MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hàng hoá tại cảng Mãn Châu Lý giữa Trung Quốc và Nga. Ảnh: Xinhua

Nga ngày càng phụ thuộc vào hàng hóa thay thế từ Trung Quốc

Ngọc Vân LDO | 15/02/2023 12:00

Khung cảnh nhộn nhịp tại cảng đất liền lớn nhất giữa Nga và Trung Quốc cho thấy, thương mại song phương đang tăng nhanh.

Vào một ngày lạnh giá tại cảng Mãn Châu Lý ở Nội Mông, phía bắc Trung Quốc, tiếng ồn ào của xe chạy và máy xúc không ngớt. Dòng xe tải chở hàng dài vô tận đi qua cảng và đậu bên lề đường, hàng dài xe tải và máy xúc đang chờ vận chuyển qua biên giới sang Nga.

Theo Hoàn cầu Thời báo, khung cảnh nhộn nhịp tại cảng đất liền lớn nhất giữa Trung Quốc và Nga cho thấy, thương mại song phương đang tăng nhanh, với lưu lượng hàng hóa qua cảng đạt kỷ lục trong tháng đầu tiên của năm 2023. 

Trong bối cảnh nhu cầu của Nga đối với hàng hóa Trung Quốc tăng cao, từ rau củ đến máy móc và hàng hóa của Trung Quốc nối lại hoạt động cảng bình thường, các công ty giao nhận hàng địa phương hy vọng vào thời gian bận rộn hơn trong những tháng tới.

"Xuất khẩu sang Nga qua cảng Mãn Châu Lý bắt đầu tăng vào năm 2020 khi các cảng khác đóng cửa và hàng hoá được chuyển đến đây, xu hướng tăng sẽ tiếp tục. Tôi nhận thấy nhu cầu của Nga đối với các sản phẩm Trung Quốc ngày càng lớn hơn" - Xiao Yanhao, người điều hành một công ty giao nhận vận tải ở Mãn Châu Lý, cho biết.

Xiao nói rằng, đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây, Nga trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào các sản phẩm thay thế từ Trung Quốc và xu hướng đó đặc biệt rõ ràng tại cảng Mãn Châu Lý. “Từng có mùa tạm lắng và mùa cao điểm… nhưng bây giờ có cảm giác lúc nào cũng đông đúc xe cộ” - Xiao nói.

Xu hướng được phản ánh trong dữ liệu chính thức. Vào tháng 1, lưu lượng hàng hóa qua cửa khẩu biên giới Mãn Châu Lý đạt mức cao kỷ lục, theo hãng tin Nga Sputnik trích dẫn số liệu của Tổng lãnh sự quán Nga tại Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc.

Tổng lãnh sự quán cho hay, trong tháng 1, khối lượng hàng hóa trên tuyến đường sắt xuyên biên giới giữa Mãn Châu Lý và Zabaikalsk của Nga đã tăng 82,9% so với cùng kỳ năm ngoái, lên khoảng 1,5 triệu tấn. Thương mại song phương dự kiến sẽ tiếp tục tăng sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại.

Năm 2022, thương mại của Trung Quốc với Nga đạt kỷ lục 1,28 nghìn tỉ nhân dân tệ (190 tỉ USD), tăng 34,3% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc. Trung Quốc và Nga đã đặt mục tiêu nâng thương mại song phương lên 200 tỉ USD hàng năm vào năm 2024 và hai nước đang trên đà đạt được mục tiêu đó.

Các nhà giao nhận vận tải ở Mãn Châu Lý tự tin rằng thương mại song phương sẽ phát triển nhanh chóng khi nhu cầu của Nga đối với hàng hóa Trung Quốc tiếp tục tăng.

Theo Jiang Tao - người cũng điều hành một công ty giao nhận vận tải ở Mãn Châu Lý, các khách hàng Nga tìm đến khách hàng Trung Quốc để mua rất nhiều sản phẩm. Nhu cầu của Nga đối với linh kiện, nhu yếu phẩm hàng ngày, thiết bị xây dựng và đặc biệt là xe tải của Trung Quốc đã tăng đột biến, do nguồn cung từ các nước như Đức và Nhật Bản bị phương Tây trừng phạt.

Lưu lượng hàng hóa giữa Nga và Trung Quốc qua cảng Mãn Châu Lý ngày càng tăng. Ảnh: Xinhua

Những nỗ lực của chính quyền tại cảng nhằm đảm bảo hoạt động suôn sẻ trong bối cảnh dịch bệnh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thương mại ổn định giữa Trung Quốc và Nga. Jiang cho biết, khối lượng hàng hóa giảm trong giai đoạn đầu của đại dịch, nhưng đã tăng đều đặn kể từ năm ngoái. Theo Jiang, chỉ có khoảng 20 xe tải chở hàng đi qua cảng trong những ngày đầu xảy ra đại dịch, nhưng con số này đã tăng lên khoảng 200 hiện nay.

Công ty của Xiao cũng chứng kiến số lượng lớn xe tải chở hàng qua Mãn Châu Lý, đạt 2.000 chiếc vào năm 2022, tăng khoảng 500 chiếc so với năm 2021. Mỗi xe tải chở khoảng 20 tấn hàng hóa, cho thấy lượng hàng hóa tăng nhanh.

Tình hình quốc tế, kinh tế đình trệ và virus, giá vé vận tải đường biển và đường hàng không toàn cầu tăng mạnh, đã thúc đẩy vai trò của Mãn Châu Lý như một cảng đất liền lớn giúp ổn định chuỗi cung ứng cho các nước láng giềng dọc theo Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) - hải quan Mãn Châu Lý cho hay.

Để củng cố vai trò quan trọng của cảng, hải quan Mãn Châu Lý đã thực hiện 20 biện pháp trong năm 2022 để thúc đẩy ngoại thương, bao gồm cải thiện hiệu quả của cảng.

Nhờ những nỗ lực như vậy, Mãn Châu Lý đã trở thành một cảng chính xuất khẩu máy móc xây dựng lớn. Năm 2022, máy móc xây dựng xuất khẩu qua Mãn Châu Lý đã tăng 220,4% so với cùng kỳ, lên hơn 21.600 máy.

"Do hoạt động của cảng bị gián đoạn vì đại dịch, các bộ phận khác nhau đã nỗ lực rất nhiều, bao gồm cả việc phối hợp và kéo dài thời gian làm việc. Mãn Châu Lý xứng đáng là cảng đất liền lớn nhất" - Xiao nói.

Với sự gián đoạn do COVID-19 đã được loại bỏ và thương mại song phương Trung Quốc - Nga tiếp tục tăng mạnh, chính quyền và doanh nghiệp địa phương sẽ tiếp tục nghe thấy tiếng ồn không ngừng của xe chạy và máy móc, đồng thời sẽ chứng kiến ​​dòng xe tải dài vô tận trong tương lai gần.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn