MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Porsche đã khánh thành Porsche Studio tại Hà Nội, không gian bán lẻ thứ hai của hãng tại Đông Nam Á. Ảnh: Porsche

Người giàu ở Việt Nam gia tăng, thị trường tiềm năng cho mặt hàng xa xỉ

Song Minh LDO | 23/02/2022 10:00

Việt Nam có thể chưa bằng Nhật Bản và Trung Quốc về quy mô thị trường mặt hàng xa xỉ, nhưng có tiềm năng lớn để trở thành thị trường có lợi nhuận cao trong tương lai gần khi số người giàu, siêu giàu đang gia tăng.

Việt Nam trở thành nền kinh tế năng động từ một nước nghèo

Theo Jing Daily, ấn phẩm kỹ thuật số hàng đầu về đồ xa xỉ ở Trung Quốc, ngành công nghiệp xa xỉ đã theo đuổi mọi cơ hội tại các thị trường tăng trưởng cao như Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc, nhưng chưa thành công trong việc chinh phục các thị trường mới nổi khác trong khu vực. Lấy ví dụ, Việt Nam - một quốc gia mà nhu cầu tiêu dùng hàng xa xỉ trong nước đã tăng vọt trong vài năm qua.

Thị trường hàng xa xỉ ở Việt Nam tương đối nhỏ so với Trung Quốc hoặc Nhật Bản, với doanh thu từ thị trường hàng xa xỉ cá nhân của Việt Nam đạt 976 triệu USD vào năm 2021. Theo Statista, thị trường này dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 6,67% trong giai đoạn 2021-2025. Các số liệu của Việt Nam có thể không xuất sắc dựa trên thu nhập bình quân đầu người, tuy nhiên, con số này không vẽ nên bức tranh toàn cảnh.

Thứ nhất, Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng kể kể từ khi bắt đầu Đổi mới năm 1986. Chỉ trong 35 năm, quốc gia Châu Á này đã từ một trong những nước nghèo nhất thế giới trở thành một nền kinh tế có thu nhập trung bình năng động. Từ năm 2002 đến năm 2020, GDP bình quân đầu người tăng 2,7 lần, gần đạt 2.800 USD. Đồng thời, tỷ lệ nghèo đói (1,90 USD mỗi ngày) giảm từ hơn 32% trong năm 2011 xuống dưới 2%, theo Ngân hàng Thế giới.

Năm 2020, Việt Nam là nền kinh tế có hiệu suất hàng đầu Châu Á, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước đó. CNBC nhấn mạnh, mức tăng trưởng này giúp Việt Nam vượt lên trên Trung Quốc, quốc gia có nền kinh tế chỉ tăng trưởng 2,3% vào năm 2020.

Hơn nữa, dân số trung lưu của Việt Nam đã gia tăng ồ ạt trong những năm qua. Trên thực tế, Nielsen dự báo con số này sẽ lên tới 95 triệu người vào năm 2030. Ngoài ra, một báo cáo năm 2016 do chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới cùng thực hiện đã nêu rõ cách Việt Nam có thể đạt được mức thu nhập trung bình cao hơn vào năm 2035 với mức thu nhập bình quân đầu người cao hơn hơn 7.000 USD.

Bên cạnh đó, số lượng người có thu nhập cao nhưng chưa giàu (HENRY - High Earners, Not Rich Yet) và người siêu giàu ở Việt Nam đang tăng lên. Công ty tư vấn và dịch vụ bất động sản hàng đầu thế giới Knight Frank ước tính rằng số người Việt Nam có giá trị tài sản ròng từ 1-30 triệu USD sẽ tăng 32% lên hơn 25.800 vào năm 2025.

Trong khi đó, quốc gia này có dân số tương đối trẻ, với độ tuổi trung bình là 32,5 tuổi. Và 37,7% dân số là thành thị (36.727.248 người vào năm 2020), theo Worldometer. Dân số thành thị trẻ và có học thức là xương sống của tiêu dùng.

Cuối cùng, các thương hiệu cao cấp nên tăng tốc ở Việt Nam vì nhu cầu hàng hóa cao. Và điều này đặc biệt đúng khi người tiêu dùng bị giới hạn ở nhà và không thể đi đến Singapore hoặc Trung Quốc.

Một cửa hàng Runway tại khách sạn Rex, trung tâm mua sắm cao cấp ở TPHCM. Ảnh: Runway Rex Hotel

Nhu cầu hàng xa xỉ ngày càng tăng

Bà Trần Thị Hoài Anh, người sáng lập và chủ tịch của GlobalLink - công ty sở hữu các cửa hàng Runway và RRR tại các trung tâm mua sắm xa xỉ - và là người từng lọt vào danh sách "Những người có ảnh hưởng đến ngành công nghiệp thời trang toàn cầu" năm 2016, nói: “Nhu cầu về hàng xa xỉ đang phát triển hơn bao giờ hết ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Chỉ một thập kỷ trước, người ta mới bắt đầu biết về sự khác biệt giữa Gucci và Prada. Nhưng thế hệ người mua sắm giàu có mới ngày nay đã khác xa, họ tìm kiếm những sản phẩm chất lượng, khác biệt và giá trị”.

Cũng theo Jing Daily, bà Trần Nguyễn Thiên Hương, Tổng biên tập tạp chí Harper's Bazaar Việt Nam cho biết, từ trước đến nay, Việt Nam luôn có tầng lớp thượng lưu giàu có, tuy nhiên nhiều gia đình khá giả cất giữ tài sản dưới dạng kim cương và vàng. Mặc dù Việt Nam có vẻ là một quốc gia có thu nhập thấp, nhưng “vẫn có sự giàu có bên trong”.

Tờ Jing Daily cho hay, lĩnh vực xa xỉ được hưởng lợi từ hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và hiệp định bảo hộ đầu tư vào năm 2019, loại bỏ 99% tất cả các loại thuế quan và giảm các rào cản pháp lý. Nhờ đó hàng hóa xa xỉ có giá cả phải chăng hơn, nhiều người có thể mua hơn.

Vào thời điểm đó, một số thương hiệu xa xỉ đã nhận ra cơ hội và quyết định mở rộng dấu chân của họ tại quốc gia này. Porsche đã khánh thành Porsche Studio tại Hà Nội, không gian bán lẻ thứ hai của hãng tại Đông Nam Á. Và theo ông Arthur Willmann, Giám đốc điều hành của Porsche Châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của Porsche.

Trong khi đó, DAFC, công ty phân phối hơn 60 thương hiệu cao cấp như Rolex và Cartier, tuyên bố doanh số bán hàng của họ tại Việt Nam đã tăng 35% vào năm 2020 và Bvlgari trở lại thị trường với việc khánh thành cửa hàng đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh. Người phát ngôn của Bvlgari Việt Nam lưu ý: “Đây là thời điểm thích hợp để quay trở lại vì chúng tôi có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình".

Các nhà bán lẻ thông minh có tiềm năng nắm bắt trái tim của tầng lớp người tiêu dùng đang phát triển ở Việt Nam. Và những thương hiệu hiểu cách xây dựng mối quan hệ lâu dài với khán giả của họ cũng sẽ học cách phục vụ họ tốt hơn trong tương lai khi họ đạt đến tiềm năng kiếm tiền cao nhất.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn