MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Livestream bán hàng ở Trung Quốc nở rộ. Ảnh: Xinhua

Lí do khiến livestream bán hàng ở Mỹ không nở rộ như ở Trung Quốc

Khánh Minh LDO | 21/02/2023 06:00

Những gã khổng lồ công nghệ như Meta và ByteDance đang phải đối mặt với những thách thức trong việc khai phá thị trường livestream bán hàng ở Mỹ - xu hướng đang rất thịnh hành ở Trung Quốc.

Theo các nhà phân tích, những lỗ hổng công nghệ và việc thiếu hụt nhân tài đã khiến các doanh nghiệp Mỹ gặp khó khăn trong việc hình thành xu hướng livestream (phát trực tiếp) bán hàng.

Ông chủ của Meta đã tuyên bố sau khi Facebook dừng tính năng mua sắm trực tuyến vào tháng 10.2022 rằng, người dùng Instagram sẽ không còn gắn được thẻ hàng hoá trong các livestream bán hàng vào ngày 16.3 năm nay.

Instagram lần đầu cho ra mắt tính năng mua sắm từ xa vào tháng 8.2020 khi xu hướng này bắt đầu bùng nổ tại Trung Quốc, cũng một phần do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Khi lệnh phong toả buộc các cửa hàng phải đóng cửa, nhiều thương nhân đã bắt đầu sử dụng kênh bán hàng trực tuyến để rao bán nhiều loại hàng hoá, từ thực phẩm tươi sạch cho đến túi xách hàng hiệu.   

Tại Mỹ, các công ty công nghệ sớm có những động thái đón đầu xu hướng, khi Pinterest ra mắt Pinterest TV vào tháng 10.2021 và YouTube hợp tác với Spotify vào tháng 7.2022, cho phép người bán hàng giới thiệu sản phẩm trên kênh của họ.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực đó, thái độ của người tiêu dùng Mỹ đối với hoạt động livestream bán hàng có sự chênh lệch lớn so với người tiêu dùng ở Trung Quốc.

Một cuộc khảo sát của Coresight Research vào tháng 7.2022 cho thấy, 75% số người Trung Quốc được hỏi cho biết, họ đã xem và sẵn sàng chi tiền để mua sắm qua livestream. Ngược lại, hơn 60% người Mỹ cho hay, họ chưa bao giờ xem các kênh bán hàng từ xa. 

Alessandro Bogliari - đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành của Công ty The Influencer Marketing Factory có trụ sở tại Miami - cho biết, sự khác biệt lớn như vậy có thể do “sự kết hợp giữa kỹ thuật và hành vi”.

Livestream bán hàng ở Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Bogliari nói: “Người dân Trung Quốc thích thú với các sự kiện mua sắm trực tuyến vì dễ dàng lấy được mã giảm giá, muốn bắt kịp xu hướng mới… Còn hầu hết nền tảng của Mỹ không cung cấp bất kỳ sự thúc đẩy mạnh mẽ nào đối với các xu hướng mua sắm trực tuyến trên các trang web”.

Tại Trung Quốc, những người có tầm ảnh hưởng lớn như Austin Li Jiaqi được mệnh danh là “Vua son môi” vì đã bán được 15.000 thỏi son chỉ trong 5 phút livestream và thu hút hơn 50 triệu lượt xem trong một buổi tối.

Các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc, bao gồm ByteDance và gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, JD.com và Pinduoduo cũng tích cực thúc đẩy bán hàng livestream trên nền tảng của họ.

Theo South China Morning Post, vào tháng 12.2022, Taobao Live của Alibaba cho biết, sẽ thu hút 200.000 người có tầm ảnh hưởng mới và hướng đến 3 triệu lượt truy cập trang web tới hàng nghìn tài khoản trực tuyến mới được lựa chọn.

Theo Bogliari, một thách thức khác mà các công ty Mỹ phải đối mặt là sự khác biệt về kỹ thuật giữa các ứng dụng.

Ở Trung Quốc, người tiêu dùng đã trở nên quen thuộc với siêu ứng dụng bao gồm nhiều chức năng, khiến việc mua sắm trực tuyến của họ trở nên linh hoạt. 

Bogliari nhận định, nhiều ứng dụng xã hội ở Mỹ vẫn gặp nhiều khó khăn hoặc không hiệu quả trong việc thực hiện một quy trình tương tự như ở Trung Quốc để thực hiện livestream. 

Tuy vậy, các công ty ở Mỹ đều rất cố gắng để cải thiện trải nghiệm mua sắm từ xa của người dùng. Amazon Live, dịch vụ mua sắm trực tuyến của gã khổng lồ thương mại điện tử được giới thiệu vào năm 2016, có các liên kết đến các trang sản phẩm dưới các livestream.

Và trong khi người xem TikTok ban đầu phải trả tiền cho các giao dịch mua bên ngoài ứng dụng, thì TikTok Shop hiện có chức năng thanh toán trong ứng dụng. YouTube cũng cho phép người mua sắm ở Mỹ mua hàng trực tiếp trên nền tảng này.

Bogliari nói rằng, việc Instagram rút khỏi hoạt động mua sắm livestream có thể chỉ là tạm thời, để tìm hiểu cách tạo ra tác động lớn hơn đối với người dùng.

Chủ sở hữu Instagram là Meta đang chịu áp lực phải cắt giảm chi phí khi ngành công nghệ toàn cầu vật lộn với khó khăn về kinh tế.

Công ty đã sa thải 11.000 nhân viên vào tháng 11 và đang chuẩn bị cho một đợt cắt giảm việc làm khác, theo tờ Financial Times.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn