MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một triển lãm đồng hồ ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP

Gen Z chuộng đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng

Thanh Hà LDO | 27/01/2023 12:00
Doanh số bán đồng hồ xa xỉ cũ đang bùng nổ khi được thúc đẩy bởi khách hàng thế hệ Gen Z - những người muốn hàng xa xỉ nhưng cũng quan tâm đến tính bền vững.

Thị trường đồng hồ đã qua sử dụng toàn cầu ước tính trị giá gần 20 tỉ franc Thụy Sĩ (21,7 tỉ USD) và có thể đạt 35 tỉ franc (38 tỉ USD) vào năm 2030, theo nghiên cứu vào tháng 10.2022 của công ty kiểm toán và tư vấn Deloitte.

Thị trường đồng hồ cũ, nơi vốn để các nhà sưu tập tìm kiếm những chiếc đồng hồ quý hiếm để bán đấu giá, đang ngày càng chuyên nghiệp hơn việc tăng các trang web bán hàng trực tuyến xác minh tính xác thực có sự tham gia của chính các nhà sản xuất đồng hồ.

“Ngày nay, có nhận thức rằng cần tiêu dùng có trách nhiệm hơn” - Fabienne Lupo, cựu giám đốc của Foundation High Horology, người tổ chức một salon bán đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng ở Geneva, Thụy Sĩ vào tháng 11.2022, cho biết.

Sự kiện này có sự tham gia của gã khổng lồ đấu giá trực tuyến eBay, nền tảng bán đồng hồ Watchbox và các thương hiệu Thụy Sĩ như Zenith.

Bà Lupo cho biết, cơn sốt đồng hồ đã qua sử dụng có thể được giải thích bởi sự lựa chọn của người tiêu dùng thế hệ Millennials (sinh từ năm 1980 đến giữa những năm 1990) và Gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2010), những người "rất quan tâm đến tương lai của hành tinh và không còn muốn mua đồ mới”. Ngoài ra còn có mối quan tâm dành cho những đồ vật vintage "mà bạn không thể tìm được ở mọi nơi", bà nói.

Thêm vào đó, việc mua một số đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ mới ngày càng khó hơn, vì thị trường đang bùng nổ đồng nghĩa với danh sách chờ đợi dài hơn.

Biển quảng cáo của Chopard, nhà sản xuất và bán lẻ đồng hồ, trang sức và phụ kiện xa xỉ của Thụy Sĩ. Ảnh: AFP

Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ đạt kỷ lục mới vào năm 2022, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước lên 24,8 tỉ franc Thụy Sĩ (26,9 tỉ USD), theo Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ.

“Và sau đó là quá trình số hóa đã tăng tốc cùng với đại dịch” - bà Lupo nói thêm.

Sự phát triển của thị trường đồng hồ đã qua sử dụng lên đến mức nền tảng trực tuyến Subdial của Anh đã phát triển một chỉ số theo dõi 50 mẫu đồng hồ đã qua sử dụng được giao dịch nhiều nhất.

Giá trung bình đã giảm từ mức kỷ lục 45.000 franc Thụy Sĩ (48.852 USD) vào tháng 2.2022 xuống còn 35.000 franc (38.000 USD) vào tháng 9 cùng năm. Deloitte gọi biến động giá cả này là "sự điều chỉnh" chứ không phải dấu hiệu cho thấy thị trường đang thu hẹp lại.

Các nền tảng bán đồng hồ đã qua sử dụng (CPO) được chứng nhận đang tăng tốc và lĩnh vực này vẫn thu hút những người mới tham gia, bao gồm trang web Bezel của Mỹ - nơi có cựu chủ tịch Disney Michael Ovitz, diễn viên hài Kevin Hart và ca sĩ John Legend nằm trong số các nhà đầu tư.

Gã khổng lồ xa xỉ Richemont – công ty sở hữu các thương hiệu Cartier, IWC và Piaget – đã tham gia vào lĩnh vực này từ đầu năm 2018, mua nền tảng Watchfinder của Anh.

Rolex cũng tham gia vào tháng 12.2022 khi tung ra chương trình CPO với nhà bán lẻ Thụy Sĩ Bucherer -  nơi chứng thực đồng hồ. Chương trình được thiết lập ở 6 quốc gia, bao gồm cả Anh và Pháp và nhắm tới mở rộng sang Mỹ trong tương lai.

Jon Cox, nhà phân tích ngành của công ty dịch vụ tài chính Kepler Cheuvreux,nhận định, các nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ nhận ra rằng có một hiệu ứng hào quang là có giá thứ cấp cao, nâng cao giá trị thương hiệu của những chiếc đồng hồ cơ bản.

Với các thương hiệu xa xỉ hàng đầu như Richard Mille, nơi giá đồng hồ trung bình trên 260.000 franc Thụy Sĩ (282.000 USD), đồng hồ cũ thậm chí còn là cách để nâng cao hình ảnh của hãng.

Nghiên cứu của Deloitte cho thấy, ở 44% số người được hỏi, việc mua được một chiếc đồng hồ rẻ hơn là động lực chính để tìm kiếm đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng. Nhưng nhà phân tích Jon Cox cũng lưu ý, đồng hồ đã qua sử dụng là một "kho của cải", được "đeo và phô bày trong nhiều năm nhưng vẫn giữ được giá trị để bán lại để từ đó có thể mua một chiếc đồng hồ khác thay thế".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn