MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Du khách tại công viên Yoyogi ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Xinhua

Lý do người Nhật Bản e dè chưa du lịch nước ngoài sau dịch COVID-19

Thanh Hà LDO | 26/04/2023 12:00

Lần gần đây nhất Mitsue Nagasaku đi du lịch ở nước ngoài là vào mùa hè năm 2019, một năm trước khi đại dịch khiến du lịch toàn cầu bị tạm dừng. Gần 4 năm sau, biên giới của Nhật Bản đã mở cửa trở lại - nhưng cô vẫn sẽ đi du lịch ở gần nhà.

Tâm lý lo ngại dịch

Nagasaku, 44 tuổi, sống ở Yokohama, Nhật Bản, cho biết: “Kì nghỉ nước ngoài gần đây nhất của tôi là gặp bạn bè ở Arizona và tôi rất muốn quay lại lần nữa, nhưng sẽ không phải là năm nay". 

Tâm lý ngại đi du lịch cũng xảy ra với bạn bè của Nagasaku. “Với chúng tôi, lo lắng lớn nhất là chi phí và một chút lo ngại có làn sóng virus khác xuất hiện ở đâu đó trên thế giới" - cô nói. 

Tuần trước, giới chức y tế Nhật Bản cảnh báo về khả năng xảy ra làn sóng COVID-19 thứ 9 ở nước này trong mùa hè năm nay. Giới chức cho rằng làn sóng này có thể lây nhiễm nhiều hơn, gây tử vong ở những người cao tuổi hoặc mắc bệnh về đường hô hấp. 

Gần đây, truyền thông Nhật Bản cũng đưa tin về sự xuất hiện của biến thể phụ XBB.1.16 Omicron, đã được phát hiện ở 20 quốc gia và biến thể làm tăng số ca bệnh ở Ấn Độ.

Theo SCMP, với nhiều người Nhật Bản, chi phí du lịch nước ngoài là trở ngại lớn nhất. Các chuyến bay đắt hơn trước đại dịch do có ít đường bay quốc tế hơn bởi các hãng hàng không đang trong quá trình nối lại hoạt động, chi phí nhiên liệu tăng do xung đột Ukraina và các lệnh trừng phạt với xuất khẩu năng lượng Nga. 

Người đi bộ trên đường phố Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Xinhua 

Tương tự, đồng yên yếu so với nhiều loại tiền tệ, đặc biệt là USD, khiến Nhật Bản trở thành điểm đến tương đối rẻ đối với khách du lịch nước ngoài.

Đồng yên yếu kèm theo lạm phát tiếp tục xảy ra trong nước khiến giá lương thực, nhiên liệu và các mặt hàng chủ lực khác tăng lên trong khi mối đe dọa về một cuộc suy thoái rộng lớn hơn vẫn chưa biến mất.

Cũng có những ý kiến cho rằng người Nhật Bản ít đi du lịch hơn bởi hộ chiếu hết hạn trong đại dịch và nhiều người không gia hạn.

Theo Bộ Ngoại giao nước này, 21,75 triệu người Nhật Bản có hộ chiếu hợp lệ tính đến cuối năm 2022, giảm 2,65 triệu so với năm trước đó. 

Tốc độ tăng chậm

Gã khổng lồ du lịch nội địa JTB Corp công bố nghiên cứu vào đầu năm nay ước tính khoảng 8,4 triệu người Nhật đi du lịch trong năm 2023 - mức tăng ấn tượng gần 300% so với năm trước. Tuy nhiên, con số này chỉ ở mức khoảng 40,4% người Nhật Bản ra nước ngoài năm 2019.

Công ty dự đoán khoảng 200.000 người Nhật Bản sẽ đi du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ Tuần lễ vàng sắp tới, chỉ bằng 20% tổng số của năm 2019.

“Khi các quy định COVID-19 dần được nới lỏng, việc bán các tour du lịch nước ngoài trọn gói đã dần hoạt động trở lại và số lượng khách du lịch ra nước ngoài đang có xu hướng tăng lên - nhưng với tốc độ chậm" - Kaori Mori - phát ngôn viên của JTB - cho biết.

Các hãng hàng không lạc quan về du lịch nước ngoài và đang lên kế hoạch đáp ứng, trong đó All Nippon Airways tăng các chuyến bay tuyến Narita - Thượng Hải lên 7 chuyến khứ hồi một tuần kể từ ngày 1.5.

Các máy bay bổ sung cũng đã được cấp cho tuyến Haneda -Thượng Hải, Kansai International - Thượng Hải và Narita - Quảng Châu. Tuyến Haneda - Thâm Quyến cũng sẽ bắt đầu các chuyến khứ hồi hàng ngày từ 20.5. 

Hàn Quốc đang là điểm đến hấp dẫn khi giới trẻ quan tâm đến ẩm thực, thời trang và phong cách sống, cùng với đó là các chuyến đi ngắn, giá vé rẻ. Tương tự, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc) và Hawaii (Mỹ) đang thu hút sự chú ý của du khách Nhật Bản, tập trung vào những người trẻ tuổi, có thu nhập khả dụng cao và ít cam kết tài chính hơn. 

Trong khi đó, các gia đình đang bỏ qua những kỳ nghỉ ven biển ở Đông Nam Á và các quần đảo Thái Bình Dương chủ yếu là do chi phí. 

Điểm cộng cho thị trường châu Á - Thái Bình Dương là du khách Nhật Bản đang tránh các điểm đến ở châu Âu do lo ngại xung đột ở Ukraina và chi phí chuyến bay cao hơn bởi các tuyến bay dài hơn do phải tránh không phận Nga và giá nhiên liệu cao. 

Lĩnh vực du lịch nước ngoài của Nhật Bản đang nỗ lực để quảng bá các điểm đến ở nước ngoài. Cơ quan Du lịch Nhật Bản đã đưa ra một loạt chính sách mới với mục tiêu đầy tham vọng là khuyến khích khoảng 20 triệu người đi du lịch nước ngoài trước khi hết năm 2023.

Người đứng đầu Hiệp hội các đại lý du lịch Nhật Bản Hiroyuki Takahashi chia sẻ với tờ Nikkei: “Dòng người đang phục hồi khá nhanh trên toàn cầu nhưng Nhật Bản tụt lại phía sau, đặc biệt là trong quá trình phục hồi các chuyến đi ra nước ngoài. Tôi hiểu rằng đó là vấn đề về suy nghĩ của người Nhật. Họ vẫn lo sợ lây nhiễm". 

Phát ngôn viên Mori của JTB tin rằng, phục hồi du lịch nước ngoài sẽ tiếp tục diễn ra từ từ và có thể phải đến cuối năm 2025 các con số mới trở lại mức của năm 2019.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn