MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Khách sạn, công viên giải trí Đông Nam Á bùng nổ khi du lịch phục hồi

Thanh Hà LDO | 01/01/2023 08:00
Ngành dịch vụ khách sạn ở Đông Nam Á đang chứng kiến nhiều thay đổi sau khi các chính phủ bắt đầu nới lỏng những biện pháp ngừa COVID-19. 

Đầu tư vào cơ sở mới

Tại Đông Nam Á, các nhà điều hành khách sạn và công viên giải trí sang trọng đã bắt đầu mở những cơ sở mới và có các khoản đầu tư khi nhu cầu đi lại và giải trí tăng trở lại.

Số lượng khách du lịch bắt đầu đạt mức cao như trước đại dịch. Thái Lan đang chứng kiến sự bùng nổ khách sạn hạng sang. Nhà bán lẻ Central Group có kế hoạch đầu tư khoảng 20 tỉ baht (577 triệu USD) vào hoạt động kinh doanh khách sạn, bao gồm cả thương hiệu cao cấp Centara, vào năm 2026, nâng số lượng khách sạn mà tập đoàn này điều hành từ khoảng 90 lên 200. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh khách sạn của Central đã giảm xuống còn 11,1 tỉ baht (khoảng 318 triệu USD) tương đương khoảng một nửa doanh thu năm 2019. Nhưng khi lượng khách trở lại mức trước đại dịch vào năm 2022, công ty của Thái Lan đang tìm cách mở rộng.

Tương tự, chuỗi khách sạn Standard International của Mỹ đã khai trương The Standard tại Bangkok vào tháng 7.2022, cơ sở kinh doanh thứ hai mang tên thương hiệu này tại Thái Lan. Tỉ lệ lấp phòng đạt khoảng 90%. Một chuỗi khác của Mỹ, Marriott International, vào năm 2023 sẽ đưa thương hiệu hàng đầu của mình, The Ritz-Carlton, đến một trong những khu phức hợp thương mại lớn nhất của thủ đô Thái Lan, One Bangkok.

Tại Jakarta, vào tháng 7.2022, Hyatt Hotels đã mở một cơ sở kinh doanh theo thương hiệu cao cấp nhất của hãng - Park Hyatt -  tại một khu dân cư cao cấp gần dinh tổng thống Indonesia. 

Park Hyatt Jakarta là khách sạn 6 sao đầu tiên của Indonesia và có một nhà hàng Nhật Bản lớn, cao cấp. Khách sạn này có một khởi đầu thuận lợi khi các phòng đã được đặt kín cho kỳ nghỉ năm mới.

Các công viên giải trí cũng đang hưởng lợi. Khi Genting SkyWorlds khai trương gần Kuala Lumpur vào tháng 2.2022, truyền thông Malaysia gọi đây là cơ sở giải trí được mong đợi nhất ở Đông Nam Á. Sony Pictures Entertainment khai trương Columbia Pictures Aquaverse tại Thái Lan vào tháng 10.2022. Công ty Mỹ cho biết, công viên đang thu hút nhiều du khách hơn.

Du lịch rất quan trọng với nền kinh tế Đông Nam Á. Việt Nam phục vụ khoảng 96 triệu lượt khách du lịch nội địa trong 11 tháng đầu năm 2022, vượt con số của năm 2019. Nikkei nhận định, Việt Nam kiểm soát COVID-19 chặt chẽ hơn so với các nước láng giềng trong đại dịch, nhưng đã nhanh chóng nới lỏng. Số lượng khách du lịch nội địa cả năm 2022 dự kiến đạt 100 triệu lượt.

Các nền kinh tế lớn của Đông Nam Á ghi nhận tăng trưởng GDP hàng năm trong quý III năm 2022, nhờ sự hỗ trợ của ngành du lịch và dịch vụ ăn uống.

Các hộp đêm và vũ trường ở Singapore đã mở cửa trở lại sau 2 năm đóng cửa. Nhờ số lượng du khách nước ngoài tăng lên, các hộp đêm nổi tiếng luôn đông đúc. Tại Manila, Isetan Mitsukoshi Holdings khai trương cửa hàng bách hóa Nhật Bản đầu tiên của Philippines, Mitsukoshi BGC, vào tháng 11.2022. Hơn 350 người đã tập trung bên ngoài cửa hàng vào ngày khai trương và tới nay cửa hàng vẫn là điểm đến hấp dẫn. 

Cuộc sống đang trở lại bình thường ở Myanmar sau những biến động hồi tháng 2.2021. Nhiều quán cà phê và bar đang mở tại thành phố lớn nhất của đất nước, Yangon. Các cửa hàng nơi giới trẻ tập trung thu hút đông người.

Thách thức về nhân sự

Tuy nhiên, sự hồi sinh của ngành khách sạn ở Châu Á cũng có những thách thức, đặc biệt là tình trạng thiếu nhân viên. Các khách sạn và doanh nghiệp khách sạn khác ở Thái Lan và các nơi khác đã cắt giảm nhân sự vào thời điểm đại dịch. Tiền lương trong ngành có xu hướng thấp và thời gian làm việc dài. Nếu chủ sử dụng lao động buộc phải tăng lương để thu hút người lao động, thu nhập của họ sẽ không được như kỳ vọng.

Mức lương trung bình hàng tháng cho nhân viên dịch vụ lưu trú và ăn uống ở Thái Lan là 11.236 baht (0,32 USD) vào năm 2019, thấp hơn khoảng 20% so với mức trung bình toàn ngành là 14.230 baht (0,41 USD). Dù vậy, người lao động coi ngành khách sạn là ổn định và đây là một công việc an toàn. Rồi đại dịch ập đến. Xung đột Nga - Ukraina cũng nêu bật những rủi ro địa chính trị với ngành này. Hiện tại, mọi người coi những công việc trong lĩnh vực này là không ổn định và những người rời khỏi ngành sẽ không quay trở lại.

Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới ước tính, sự phục hồi của nhu cầu đi lại sẽ giúp tạo ra 126 triệu việc làm trên toàn cầu trong thập kỷ tới, với hơn 60% trong số đó ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Trung Quốc được dự báo tăng trưởng du lịch sau khi nước này nới lỏng chính sách ngừa COVID-19. Do đó, việc tìm đủ nhân sự để làm việc trong các vị trí còn trống là một nhiệm vụ cấp bách.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn