MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nga sẽ sản xuất máy bay nội địa. Ảnh: Komxomolxcaia Pravda

Khoảng 1.000 máy bay sẽ được sản xuất trong 8 năm tới ở Nga

Nguyễn Quang (Theo Komxomolxcaia pravda) LDO | 23/06/2022 17:37
Trong 8 năm tới, Nga sẽ sản xuất khoảng 1.000 máy bay. Hoàn toàn là hàng nội địa, không có bất kỳ một chi tiết nào nhập ngoại.

Sau ngày 24.2, phương Tây từ chối cung cấp cho Nga không chỉ có máy bay Boeing, Airbus và Bombardier, mà còn cả phụ tùng thay thế cho chúng. Đồng thời, các bộ phận của Superjet và MS-21 cũng bị cấm vì mặc dù bản thân máy bay là của Nga nhưng nhiều phụ tùng thay thế cho chúng là của nước ngoài.

Chương trình của Chính phủ Nga về phát triển ngành vận tải hàng không đến năm 2030 vẫn đang ở giai đoạn dự thảo. Sau đây là mô tả tất cả các loại máy bay mà Nga dự định sản xuất trong những năm tới.

MÁY BAY ĐƯỜNG DÀI

Sukhoi Superjet 100

Phạm vi bay: 3.048 km (phiên bản cơ bản), 4.578 km (phiên bản LR)

Sức chứa: 87 - 103 hành khách

Kế hoạch đến năm 2030: sản xuất 142 máy bay SSJ mới

Sukhoi Superjet 100. Ảnh: Wiki

Đây là loại máy bay mới đầu tiên được tạo ra ở nước Nga thời hậu Xô Viết. Và cho đến nay đây là loại máy bay duy nhất đã được đưa vào sản xuất hàng loạt và đã bay trên các tuyến chở khách.

Nhược điểm chính của SSJ-100 là sản xuất trong nước, nhưng hiện nay linh kiện nhập khẩu rất nhiều. Động cơ liên kết Nga-Pháp, nhưng phía Pháp đã từ chối hợp tác "liên quan đến Ukraina". Giờ đây, đã có kế hoạch bắt đầu sản xuất SSJ-New - với động cơ PD-8 của Nga. Cho đến nay, động cơ đã vượt qua các bài kiểm tra thí nghiệm trên mặt đất. Chuyến bay đầu tiên với động cơ PD-8 dự kiến ​​vào đầu năm 2023.

MS-21

Phạm vi bay: 6.000 km

Sức chứa: 163 - 211 hành khách

Bắt đầu sản xuất hàng loạt: Được lên kế hoạch vào năm 2024

Kế hoạch đến năm 2030: Sản xuất 270 chiếc

“Máy bay chủ lực của thế kỷ XXI” (đây là viết tắt của MS-21) được rất nhiều người khen ngợi và mong đợi. Trong một số thông số, bao gồm cả chi phí bảo trì thấp, nó dường như thậm chí còn vượt trội so với các máy bay tương tự của nước ngoài. Tuy nhiên, việc giao hàng MS-21, được lên kế hoạch từ năm 2017 thì vẫn đang bị hoãn đi và hoãn lại do các lệnh trừng phạt của vụ Crimea trước đây.

Tin tốt là động cơ nội địa cho MS-21 đã được chế tạo, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên với động cơ mới là vào tháng 12 năm 2020.

Tu-214

Phạm vi bay: 6.500 - 7.200 km

Sức chứa: 210 hành khách

Kế hoạch đến năm 2030: 70 máy bay

Tu-214 là một trong những cải tiến của Tu-204. Vào cuối thế kỷ 20, đây là loại máy bay thực sự hiện đại. Nhưng việc sản xuất hàng loạt Tu-204 đã không được tiến hành. Số lượng tối đa được sản xuất trong năm 2008 - 10 chiếc (tất cả các sửa đổi, bao gồm cả Tu-214).

IL-96

Phạm vi bay: 9.000 km

Sức chứa: 237 - 300 hành khách

Kế hoạch đến năm 2030: 12 chiếc

IL96. Ảnh: Wiki

Đây cũng là một di sản của Liên Xô - máy bay thân rộng tầm xa được thiết kế vào cuối những năm 80. Kể từ năm 2003, nó chỉ được sản xuất theo đơn đặt hàng. Trong năm 2020 và 2021 mỗi năm chỉ sản xuất có 1 chiếc.

Các chuyên gia vẫn coi Il-96 là loại máy bay rất đáng tin cậy. Nó chưa bao giờ bị tai nạn nghiêm trọng. Nhưng quảng cáo tốt nhất cho Il-96-300 là tổng thống Nga đã bay bằng máy bay này. Mặc dù "chuyên cơ số 1", tất nhiên, được thực hiện theo đơn đặt hàng đặc biệt trong một phiên bản sửa đổi cao.

DÀNH CHO CÁC DÒNG ĐỊA PHƯƠNG

IL-114-300

Phạm vi bay: 1.400 km

Sức chứa: 64 hành khách

Bắt đầu giao hàng hàng loạt: 2025 (8 chiếc)

Kế hoạch đến năm 2030: 70 chiếc

Đây là phiên bản nâng cấp của Il-114, một loại máy bay động cơ phản lực cánh quạt được phát triển vào những năm 1980. Năm 1990, nó đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Điều quan trọng là IL-114-300 hoàn toàn là hàng nội địa. Và nó rất được kỳ vọng ở Viễn Đông.

TVRS-44 "Ladoga"

Phạm vi bay: 2.200 km

Sức chứa: 44 hành khách

Kế hoạch đến năm 2030: 140 chiếc

Máy bay được các chuyên gia gọi là "chiếc SUV bay". Nó sẽ có thể hạ cánh trên các dải không trải nhựa ngay cả trong điều kiện hoàn toàn lầy lội và trong điều kiện ánh sáng kém. Được phát triển trên cơ sở chiếc L-610 của Tiệp Khắc được chế tạo từ thời xã hội chủ nghĩa.

Chứng nhận dự kiến ​​sẽ được cấp vào năm 2024. Cho đến nay, nhà máy Samara đang chuẩn bị sản xuất 4 thân máy bay đầu tiên để thử nghiệm.

L-410 (L-410 Turbolet)

Phạm vi bay: 1.500 km

Sức chứa: 19 hành khách

Kế hoạch đến năm 2030: 178 chiếc (tính từ năm 2022)

Đây là phát triển của Tiệp Khắc vào cuối những năm 60 dành cho các tuyến địa phương có "điều kiện xấu" - các khu vực đồng cỏ, không trải nhựa, đường băng ngắn.

Hiện nay, mỗi năm, băng chuyền tại Ural sản xuất được 18 chiếc, từ năm 2023, dự kiến ​​tăng sản lượng lên 20 chiếc.

LMS-901 "Baikal"

Phạm vi bay: 3.000 km

Sức chứa: 9 hành khách

Bắt đầu giao hàng hàng loạt: 2024 (14 máy bay)

Kế hoạch đến năm 2030: 154 chiếc

LMS-901 “Baikal“. Ảnh: Wiki
 

"Baikal" không chỉ là một chiếc "SUV bay": nó cũng có thể hạ cánh trên mặt nước và được trang bị ván trượt cho mùa đông. Và nó được trang bị một chiếc dù, hỗ trợ trong tình huống nguy cấp - ví dụ như trong trường hợp động cơ bị hỏng.

Tính đến cuối năm 2021, các hãng hàng không Nga đã sử dụng 298 chiếc Airbus, 236 chiếc Boeing và 23 máy bay nước ngoài của các nhà sản xuất khác (Embraer, v.v.). Làm thế nào để giải quyết vấn đề phụ tùng cho chúng hiện vẫn chưa rõ ràng. Nhưng rất có thể đến cuối năm 2025, một phần ba đội bay này sẽ phải tháo dỡ để lấy phụ tùng thay thế cho hai phần ba còn lại. Đồng thời, các bộ phận của ngoại cũng cần thiết cho các siêu máy bay Nga hiện có.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn