Hệ thống đường sắt của Trung Quốc dự kiến phục vụ 120 triệu lượt hành khách từ ngày 27.4 đến 4.5, tăng 20% ​​so với năm 2019 và là mức cao nhất trong lịch sử.

Dữ liệu từ Đường sắt Trung Quốc cho thấy, khoảng 69,08 triệu vé tàu đã được bán tính đến 8h ngày 27.4. 

Khoảng 53,3 triệu đến 54,3 triệu phương tiện dự kiến ​​đi trên đường cao tốc của Trung Quốc mỗi ngày trong những ngày lễ.

Lượt tìm kiếm các chuyến bay nội địa cho kì nghỉ lễ 1.5 tăng hơn 290% so với cùng kì năm ngoái và phục hồi 110% so với năm 2019, trong khi lượt tìm kiếm chỗ ở vượt hơn 9 lần so với một năm trước và tăng gần 200% so với năm 2019 tính đến ngày 20.4.2023.

Những người trong ngành dự đoán các kì nghỉ lễ sẽ thúc đẩy tiêu dùng, cho thấy ngành du lịch đã phục hồi về mức tương đương và trong một số trường hợp là hơn thời kì trước dịch bệnh.

Ngoài chính quyền trung ương, các chính quyền địa phương trên toàn quốc đã và đang thực hiện các biện pháp giải quyết phục hồi tiêu dùng.

Ví dụ, nhiều thành phố và tỉnh ở Trung Quốc đã phát hành voucher giảm giá, như tỉnh Sơn Đông phát hành phiếu giảm giá trị giá 528 triệu nhân dân tệ (76 triệu USD), thúc đẩy mức tiêu thụ lên 10,2 tỉ nhân dân tệ (1,5 tỉ USD).

Trong bối cảnh tiềm năng tiêu dùng rất lớn, nhiều lễ hội và sự kiện mua sắm được tổ chức trong các dịp lễ. Bộ Thương mại Trung Quốc cùng Bộ Ngoại giao và các cơ quan chính phủ khác tổ chức lễ hội mua sắm trực tuyến từ ngày 28.4 đến 12.5, tập trung vào việc quảng bá các sản phẩm từ Trung Á và các thành viên ASEAN.

Du lịch

Các chuyến đi ngắn hoặc trung bình của gia đình và các chuyến đi đến những vùng nông thôn và các điểm đến thích hợp hơn sẽ là mô hình du lịch chính cho kì nghỉ năm nay. Các chuyến du lịch nước ngoài cũng đang phục hồi.

Shanghai Spring Tour cho biết công ty ghi nhận ​​sự tăng trưởng đáng kể các chuyến đi nội địa trong năm 2023 so với cùng kỳ năm 2019, trong đó các chuyến đi gia đình chiếm 25%.

Các chuyến du lịch nông thôn trên Trip.com cho các ngày lễ sắp tới đã phục hồi lên 137% so với cùng kỳ năm 2019, trong khi lượng đặt phòng ở các vùng nông thôn trên tujia.com chiếm gần 40% tổng số đơn đặt hàng của nền tảng này.

Các điểm đến thích hợp được khách du lịch đánh giá cao bên cạnh các thành phố đang là xu hướng như Thanh Đảo, Trùng Khánh, Bắc Kinh và Tam Á cùng với các điểm nóng khác. Đại diện tiêu biểu là Zibo ở Sơn Đông, một thành phố gần đây đã thu hút được sự chú ý nhờ món thịt nướng và lượng đặt trước đã tăng 441% trên Trip.com so với cùng kỳ năm 2019.

Đối với du lịch nước ngoài, dự kiến ​​kì nghỉ 1.5 sẽ là cao điểm du lịch đầu tiên sau hơn ba năm. Lượt tìm kiếm các chuyến bay nước ngoài trên Trip.com tăng vọt lên 120% so với cùng kỳ năm 2019 trước khi xảy ra đại dịch, trong khi lượt tìm kiếm các khách sạn ở nước ngoài đã phục hồi lên 70%.

Zhang Yi, Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu iiMedia, nói với Hoàn cầu Thời báo rằng du lịch sẽ tiếp tục nâng cao mức tiêu thụ đối với các sản phẩm phù hợp bao gồm các lĩnh vực từ ăn uống, lưu trú đến quà lưu niệm. Kì nghỉ 1.5 là cao điểm quan trọng cho sự bùng nổ tiêu dùng trong nửa đầu năm của năm 2023, đồng thời mở đường cho sự phục hồi hơn nữa.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn