MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người và xe ôtô trên đường phố Singapore. Ảnh: Xinhua

Mức giá ngất ngưởng để có quyền sở hữu ôtô ở Singapore

Song Minh LDO | 26/09/2023 06:00

Mức giá để có giấy chứng nhận quyền sở hữu ôtô ở Singapore dao động từ 77.000 đến 102.000 USD, gấp đôi thu nhập trung bình cả năm của người dân nước này.

Theo SCMP, những người Singapore thuộc tầng lớp trung lưu muốn sở hữu một chiếc ôtô có thể sẽ phải ấp ủ nguyện vọng của mình ít nhất là trong trung hạn, vì chi phí để có giấy chứng nhận quyền sở hữu ôtô (COE) đã vượt quá 100.000 USD.

COE là cơ chế thị trường duy nhất để kiểm soát số lượng ôtô ở đảo quốc sư tử. Số liệu mới nhất được công bố trong tuần trước tiếp tục cho thấy xu hướng chi phí COE tăng cao.

Theo đó, giấy phép để sở hữu một chiếc ôtô nhỏ, có dung tích tối đa 1.600 cc, hiện ở mức 105.000 SGD (77.000 USD), vượt mức kỷ lục gần đây nhất là 103.721 SGD vào tháng 4. Mức giá này hồi tháng 9.2020 chỉ là 37.000 SGD.

Người dân Singapore từ lâu đã phàn nàn về giá COE, nhiều người miễn cưỡng chấp nhận đây là một cách hiệu quả để ngăn chặn tình trạng ùn tắc giao thông và khói bụi gia tăng, như đã thấy ở các thủ đô lân cận. Ví dụ, Jakarta gần đây có chất lượng không khí tồi tệ nhất thế giới do tình trạng tắc đường kéo dài.

Nhưng sự tăng vọt đáng kinh ngạc về chi phí để có quyền mua ôtô ở Singapore kể từ tháng 7.2020 đến nay và khả năng hạ nhiệt trong trung hạn là nguyên nhân khiến thế hệ Millennial (những người sinh từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000) và Gen Z (sinh từ năm 1997 đến năm 2012) của nước này vỡ mộng.

Mặc dù Singapore có mạng lưới giao thông công cộng hiệu quả bậc nhất châu Á, nhưng các cặp vợ chồng thuộc tầng lớp trung lưu ở nước này vẫn mong muốn sở hữu một chiếc ôtô gia đình, đặc biệt nếu họ có con.

Công chức Zhao Sen, 26 tuổi, cho biết: Chi phí để có giấy chứng nhận quyền sở hữu cao (chưa kể tiền mua ôtô) khiến anh có cảm giác như thể sẽ không bao giờ thực hiện được ước mơ sở hữu một chiếc ôtô từ thời thơ ấu của mình.

“Việc ôtô quá đắt và là tài sản mất giá, tôi buộc phải ưu tiên mua nhà” - Zhao nói.

Những người khác cũng đã từ bỏ ý tưởng mua ôtô. Neo Rong Wei, 28 tuổi, biên tập viên của một ấn phẩm về hàng hóa, cho biết: “Ôtô có thể là thứ cần thiết khi có con, nhưng ngay cả việc kết hôn bây giờ cũng rất tốn kém”.

Giới quan sát trong ngành nhận định, chi phí COE sẽ tiếp tục tăng cho đến nửa cuối thập kỷ này, bởi số lượng COE thấp và sức chi tiêu của người dân cao hơn.

Jake Ler, giám đốc tiếp thị của nền tảng ôtô trực tuyến Motorist Singapore, cho biết: “Chính phủ phát hành một số lượng COE cố định theo định kỳ và nguồn cung này không theo kịp nhu cầu ngày càng tăng về xe cộ ở Singapore”.

Ông nói thêm, với việc dân số ngày càng giàu có hơn, những người khao khát sở hữu ôtô có thể đẩy giá COE lên mức cao kỷ lục mới.

Nhà kinh tế vận tải Walter Theseira cho biết, mức phí COE cao cần được hiểu trong bối cảnh rộng hơn là nguồn cung COE thấp. Mỗi COE cho phép một chiếc xe được đăng ký và sử dụng trong 10 năm. Sau khi hết hạn, chủ sở hữu xe phải loại bỏ, bán xe hoặc mua một COE khác nếu muốn tiếp tục sử dụng.

Theo ông Theseira, 2023 là năm có số lượng COE được phát hành cực kỳ thấp. Ông dự đoán phí COE sẽ “giảm đáng kể” từ cuối năm 2024, có tính đến “độ trễ thời gian” của giá thị trường để điều chỉnh những thay đổi trong cung và cầu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn