MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Việc tìm kiếm MH370 mất tích dự kiến sẽ được nối lại. Ảnh chụp màn hình Yahoo News

Những giả thuyết sốc về vụ MH370 mất tích

Thanh Hà LDO | 06/03/2024 08:24

Số phận của MH370 - máy bay của Malaysia Arlines - mất tích trên đường di chuyển từ Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 8.3.2014 cho tới nay vẫn là một trong những bí ẩn hiện đại được nhắc tới nhiều nhất.

Yahoo News đã điểm lại những giả thuyết trước đây về thảm kịch MH370:

Phi công giết người hàng loạt/tự sát

Giả thuyết phổ biến nhất về vụ MH370 mất tích là cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, đến từ Penang, Malaysia, đã cố tình khiến máy bay rơi.

Báo cáo sơ bộ của Chính phủ Malaysia tháng 3.2015 cho biết, không thấy bằng chứng nào về bất thường tài chính hoặc thay đổi hành vi của các phi công MH370.

Tuy nhiên, một bản tin của New York Magazine năm 2016 cho hay, cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah có một cuộc diễn tập bay qua phía nam Ấn Độ Dương trên thiết bị mô phỏng chuyến bay tại nhà chưa đầy một tháng trước thảm kịch.

Dù vậy, các nhà điều tra của Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB) khẳng định, điều này không có gì bất thường.

Tờ Atlantic đưa tin, những người bạn của phi công Shah cho biết, cơ trưởng MH370 "cô đơn và buồn bã", bị trầm cảm trước chuyến bay định mệnh.

Theo giả thuyết này, phi công Zaharie Ahmad Shah tắt liên lạc với kiểm soát không lưu, đeo mặt nạ dưỡng khí và giảm áp suất máy bay, khiến những người trên máy bay chết vì cạn ôxy.

Không tặc

Một giả thuyết khác của vụ MH370 mất tích là một trong các phi công hoặc hành khách cướp máy bay với ý định hạ cánh rồi tẩu thoát nhưng kế hoạch bất thành và tất cả những người có mặt trên máy bay đều chết vì thiếu ôxy.

Phi công phụ MH370 là cơ phó Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi, tương đối ít kinh nghiệm. MH370 là chuyến bay huấn luyện cuối cùng của Hamid.

Tuy nhiên, các nhà điều tra MH370 chỉ ra, không có bằng chứng nào cho thấy, giữa cơ trưởng và cơ phó có bất kỳ xung đột, mâu thuẫn nào. 10 thành viên còn lại trong phi hành đoàn MH370 đều đã kết hôn và có con. Đây là điều khiến nhà điều tra tin rằng, họ sẽ không liên quan tới âm mưu cướp máy bay nào.

Một phụ nữ đang ghi lưu bút dịp kỷ niệm 10 năm MH370 mất tích. Ảnh chụp màn hình Yahoo News

Trên máy bay có 2 hành khách Iran đi bằng hộ chiếu Italy và Áo. Họ dường như là những người xin tị nạn đang tìm cách đến Trung Quốc chứ không có động cơ làm không tặc.

Có 1 hành khách khác trên chuyến bay MH370 làm kỹ sư bay cho một công ty cho thuê máy bay và từng có giai đoạn bị xem là không tặc tiềm năng nhưng giả thuyết này sau đó đã bị bác bỏ.

Giả thuyết khác là những phần tử khủng bố người Nga đã cướp máy bay sau khi trèo vào Trung tâm Thiết bị Chính (MEC) dưới khoang hạng nhất, chiếm lấy máy bay, làm giả dữ liệu vị trí và bay tới Kazakhstan. Giả thuyết này cũng đã bị loại trừ.

Vận chuyển hàng hóa

MH370 đang chở hơn 10.000kg hàng hóa trong khoang, bao gồm 221kg pin lithium-ion. Các nhà điều tra Malaysia đã quan tâm tới lượng hàng này trong quá trình tìm hiểu về thảm kịch. Số pin này được Motorola vận chuyển từ một cơ sở ở Bayan Lepas, Malaysia, đến Thiên Tân, Trung Quốc.

Pin đã được đóng gói theo hướng dẫn của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) nhưng không trải qua bất kỳ kiểm tra an ninh bổ sung nào tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur trước khi được đưa lên máy bay.

Một giả thuyết khác là bằng cách nào đó, pin đã trộn lẫn với hơn 4.500kg măng cụt cũng đang được vận chuyển trên chuyến bay của Malaysia Airlines và dẫn tới cháy. Tuy nhiên, một báo cáo khẳng định, "rất khó có khả năng" pin và măng cụt tiếp xúc với nhau bởi đã được bọc và đựng trong các thùng chứa riêng biệt.

Người đi lậu vé

Có giả thuyết cho rằng, người đi lậu vé đã lẻn lên chuyến bay MH370 với ý định chiếm quyền kiểm soát máy bay. Có một khu vực ở máy bay mà người đi lậu có thể ẩn náu, nhưng phải tiếp cận máy bay trước khi máy bay chuẩn bị khởi hành. Người đi lậu vé cũng sẽ phải vượt qua phi hành đoàn, phi công và kể cả những hành khách khác nếu muốn chiếm lấy máy bay.

Áp suất giảm không kiểm soát

Với thảm kịch MH370, nếu áp suất giảm không kiểm soát xảy ra thì việc phi hành đoàn không có phản ứng hoặc tình trạng thiếu ôxy là sự kiện có nhiều khả năng xảy ra hơn so với những sự cố trên chuyến bay hay hỏng động cơ do cạn kiệt nhiên liệu, Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB) cho biết.

Áp suất trong cabin giảm không kiểm soát do lỗi của con người hoặc lỗi cấu trúc dẫn đến phi hành đoàn không phản ứng hoặc dẫn tới tình trạng thiếu ôxy là "phù hợp nhất với bằng chứng sẵn có" trong khoảng thời gian 5 giờ khi máy bay di chuyển về phía nam Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên, các nhà điều tra MH370 chưa nhất trí với giả thuyết này bởi tin rằng, máy bay dường như rơi trong tình trạng không được điều khiển.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn