MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Máy bay Airbus A320-200 của hãng hàng không Nga Aeroflot. Ảnh: Xinhua

Hàng không Nga trước lệnh trừng phạt của phương Tây

Nguyễn Quang (Theo kp.ru) LDO | 06/03/2023 12:00

Hai ngày sau khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt, ngày 26.2.2022, các nước phương Tây đã cấm bán máy bay và phụ tùng cho các hãng hàng không Nga.

Việc bảo dưỡng máy bay Boeing, Airbus và các loại Bombardier khác thuộc sở hữu của các hãng hàng không Nga cũng bị cấm.

Nhưng hiện tại, Nga vẫn yên tâm với hiện trạng của đội máy bay mà họ đang sở hữu.

Máy bay có đủ dùng hay không?

Con số mới nhất được Bộ Giao thông Vận tải dẫn ra là hiện Nga có 1.164 chiếc trong đội máy bay chở khách. Trong số này, có khoảng 800 chiếc bay trên các tuyến chính. Phần còn lại là máy bay dùng cho các tuyến địa phương.

Do lệnh trừng phạt, khoảng 80 máy bay đã bị bắt giữ ở nước ngoài. Hơn 150 chiếc còn lại là "Superjets" nội địa, mà các hãng hàng không đang cố gắng sử dụng chủ yếu trên các tuyến quốc tế, vì chúng không có vấn đề gì về pháp lý.

Các máy bay ngoại hiện như thế nào?

Nga đã mất khoảng 10% đội ngũ máy bay này tính cho đến nay. Vào tháng 12, Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang đã hoàn thành việc kiểm tra 647 máy bay do nước ngoài sản xuất, đã được đăng ký lại trong sổ đăng ký của Nga. Và gần 600 máy bay tuyến chính đã được công nhận là có thể sử dụng được. Vấn đề phụ tùng thay thế đang được giải quyết và có đủ trung tâm kỹ thuật để phục vụ cho chúng.

Điều này có nghĩa là đội máy bay hiện tại đủ để chở khoảng 100 triệu hành khách mỗi năm. Năm 2022, các hãng hàng không của Nga vận chuyển 95 triệu hành khách. Theo các chuyên gia, máy bay do nước ngoài sản xuất của các hãng hàng không Nga hầu hết đều có độ tuổi trẻ, độ tuổi trung bình của đội máy bay là 11 năm. Điều này có nghĩa là về mặt lý thuyết, những chiếc máy bay này có thể bay an toàn trong vòng mười năm nữa.

Phụ tùng lấy đâu ra?

Các quan chức và chuyên gia có nói về "các tuyến hậu cần mới" đã giúp giữ cho phần lớn đội máy bay "sẵn sàng hoạt động". Vì những lý do tế nhị, các chi tiết cụ thể không được tiết lộ.

Trong vòng vài tháng, các chuỗi hậu cần mới đã được xây dựng. Giờ đây, đội ngũ hậu cần đã tự cung cấp cho mình những phụ tùng thay thế cần thiết, cho phép thực hiện chương trình bay mà các quan chức hàng không Nga đã công bố.

Nguồn tin từ các hãng hàng không xác nhận rằng, nhìn chung tình hình đã trở lại bình thường, mặc dù vẫn còn thiếu một số phụ tùng thay thế - theo nghĩa là phải chờ đợi lâu hơn.

Ngoài ra, các hãng hàng không còn có một kho linh kiện và vật tư tiêu hao nhất định. Ví dụ, ở hãng hàng không Aeroflot, tùy loại phụ tùng mà họ duy trì nguồn cung cấp từ 2-6 tháng.

Bao nhiêu máy bay có thể bay ra nước ngoài?

Ngoài 150 chiếc Superjets, còn có hơn 180 chiếc Boeing và Airbus, theo Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang, là "sạch sẽ" về mặt pháp lý theo tiêu chuẩn quốc tế hiện nay vì chúng không phải đăng ký hai lần.

Với các chuyến bay ở trong nước, vấn đề đã được giải quyết một cách đơn giản. Tất cả máy bay tranh chấp đã được đăng ký lại trong cơ quan đăng ký của Nga. Và bây giờ chúng đã được Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bay. Các giấy tờ này được các tổ chức quốc tế công nhận ngang hàng với Bermuda, không có khiếu nại nào về chúng.

Nhưng vấn đề nảy sinh là hầu hết máy bay đều được đăng ký kép - ở nước ngoài (Bermuda hoặc Ireland) và ở Nga. Với việc đăng ký ở 2 nơi thì không rõ ai sẽ chịu trách nhiệm về máy bay, và quốc gia nào sẽ gửi yêu cầu bồi thường trong trường hợp tai nạn.

Một số bên cho thuê đã cho phép chuyển máy bay sang sổ đăng ký của Nga. Vào giữa năm ngoái, khoảng 150 máy bay Boeing và Airbus nhập khẩu đã được "chuyển khẩu" như thế. Mặt khác, việc mua máy bay mới vẫn tiếp tục (điều này được cho phép bằng cách sửa đổi các biện pháp trừng phạt của châu Âu). Ngày nay, đội máy bay nhập khẩu đủ đáp ứng nhu cầu vận tải quốc tế.

Làm thế nào với việc thay thế nhập khẩu?

Các chuyên gia cho rằng, Nga có đủ máy bay Boeing và Airbus cho những năm tới, ít nhất là cho các chuyến bay ở Nga. Và hy vọng rằng Nga vẫn sẽ bay ra nước ngoài bằng các hãng hàng không nước ngoài và Superjets do Nga sản xuất.

Trong tương lai gần, hàng không Nga đang chờ máy bay nội địa thay thế nhập khẩu. Cho đến nay, các hợp đồng mua 63 máy bay đã được ký kết cho Aeroflot, sẽ nhận được nó vào năm 2023-2025, bao gồm:

• 34 máy bay SSJ-NEW (tầm ngắn - 3.000km hoặc 4.500km).

• 18 MS-21 (tầm trung, đến 6.000km).

• 11 chiếc Tu-214 (đường dài, lên tới 8.000km).

8 chiếc SSJ-NEW khác sẽ được hãng hàng không Viễn Đông Aurora tiếp nhận vào năm 2024-2026.

Và theo các quan chức của ngành công nghiệp hàng không thì "nhiệm vụ này không thể hoàn thành mà không có các nước thân thiện."

Câu hỏi quan trọng nhất: Vấn đề an toàn hàng không?

Đây là mối quan tâm thực sự đối với tất cả hành khách - liên quan đến việc so sánh máy bay của Nga với "máy bay ngoại". Và chỉ có thể trả lời cho các câu hỏi trên tinh thần “Hành khách hãy tin là vẫn có các phụ tùng bình thường”.

Còn các chuyên gia thì đưa ra số liệu thống kê về các vụ tai nạn hàng không: Năm 2022 là một năm khá yên ổn. Trong cả năm, không có một vụ tai nạn máy bay nào trên các hãng hàng không chính của Nga. Điều này bất chấp thực tế là bất cứ khi nào có thể, các hãng hàng không của Nga đã bay khá dày đặc - so với năm 2021, lưu lượng hành khách chỉ giảm 15%.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn