MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

EU “xuống nước” về trừng phạt dầu khí Nga

Ngọc Vân LDO | 01/08/2022 16:42
EU nới lỏng nỗ lực trừng phạt dầu khí Nga khi rủi ro lạm phát và năng lượng gia tăng.

Các chính phủ Châu Âu đã giảm bớt nỗ lực hạn chế thương mại dầu của Nga, trì hoãn kế hoạch loại Nga khỏi thị trường bảo hiểm hàng hải Lloyd’s of London và cho phép Mátxcơva thực hiện một số chuyến hàng quốc tế trong bối cảnh lo ngại giá dầu thô tăng và nguồn cung năng lượng toàn cầu thắt chặt hơn - tờ Financial Times đưa tin.

Lloyd’s of London là một thị trường bảo hiểm của Anh, đóng vai trò trung gian giữa khách hàng, nhà môi giới, người bảo lãnh phát hành và các công ty bảo hiểm. Lloyd’s of London kiểm soát khoảng 1/5 thị trường bảo hiểm hàng hải toàn cầu.

Hai tháng trước, EU đã công bố lệnh cấm trên toàn thế giới đối với việc cung cấp bảo hiểm hàng hải cho các tàu chở dầu của Nga, đồng thời chờ đợi chính phủ Anh phối hợp hành động. Tuy nhiên, Vương quốc Anh vẫn chưa đưa ra các hạn chế tương tự. Sự tham gia của Vương quốc Anh có vai trò then chốt đối với hiệu quả của bất kỳ lệnh cấm nào như vậy vì London là trung tâm của ngành bảo hiểm hàng hải.

Trong khi đó, vào cuối tháng 7, EU đã sửa đổi một số biện pháp hạn chế giao dịch với các công ty nhà nước của Nga, với lý do lo ngại về an ninh năng lượng toàn cầu.

Một lệnh cấm chung giữa Anh và EU đối với bảo hiểm hàng hải sẽ tạo thành hạn chế toàn diện nhất cho đến nay đối với dầu của Nga, chấm dứt phần lớn khả năng của Nga xuất khẩu dầu trên toàn cầu.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng lệnh cấm toàn cầu ngay lập tức đối với bảo hiểm hàng hải sẽ đẩy giá dầu lên khi thị trường thiếu hụt hàng triệu thùng dầu thô và sản phẩm dầu mỏ của Nga.

Các quan chức Châu Âu và Anh nói với tờ Financial Times vào tháng 5 rằng Anh đã đồng ý phối hợp với EU thực hiện lệnh cấm bảo hiểm cho các sản phẩm dầu mỏ của Nga.

Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt mới nhất của Anh đối với Nga - được quốc hội thông qua vào tháng 7 - chỉ cấm cung cấp bảo hiểm cho các tàu chở dầu của Nga đến Anh, và chỉ sau ngày 31.12. Luật được đưa ra sau khi chính phủ cam kết chấm dứt nhập khẩu dầu của Nga từ cuối năm, nhưng không cấm cung cấp dịch vụ vận chuyển dầu từ Nga đến các nước khác.

Patrick Davison - giám đốc bảo lãnh của Hiệp hội thị trường Lloyd’s - cho biết, hiện tại, Anh không có lệnh cấm nào ảnh hưởng đến việc vận chuyển dầu của Nga trên toàn cầu.

Theo ông Davison, Lloyd’s đang liên hệ chặt chẽ với chính phủ Vương quốc Anh và sẽ làm việc về bất kỳ biện pháp trừng phạt nào trong tương lai mà London muốn đưa ra.

Bộ Tài chính Anh cho biết vẫn đang xem xét cách hành động tốt nhất. “Chúng tôi sẵn sàng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga và đang tích cực phối hợp với các đồng minh để đảm bảo những biện pháp này có thể được thực hiện với hiệu quả tối đa đối với nền kinh tế Nga” - Bộ Tài chính Anh tuyên bố.

Lệnh cấm bảo hiểm của EU được đưa ra vào ngày 4.6 và vẫn được duy trì. Lệnh này ngăn các công ty trong EU cung cấp bảo hiểm mới cho bất kỳ tàu nào chở dầu của Nga ở bất cứ đâu. Các hợp đồng hiện tại vẫn có hiệu lực cho đến ngày 5.12, khi tất cả các hoạt động kinh doanh như vậy sẽ bị cấm.

Tuy nhiên, EU đã sửa đổi một phần các biện pháp trừng phạt của chính mình để cho phép các công ty Châu Âu giao dịch với một số đơn vị thuộc sở hữu nhà nước của Nga, chẳng hạn như Rosneft, với mục đích vận chuyển dầu đến các nước ngoài liên minh. Các công ty Châu Âu cũng sẽ không còn bị chặn giao dịch thanh toán với các công ty Nga như Rosneft, nếu những giao dịch đó là thực sự cần thiết.

EU cho biết trong một tuyên bố rằng, các biện pháp được thực hiện để "tránh bất kỳ hậu quả tiêu cực tiềm ẩn nào đối với an ninh lương thực và năng lượng trên toàn thế giới".

Kể từ tháng 6, Nhà Trắng đã thúc đẩy các nước G7 ủng hộ việc áp giá trần với dầu của Nga.

Các quan chức ở Washington cho biết Mỹ và Anh vẫn có kế hoạch cấm các dịch vụ hàng hải, bao gồm cả bảo hiểm, vào thời điểm lệnh cấm của EU có hiệu lực đầy đủ vào tháng 12. Nhưng trước tiên họ muốn áp đặt trần giá dầu. Tổng thống Mỹ Joe Biden rất muốn giảm giá xăng dầu trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.

Các luật sư về trừng phạt cho biết EU dường như đang nới lỏng nỗ lực trừng phạt dầu của Nga, và có sự không chắc chắn mới về cam kết của Vương quốc Anh đối với lệnh cấm bảo hiểm toàn cầu.

Sarah Hunt - đối tác của công ty luật HFW - nói rằng các nhà giao dịch đang hỏi xem liệu việc mua dầu của Rosneft để vận chuyển đến các nước bên ngoài EU có hợp pháp hay không.

Leigh Hansson - đối tác tại Reed Smith, một công ty luật khác - cho biết việc sửa đổi lệnh trừng phạt của EU là một "sự xuống nước lớn", đồng thời nói thêm rằng các luật sư cũng những tưởng Vương quốc Anh đã có những biện pháp trừng phạt mạnh hơn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn