MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chiếc Boeing 787-8 Dreamliner của hãng hàng không Na Uy tại sân bay Glasgow Prestwick năm 2020. Ảnh: Sân bay Glasgow Prestwick

Những chiếc Boeing 787 non trẻ đầu tiên bị bán sắt vụn

Song Minh LDO | 12/03/2023 07:00

Hai chiếc Boeing 787-8 Dreamliner chưa đến 10 năm tuổi từng bay cho hãng hàng không Air Shuttle của Na Uy đang được tháo dỡ.

Tháo dỡ máy bay

Theo CNN, cả hai máy bay đều dưới 10 năm tuổi, vì chúng được giao vào tháng 6 và tháng 8 năm 2013. Ngoại trừ một chiếc máy bay thử nghiệm đã bị Boeing loại bỏ vào năm 2018, đây là những chiếc Dreamliner đầu tiên được cho nghỉ hưu và quá trình tháo dỡ đang diễn ra tại sân bay Prestwick gần Glasgow, Scotland, từ đầu tháng 3.

Ken Fitzgibbon - giám đốc điều hành của EirTrade, công ty thương mại hàng không có trụ sở tại Dublin đang quản lý hoạt động này - cho biết: “Quá trình tháo dỡ hai máy bay đang được thực hiện song song và có thể mất từ ​​ba đến bốn tháng. Quá trình này giống như một dây chuyền sản xuất, nhưng được thiết kế ngược lại, và cuối cùng chúng tôi đặt mục tiêu tái chế khoảng 95% máy bay”.

EirTrade trước đây đã có kinh nghiệm tháo dỡ các máy bay thân rộng non trẻ, từng tháo dỡ những chiếc Airbus A380 mười năm tuổi của Singapore Airlines và Air France.

Lee Carey, phó chủ tịch quản lý tài sản tại Eirtrade, cho biết: “787 là loại máy bay rất mới và có lẽ những người bên ngoài ngành hàng không khó có thể hiểu được điều này. Họ đang chuẩn bị cho đợt kiểm tra 12 năm, đợt bảo dưỡng lớn nhất với những chiếc máy bay 787”.

Vì nhiều chiếc 787 khác vẫn đang bay cũng sắp bước vào đợt bảo dưỡng mang tính bước ngoặt, nên nhu cầu về các bộ phận sẽ tăng đột biến, khiến cho việc tháo dỡ máy bay trở nên khả thi về mặt kinh tế.

Carey nói: “Những chiếc máy bay đặc biệt này đã được tháo động cơ vài tuần trước. Tiếp theo, chúng tôi bắt đầu xả nhiên liệu để đảm bảo rằng mọi nhiên liệu nguy hiểm đều được loại bỏ và xử lý đúng cách”.

Sau đó, máy bay được kéo vào nhà chứa máy bay để tháo rời. Nhóm tháo gỡ có một “danh sách thu hoạch” vật liệu mà họ muốn - về cơ bản là những phần có giá trị nhất.

Khi các bộ phận được tháo ra, chúng sẽ được gửi đi sửa chữa hoặc đại tu để khôi phục lại hình dạng ban đầu. Cuối cùng, chúng sẽ được bán cho các hãng hàng không, công ty bảo trì, nhà sản xuất thiết bị hoặc công ty cho thuê máy bay trên khắp thế giới để hỗ trợ phần còn lại của đội máy bay 787 toàn cầu.

Công ty EirTrade tháo dỡ máy bay A320 tại sân bay Knock, Ireland West. Ảnh: EirTrade Aviation

Nạn nhân của đại dịch

Hai chiếc Boeing 787-8 Dreamliner đã đến sân bay Prestwick ở Scotland và ở đó từ mùa hè năm 2019 đến nay, sau khi bay các tuyến xuyên Đại Tây Dương cho hãng hàng không Air Shuttle của Na Uy trong khoảng sáu năm. Chúng nằm trong nhóm 35 chiếc Boeing 787 bị cấm bay do trục trặc ở cánh động cơ, vốn bị nứt hoặc ăn mòn sớm.

Nhưng ngay cả sau khi tìm ra giải pháp, những chiếc máy bay này không bao giờ được đưa vào sử dụng nữa, và sau đó chìm trong đại dịch.

Năm 2020, hãng Air Shuttle phải vật lộn để tồn tại và nộp đơn xin phá sản. Những chiếc 787 ở trên mặt đất càng lâu thì càng tốn kém để đưa chúng bay trở lại do phải bảo trì. Kết quả là chúng không còn khả năng bay được nữa.

Connor Diver, nhà phân tích cấp cao của công ty phân tích hàng không Cirium, cho biết: “Prestwick là một nơi thực sự tồi tệ để cất giữ máy bay, vì trời lạnh, mưa nhiều và ẩm ướt. Không phải nơi nào cũng có thể cất giữ máy bay trong một thời gian dài. Có thể họ chỉ định sửa chúng, nhưng sau đó các sự việc khác đã xảy ra”.

Tình trạng của chiếc máy bay có thể là lý do khiến không hãng hàng không nào muốn đứng ra mua.

“Việc bảo trì một chiếc máy bay thân rộng hiện đại rất, rất tốn kém. Nếu không bảo dưỡng kịp thời và máy bay trong tình trạng tồi tệ, rất có thể chi phí để đưa máy bay hoạt động trở lại sẽ rất cao. Lúc đó, giá trị của các bộ phận tháo rời có thể lớn hơn giá trị của cả chiếc máy bay” - Diver nói.

Giá trị trung bình của một chiếc Boeing 787-8 có độ tuổi tương tự là khoảng 30 triệu USD, nhưng do tình trạng của chúng, hai chiếc máy bay này sẽ có giá thấp hơn, chưa đến 20 triệu USD, theo Diver. Do đó, việc tháo dỡ để lấy các bộ phận và bán cho thị trường linh kiện cũ là lựa chọn hấp dẫn hơn.

Đầu năm nay, một chiếc Boeing 747 mười năm tuổi loại VIP đã bị tháo dỡ chỉ sau 16 chuyến bay do không tìm được người mua. Một số máy bay Airbus A380 có cùng độ tuổi đã được tái chế. Bây giờ, đến lượt những chiếc 787, làm dấy lên lo ngại đây có phải là khởi đầu của xu hướng những chiếc máy bay thân rộng non trẻ sẽ bị cho nghỉ hưu quá sớm?

“Đừng bao giờ nói không bao giờ, nhưng đó có thể là một sự cố riêng lẻ. Thông thường, chúng tôi mong đợi một chiếc máy bay sẽ hoạt động trong ít nhất 20 đến 25 năm. Nếu chúng ở trong tình trạng tốt và không nằm đó trong ba năm, rất có thể ai đó đã muốn có chúng” - Diver nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn