MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Máy bay TU-214 trong xưởng của một nhà máy sản xuất máy bay của Nga. Ảnh: TASS

Nga có thể sản xuất máy bay để thay thế nhập ngoại?

Nguyễn Quang (Theo svpressa.ru) LDO | 17/06/2022 20:00
Trong vòng 10 năm qua, Nga đã thanh lý hàng trăm máy bay hoàn toàn vẫn có thể sử dụng được.

Thay thế nhập khẩu

Các nhà chức trách Nga đã chia sẻ kế hoạch chế tạo máy bay "thay thế nhập khẩu" trong ngành hàng không trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể. Nhưng các chuyên gia không mấy tin tưởng vào các kế hoạch này. Trước hết, là do thay vì phải tận dụng ngay những phát triển đáng tin cậy của thời Liên Xô, các quan chức lại dự định sản xuất "những mẫu máy bay đầy hứa hẹn", bao gồm cả loại Sukhoi Superjet đã bị thất bại.

Nga cần phải có máy bay của riêng mình. Nếu không, tất cả các hãng hàng không của Nga có thể sớm phải đóng cửa, vì sẽ không có phụ tùng thay thế cho "máy bay nước ngoài". Tuy nhiên, chưa có con số nào được đưa ra, trong khi đó, trong những năm tới, yêu cầu phải có hơn một nghìn máy bay mới để thay thế các máy bay nhập khẩu phải thanh lý. Nói cách khác, sẽ phải cần rất nhiều máy bay và yêu cầu rất khẩn cấp. Vì thế, cách tốt nhất là phải sản xuất ngay những mẫu máy bay đã có trước đây. Còn những mẫu máy bay “có triển vọng” vẫn chỉ là triển vọng mà thôi.

Trong mười năm qua, hàng trăm máy bay nội địa của Nga đã bị loại bỏ mặc dù chúng vẫn hoạt động tốt. Người ta đã loại bỏ tất cả Il-86/96, Il-62, Tu-154 và các loại máy bay khác. Và trong đó có cả sự chỉ đạo của người nước ngoài để Nga không còn cơ hội từ bỏ sự phụ thuộc vào nước ngoài và tập trung phát triển công nghệ của mình. 

Sự sụp đổ của ngành hàng không Nga cũng bắt đầu từ những “lệnh trừng phạt” - các máy bay Nga không được phép vào sân bay nước ngoài. Chính quyền Nga đã tự xóa sạch và bật đèn xanh cho sự tàn phá của ngành công nghiệp này. Hầu hết các xí nghiệp đóng cửa, phá sản đều đã ở giai đoạn chục năm trở lại đây. 

Tuy nhiên vẫn còn lối thoát: Nhà máy máy bay Voronezh vẫn còn tồn tại, và sẵn sàng sản xuất máy bay Il-96 ở đó, hầu hết mọi thứ đều có sẵn cho việc này. Tương tự như Il-114, loại máy bay động cơ phản lực cánh quạt đường ngắn này cũng được phát triển từ thời Liên Xô và việc sản xuất loại máy bay này cũng cần được tiến hành.

Nhà máy Hàng không Kazan cũng vẫn còn tồn tại. Nơi đây đã khôi phục việc sản xuất Tu-160 và họ cũng sẵn sàng chế tạo loại máy bay kế nhiệm cho Tu-154 là Tu-214. Còn về tốc độ ... Liên hiệp chế tạo máy bay (UAC) thông báo rằng họ có kế hoạch sản xuất 70 chiếc Tu-214 trong 8 năm.

Về lâu dài cho đến năm 2030, UAC có kế hoạch sản xuất khoảng 70 máy bay Tu-214. Hiện nay, những máy bay này đang được sản xuất ở Kazan với số lượng nhỏ. Máy bay được trang bị động cơ PS-90 sản xuất trong nước, đã được chứng nhận, có uy tín và được sản xuất hàng loạt. Nó có sức chứa 210 hành khách, phạm vi bay lên đến 6.500 km, rất lý tưởng cho việc vận chuyển trong nước. Máy bay có độ tin cậy cao. 

Khó khăn

Với tốc độ này, Nga sẽ còn thiếu máy bay trong một thời gian dài, và giao thông của đất nước sẽ trở lại mức của đầu thế kỷ XX. Điều này thật khó chấp nhận, cần phải làm nhanh nhiều gấp mười lần hoặc hai mươi lần.

Những khó khăn trong việc sản xuất máy bay của Nga là do ngành công nghiệp điện tử trong nước đã không còn và không có cách gì để tái tạo nó. Có lẽ sẽ phải nhập một số đồ điện tử của Trung Quốc trong khi Nga chưa có. Nói chung, mọi thứ đều sẽ được giải quyết. 

Vấn đề thứ hai là ngành luyện kim của Nga được kiểm soát bởi những "nhà tài phiệt". Họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận tối đa và chi phí tối thiểu. Đối với các vật liệu để chế tạo máy bay đang vi phạm các tiêu chuẩn nhà nước của Liên Xô. Nếu chuyện này vẫn tiếp tục như vậy, sẽ ảnh hưởng tới chất lượng máy bay.

Tiền bạc dường như đã có, cơ sở sản xuất cũng chưa bị phá hết, nhân sự vẫn còn một phần trong hàng ngũ. Và nếu bắt tay vào công việc một cách nghiêm túc, thì sẽ có kết quả.

Tuy nhiên, đối với điều này, Nga sẽ phải hành động hết sức quyết liệt. Cụ thể, phải đưa ra trách nhiệm nghiêm khắc nhất đối với các quan chức, trừng phạt những kẻ trộm cắp. Việc quốc hữu hóa các ngành công nghiệp chiến lược như luyện kim, dầu khí, năng lượng, than... là tất yếu và hoàn toàn cần thiết. Hợp kim nhôm phải có chất lượng cao và giá cả phải chăng, nhiên liệu máy bay phải rẻ. Chỉ có như vậy, Nga mới chế tạo được nhiều máy bay có chất lượng và nhiều chủng loại khác nhau để thay thế cho máy bay nhập ngoại.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn