MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
KOL, chuyên gia trang điểm Faby đang trang điểm khi phát trực tiếp trên kênh YouTube ở Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: AFP

KOL ngành làm đẹp Ấn Độ vươn ra toàn cầu

Thanh Hà LDO | 10/04/2023 13:00

Trong căn hộ cao tầng ở Mumbai, chuyên gia trang điểm người Ấn Độ Debasree Banerjee thu hút người hâm mộ trên toàn thế giới qua triết lý đơn giản "da nâu đẹp".

Người hâm mộ theo dõi Banerjee gồm những phụ nữ đến từ những nơi xa xôi như Trung Đông và Mỹ - những người cũng có nước da ngăm đen trước đây đã bị ngành công nghiệp mỹ phẩm bỏ qua.

“Tôi thực sự có rất nhiều người theo dõi ở bên ngoài Ấn Độ và tôi cảm thấy có lẽ là do tông màu da của chúng tôi giống nhau. Họ có thể nhìn được sản phẩm trông như thế nào trên da của tôi, cách dùng son môi phù hợp với màu da và cảm giác được kết nối" - cô nói. 

Banerjee, 34 tuổi, bắt đầu thử nghiệm những video trang điểm khi rảnh rỗi cách đây một thập kỉ, sau khi tốt nghiệp đại học và chuyển đến Mumbai để làm công việc bán hàng.

Cô hiện là KOL về phong cách sống và làm đẹp toàn thời gian, hướng dẫn hơn nửa triệu người theo dõi cách làm đẹp cho bản thân trên Instagram và YouTube.

Nguồn cảm hứng ban đầu của Banerjee gồm nhà sáng tạo nội dung làm đẹp người Anh Tanya Burr và Fleur De Force - cả hai đều là người da trắng và có hàng triệu người theo dõi. 

Nhưng Banerjee không tìm thấy hình mẫu nào giống mình. Cô ghi nhận ca sĩ Rihanna vì sự thay đổi dấu mốc hướng tới sự toàn diện hơn trong ngành mỹ phẩm.

Năm 2017, siêu sao nhạc pop ra mắt dòng sản phẩm trang điểm Fenty Beauty có 40 sắc thái phấn nền và giúp cô trở thành tỉ phú. 

“Fenty Beauty thực sự đã thay đổi cuộc chơi. Tôi nghĩ đó là khi mọi người biết rằng đây là điều quan trọng" - Banerjee nói. 

Trong khi các thương hiệu quốc tế khác nỗ lực bắt kịp, nhiều thương hiệu vẫn còn nhiều kilomet phải đi trước khi có thể đạt được hiệu quả toàn diện như vậy. 

“Ở Ấn Độ, bất cứ nơi nào bạn đến… bạn sẽ thấy các đặc điểm của chúng tôi thay đổi, ngôn ngữ của chúng tôi thay đổi, màu da của chúng tôi thay đổi. Vì vậy, điều rất, rất quan trọng là sản phẩm trang điểm phải toàn diện hơn" - cô nói thêm. 

Dữ liệu Internet rẻ, mức thu nhập tăng và dân số trẻ lớn nhất thế giới đã thúc đẩy sự bùng nổ ở thị trường chăm sóc sắc đẹp và chăm sóc cá nhân của Ấn Độ.

Ngành công nghiệp hiện trị giá 15 tỉ USD trên toàn quốc mỗi năm. Euromonitor dự đoán con số đó sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030.

Nền tảng thương mại điện tử nội địa Nykaa - lần đầu tiên giúp người Ấn Độ dễ dàng tiếp cận các thương hiệu mỹ phẩm toàn cầu - là một trong những đợt IPO được mong đợi nhất ở Ấn Độ năm 2021.

Faby - một KOL làm đẹp khác sống ở Mumbai - cho biết: “Mọi người nghĩ rằng làn da nâu không đẹp. Nhưng bây giờ chúng tôi đã bắt đầu học cách yêu bản thân mình". 

Faby có gần 900.000 người theo dõi trên Instagram và đã khẳng định vị thế là một trong những stylish mỹ phẩm hàng đầu của Ấn Độ.

Gần đây, cô hợp tác với nữ diễn viên hàng đầu Bollywood Deepika Padukone để quảng bá một dòng sản phẩm chăm sóc da.

Hầu như toàn bộ căn hộ của cô được cải tạo lại thành một studio với đèn chuyên nghiệp, thiết bị quay và phông nền phục vụ các buổi phát sóng.

Công việc vất vả, với một lần quay cả ngày kéo dài đến tận sau nửa đêm, nhưng số tiền mà Faby kiếm được từ việc hợp tác với các thương hiệu đủ để cô và mẹ sống thoải mái. 

“Thật khó khăn, nhưng giờ tôi có thể có chiếc túi Dior của riêng mình, tôi có thể có bất cứ thứ gì tôi muốn. Tất cả là nhờ những người theo dõi" - Faby nói. 

Chính phủ Ấn Độ đã nhận thấy sự phát triển bùng nổ của lĩnh vực sáng tạo nội dung trực tuyến vào năm ngoái, khi công bố mức thuế 10% đối với quà tặng khuyến mại trị giá hơn 20.000 rupee (244 USD).

 Động thái này đưa một phần thị trường KOL trị giá 120 triệu USD của Ấn Độ vào hệ thống thuế của nước này. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn