MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Giả thuyết về điểm bất thường của phi công máy bay Trung Quốc bị rơi

Khánh Minh LDO | 22/03/2022 14:05

Trong vụ rơi máy bay Trung Quốc, phi công có thể đã lấy lại nhận thức sau khi bất tỉnh và cố gắng cứu máy bay nhưng bất thành.

Chuyến bay mang số hiệu MU5735 của China Eastern Airlines đang trong hành trình từ Côn Minh, Vân Nam đến Quảng Châu, Quảng Đông thì đâm vào một ngọn núi ở gần thành phố Ngô Châu, khu tự trị Choang Quảng Tây, miền nam Trung Quốc hôm 21.3. Đến sáng 22.3 vẫn chưa có xác nhận chính thức về bất kỳ thương vong nào, làm dấy lên lo ngại rằng có rất ít cơ hội tìm thấy người sống sót trong vụ máy bay rơi

Các gia đình tuyệt vọng đang chờ đợi tin tức về người thân. Họ đã đến văn phòng China Eastern Airlines gần sân bay Côn Minh nơi máy bay cất cánh, theo đài truyền hình nhà nước CCTV.

China Eastern Airlines đã thành lập chín đội để cứu trợ, điều tra tai nạn, hỗ trợ gia đình các nạn nhân và giải quyết những vấn đề cấp bách khác.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) và China Eastern Airlines đều cho biết đã cử các quan chức đến địa điểm máy bay rơi.

Truyền thông nhà nước đưa tin tất cả các máy bay Boeing 737-800 trong đội bay của hãng hàng không China Eastern Airlines đã được yêu cầu hạ cánh sau vụ tai nạn. Loại máy bay này là tiền thân của dòng Boeing 737 MAX gây tranh cãi nhưng được coi là an toàn mặc dù có một loạt vụ tai nạn trong lịch sử lâu đời của nó.

Nói với tờ The Sun Online, chuyên gia hàng không Sally Gethin cho biết, dữ liệu chuyến bay cho thấy trong quá trình máy bay lao xuống có khoảng 10 đến 20 giây trong đó một hoặc các phi công lấy lại nhận thức và cố gắng cứu máy bay nhưng không thành. Theo bà Gethin, 132 người trên máy bay trước đó có thể đã đối mặt với cú lao xuống đất kéo dài 2 phút. Do lực ép quá lớn khiến phi công và các hành khách có thể bất tỉnh.

"Các phi công được đào tạo rất nhiều, nhưng phần lớn là trong các chương trình mô phỏng. Nhưng trong điều kiện thực tế, họ có thể bị choáng hoặc mất phương hướng trước những tình huống bất ngờ. Đây được gọi là hiệu ứng giật mình, và thật khó để huấn luyện về  điều đó" - bà Gethin nói.

Theo chuyên gia này, ngay cả những phi công có kinh nghiệm cũng có thể mất cảnh giác và đó là lúc họ có thể đưa ra những phán đoán sai.

Bà Gethin cho biết vẫn còn quá sớm để suy đoán về điều gì có thể gây ra vụ tai nạn, nhưng một số khả năng có thể là trục trặc với phần đuôi, thời tiết hoặc vô số vấn đề có thể ảnh hưởng đến máy bay, chẳng hạn như một vụ cháy nhỏ trên khoang hoặc vấn đề về hệ thống dây điện.

Bà Gethin nói thêm rằng điều "bất thường" là phi công phụ đã có 30.000 giờ kinh nghiệm bay trong khi cơ trưởng được cho là chỉ có khoảng 7.000 giờ bay, còn phi công tập sự chỉ có vài trăm giờ bay.

Dữ liệu về độ cao của máy bay. Ảnh chụp màn hình

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cho biết đã chọn một điều tra viên cấp cao để giúp điều tra vụ tai nạn. Cục Hàng không Liên bang Mỹ, nơi đã chứng nhận Boeing 737-800 vào những năm 1990, cho biết sẵn sàng trợ giúp trong cuộc điều tra nếu được yêu cầu.

Công ty Boeing có trụ sở tại Chicago thông báo đã liên lạc với Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ và các chuyên gia kỹ thuật hãng đang chuẩn bị hỗ trợ cuộc điều tra do Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc dẫn đầu.

Các cuộc điều tra vụ tai nạn thường do các quan chức ở quốc gia nơi vụ tai nạn xảy ra, nhưng thường bao gồm cả nhà sản xuất máy bay và điều tra viên hoặc cơ quan quản lý tại quốc gia của nhà sản xuất.

Hiện vẫn chưa rõ điều gì khiến máy bay đột ngột mất độ cao và máy bay lao xuống gần như thẳng đứng, nhưng các chuyên gia hàng không nói với tờ MailOnline rằng đó có thể là do tình trạng mất kiểm soát, xảy ra sau một sự cố khi đang ở tọa độ bay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn