MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Grab là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực giao đồ ăn ở Đông Nam Á, chiếm 54% tổng giá trị thị trường của khu vực vào năm 2022. Ảnh: Xinhua

Hãng taxi, giao đồ ăn Đông Nam Á bắt tay đón nguồn khách du lịch

Thanh Hà LDO | 23/04/2023 13:30
Foodpanda hợp tác với Tada, trong khi Grab mở rộng quan hệ với các siêu ứng dụng châu Á. 

Các công ty gọi xe và giao đồ ăn ở Đông Nam Á đang hợp lực với hi vọng nắm bắt được nhu cầu du lịch ngày càng tăng sau đại dịch COVID-19, Nikkei cho hay. 

Trong động thái bất ngờ, tuần này, công ty giao đồ ăn Foodpanda đã ký kết hợp tác chiến lược với dịch vụ gọi xe Tada khi 2 hãng bắt đầu tiếp thị tại Singapore và Campuchia - nơi tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á 2023 vào tháng 5.

Nhà điều hành siêu ứng dụng có trụ sở tại Singapore Grab cũng đã hợp tác với một số dịch vụ lớn nhất châu Á để du khách đến Đông Nam Á có thể đặt chuyến đi trên các ứng dụng địa phương. Ví dụ, Grab đã hợp tác với các ứng dụng như WeChat và AliPay của Trung Quốc và ứng dụng gọi xe Kakao T của Hàn Quốc.

Những quan hệ đối tác này nêu bật nỗ lực của các công ty công nghệ nhằm mở rộng thị phần trong một khu vực cạnh tranh cao, nơi du lịch tạo ra khoảng 12% tổng sản phẩm quốc nội trước đại dịch.

Sean Kim - giám đốc điều hành của Tada Mobility - chia sẻ: “Chúng tôi đang thấy nhiều khách du lịch sử dụng ứng dụng hơn cùng với đó là sự thay đổi về nhân khẩu học mà chúng tôi hy vọng sẽ mở rộng trong nền kinh tế hậu COVID này”.

Foodpanda và Tada đang bắt đầu nỗ lực tiếp thị chung thông qua các chương trình khuyến mãi chéo, giảm giá và gói cho người dùng. Giám đốc điều hành Foodpanda Jakob Angele cho hay, 2 nền tảng đang tìm cách cung cấp các dịch vụ "tích hợp" và "hợp tác" hơn trên ứng dụng.

Là công ty con của Delivery Hero được niêm yết tại Frankfurt, Foodpanda là một trong những công ty tham gia sớm nhất ở Đông Nam Á, hoạt động tại 11 thị trường, bao gồm Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines và Campuchia. Trong khi đó, Tada chỉ hoạt động ở Singapore, Campuchia và Việt Nam.

Ngoài sân nhà Singapore, cả 2 hãng đang tìm cách mở rộng ở Campuchia - chủ nhà của SEA Games và ASEAN Para Games sắp tới, nơi vận động viên từ 11 quốc gia sẽ tranh tài. Có tới 500.000 du khách nước ngoài dự kiến có mặt tại Phnom Penh trong thời gian diễn ra sự kiện thể thao.

Tuy nhiên, Foodpanda và Tada khẳng định, mối quan hệ hợp tác của hãng sẽ lâu dài, không chỉ ở các giải đấu. Angele cho biết, Foodpanda sẽ "tập trung vào giao hàng thực phẩm và thực sự coi đó là một lợi thế cạnh tranh rất mạnh".

Grab là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực giao đồ ăn ở Đông Nam Á, chiếm 54% tổng giá trị thị trường của khu vực vào năm 2022, tiếp theo là 19% của Foodpanda và 12% của Gojek, theo Momentum Works - công ty tư vấn có trụ sở tại Singapore.

Với hoạt động tại 500 thành phố trên 8 quốc gia Đông Nam Á, Grab cũng là công ty gọi xe thống trị trong khu vực, bao gồm cả trụ sở tại Singapore.

Đầu tuần này, Grab công bố loạt tính năng mới cho khách du lịch, bao gồm các lựa chọn ngôn ngữ tiếng Trung, tiếng Hàn và tiếng Nhật. Cuối năm nay, ứng dụng của hãng sẽ tự động hiển thị giá vé bằng loại tiền tệ ưa thích của người dùng.

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng Grab sẽ đi đầu trong sự hồi sinh này và chúng tôi đang phục vụ những khách hàng đó" - Russell Cohen, giám đốc điều hành nhóm vận hành của Grab, chia sẻ.

Khách du lịch dự kiến ​​dồn về khu vực Đông Nam Á trong năm nay. Singapore dự kiến lượng khách tăng lên từ 12 triệu đến 14 triệu vào năm 2023, tăng hơn gấp đôi so với 6,3 triệu vào năm 2022.

Các quốc gia khác như Indonesia và Thái Lan cũng đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của khách du lịch khi các quy định liên quan tới đại dịch được dỡ bỏ, đặc biệt là khách du lịch Trung Quốc đang được tự do đi lại. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn