MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe tải của công ty Yellow. Ảnh: Yellow

Gã khổng lồ 99 năm tuổi của Mỹ nộp đơn phá sản

Ngọc Vân LDO | 09/08/2023 06:51

Yellow Corp, công ty vận tải đường bộ từng thống trị Mỹ, đã nộp đơn xin phá sản, chấm dứt hoạt động kinh doanh sau 99 năm tồn tại.

CNN đưa tin, nhà cung cấp dịch vụ logistics có trụ sở tại Nashville hôm 6.8 thông báo đã nộp đơn xin phá sản.

Giám đốc điều hành Darren Hawkins cho biết trong một tuyên bố: “Yellow thông báo đóng cửa sau gần 100 năm hoạt động với sự thất vọng sâu sắc. Ngày nay, hiếm có người làm việc tại một công ty trong 20, 30 hoặc thậm chí 40 năm, nhưng nhiều người ở Yellow đã làm được điều đó. Trong nhiều thế hệ, Yellow đã mang đến cho hàng trăm nghìn người Mỹ công việc ổn định, mức lương cao và sự nghiệp viên mãn”.

Yellow hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với các chủ nợ tại tòa để trả phần nào tiền lương, cũng như một số nghĩa vụ đối với người bán hàng và nhà cung cấp.

Công ty tiết lộ danh sách dài các chủ nợ, trong đó có Amazon, Home Depot và Goodyear Tire & Rubber Company (GT) nằm trong số 30 chủ nợ hàng đầu.

Việc nộp đơn phá sản diễn ra hơn một tuần sau khi công ty vận tải đường bộ tạm dừng hoạt động, khiến 30.000 người mất việc. Tháng trước, Yellow đã cảnh báo về nguy cơ cạn tiền để tiếp tục hoạt động.

Vừa thiếu tiền, Yellow vừa phải vật lộn với tình trạng kinh doanh chậm lại, gánh nặng nợ nần chồng chất và cuộc chiến kéo dài với công đoàn Teamsters, đại diện cho 22.000 trong số 30.000 nhân viên công ty, bao gồm cả tài xế và hầu hết công nhân bến tàu.

Yellow được thành lập vào năm 1924, hoạt động chủ yếu dưới tên Yellow Freight.

Yellow là một trong những hãng vận tải chiếm ưu thế trong phân khúc vận tải đường bộ được gọi là “less-than-truckload” (LTL) - dù lượng hàng không đủ lấp đầy một xe tải chuyên dụng thì số hàng đó vẫn được vận chuyển như bình thường.

Cùng với hai đối thủ LTL khác - Roadway và Consolidated Freight - Yellow đã tạo nên cái được gọi là “Bộ ba lớn”.

Nhưng với việc bãi bỏ quy định về vận tải đường bộ vào năm 1984, “Bộ ba lớn” và các hãng vận tải LTL có liên kết khác phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn hơn từ các hãng vận tải không thuộc liên minh. Consolidated Freight đã ngừng hoạt động vào năm 2002.

Yellow phải đối mặt với một loạt vấn đề. Công ty bắt đầu vay nợ để mua nhiều đối thủ, bao gồm cả Roadway với giá gần 1 tỉ USD vào năm 2004.

Công ty có khoản nợ dài hạn khoảng 1,5 tỉ USD trên bảng cân đối kế toán trong báo cáo tài chính gần đây nhất. Gần một nửa khoản nợ đó đến từ khoản vay cứu trợ đại dịch mà công ty nhận được từ chính phủ liên bang vào năm 2020, với việc Bộ Tài chính Mỹ đổi lại 30% cổ phần của công ty. Những cổ phiếu này đã mất gần hết giá trị kể từ đó.

Trong năm cuối cùng, Yellow vẫn là một công ty lớn nhưng sự thống trị đã phai nhạt. Theo nhà tư vấn vận tải đường bộ Satish Jindel, công ty chỉ xử lý khoảng 7% trong tổng số 720.000 chuyến hàng LTL hàng ngày của quốc gia vào năm 2022.

Trong khi đó, người tiêu dùng Mỹ đã chuyển hướng chi tiêu ra khỏi việc mua hàng hóa như đã từng làm trong đại dịch, tập trung nhiều hơn vào các dịch vụ, như du lịch và tham dự các sự kiện thể thao, hòa nhạc và ăn uống. Tiền mua hàng hóa ít hơn đồng nghĩa với nhu cầu vận tải đường bộ ít hơn.

Tom Nightingale, Giám đốc điều hành của AFS Logistics, một công ty logistics bên thứ ba, cho biết các lô hàng LTL đã giảm 17% từ năm 2021 đến năm 2022 và giảm thêm 5% trong quý I năm 2023 so với cùng kỳ năm trước.

Nightingale nói rằng, mặc dù Yellow có thể kiếm được lợi nhuận khi nhu cầu vận tải đường bộ tăng cao, nhưng nó không thể tồn tại khi lượng hàng hóa vận chuyển chậm lại và giá cước vận tải đường bộ giảm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn