MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Con tàu Icon of the Seas. Ảnh: Royal Caribbean International

Những siêu du thuyền có quy mô ấn tượng nhất thế giới

Nguyễn Quang (Theo kp.ru) LDO | 02/12/2022 20:00
Cho đến nay, 5 tàu ​​lớp “Oasis” do công ty Royal Caribbean International chế tạo được coi là những tàu giữ kỷ lục về kích thước.

Thành phố nổi

Con tàu lớn nhất thế giới Icon of the Seas đang được hoàn thiện tại các xưởng đóng tàu, con tàu này sẽ khiến cả thế giới kinh ngạc về kích thước. Icon of the Seas, dự kiến ​​​​hạ thủy năm 2024, sẽ là một kiệt tác thực sự của ngành đóng tàu.

Trên tàu có các công viên nước, các khu vườn, nhà hàng, quán bar, phòng hòa nhạc. Thậm chí còn có tường leo núi và chỗ cho môn ván lướt sóng nhân tạo. “Hòn ngọc” của tàu sẽ là công viên giải trí “Đảo kinh dị” với các đường trượt nước thuộc loại cao bậc sáu. Tổng cộng, Icon of the Seas sẽ có 7 hồ bơi và 6 khu phức hợp giải trí dưới nước. Dự kiến, sức chứa tối đa của tàu là 7.600 khách.

Đối với hành khách, các cabin trên 20 boong được thiết kế cho mọi sở thích và túi tiền. Có phòng gia đình và phòng "lãng mạn" với tầm nhìn toàn cảnh biển.

Diện tích bên trong con tàu được chia thành 8 khu vực theo chủ đề khác nhau, sẽ phù hợp với cả những người thích tiệc tùng lẫn những người yêu thích một kỳ nghỉ thư giãn.

Khi hoàn thành, con tàu sẽ trở thành con tàu du lịch lớn nhất thế giới. Nhưng Icon of the Seas sẽ không phải là kỷ lục duy nhất, bởi vì công ty còn muốn đóng thêm hai tàu nữa vào năm 2025 và 2026 theo cùng một dự án.

Những nhà kỷ lục của biển cả

Cho đến nay, năm chiếc tàu ​​lớp “Oasis” với lượng giãn nước khoảng 220.000 tấn, cùng do công ty Royal Caribbean International chế tạo, được coi là những tàu giữ kỷ lục về kích thước: Miracle of the Seas (2022), Symphony of the Seas (2018), Harmony of the Seas (2016), Oasis of the Seas (2009) và The Charm of the Seas (2010).

Việc xây dựng những tác phẩm nghệ thuật này tốn rất nhiều tiền - mỗi con tàu có giá khoảng 1,5 tỉ USD.

Con tàu Wonder of the Seas. Ảnh: Royal Caribbean International

Kích thước của những con tàu ​​lớp “Oasis” thật đáng kinh ngạc - chiều dài của chúng là 360m và chiều cao gần bằng kích thước của một tòa nhà 25 tầng - với một hệ thống giải trí hoàn hảo.

Du khách có thể xem các buổi biểu diễn trong nhà hát hoặc tiêu khiển trong sòng bạc hoặc tham gia vào những cuộc phiêu lưu mạo hiểm.

Royal Caribbean International được coi là một trong những công ty du thuyền lớn nhất thế giới. Có trụ sở tại Mỹ, tập đoàn này sở hữu 42 con tàu đi qua "không gian mở của các đại dương trên thế giới". 

Khách sạn nổi

Tiếp theo sau 5 chiếc tàu lớp “Oasis” là tàu MSC World Europa, lượng giãn nước 215.000 tấn, thuộc sở hữu của hãng vận tải MSC Cruises. Cũng giống như trong tất cả các trường hợp trước đây, một loạt các hoạt động giải trí lớn đang chờ khách trên tàu, bao gồm cả một công viên nước khổng lồ.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, các công ty đóng tàu đã quyết định tạo ra một phiên bản tàu "xanh" hơn và đưa vào động cơ chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Đến nay, con tàu chưa bao giờ ra khơi theo một hành trình và nó sẽ đón những vị khách đầu tiên vào ngày 9.12 tại thủ đô của Qatar. Hiện nay, MSC World Europa đang neo đậu gần Doha và phục vụ như một khách sạn cho khách tham dự World Cup. 

Con tàu MSC World Europa. Ảnh: MSC Cruises

Vị trí thứ 6 và thứ 7 thuộc về hai tàu thuộc Costa Crociere, mỗi tàu 185 nghìn tấn - tàu Costa Smeralda và Costa Tuscany. Những con tàu này cũng chạy bằng LNG nhưng hệ thống giải trí cũng chẳng khác gì những "đồng nghiệp" lớn hơn.

Nhìn chung, hiện nay một số chủ tàu đề nghị khách hàng không thuê cabin trong mỗi chuyến đi mà mua cho mình một “căn hộ” trên tàu để sau này có thể thoải mái di chuyển trong “ngôi nhà” của mình đi khắp thế giới.

Về nguyên tắc, đây là một lựa chọn du lịch rất tốt cho người về hưu, có thể vừa sống trên tàu vừa đi du lịch khắp thế giới. Tất nhiên là với mức giá từ 940.000 USD thì chỉ những người giàu mới có thể mua được một thứ xa xỉ như vậy.

Du ngoạn trên những con tàu như vậy sẽ có chi phí bắt đầu từ mức “bình dân” là 500 USD cho chuyến đi ngắn nhất 5 - 6 ngày cho đến mức hàng nghìn USD cho các chuyến đi hàng tháng trong những phòng ở sang trọng.

Liệu các con tàu hiện đại có thể lặp lại số phận của Titanic?

Du lịch bằng đường biển không phải lúc nào cũng an toàn và không phải là không có những điều u ám, vì những chuyến du lịch bằng tàu biển đôi khi là chuyến đi cuối cùng trong cuộc đời của hành khách.

Theo các nhà nghiên cứu Travis Heggie và Tracey Barton-Heggie từ Đại học Bowling Green, từ đầu năm 2000 đến cuối năm 2019, đã có 623 người đã chết trên loại tàu này vì nhiều lý do, trong đó có 557 hành khách và 66 thủy thủ đoàn.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính của những cái chết không phải là những vụ đắm tàu ​​​​quy mô lớn, mà là những nguyên nhân bình thường không khác biệt nhiều với tai nạn trên đất liền, đó là do bệnh tật, vi phạm các quy tắc an toàn và tự sát. Nhiều người chết trong các chuyến du ngoạn khi lên đất liền gặp tai nạn hoặc các chấn thương khác. 

Các vụ đắm tàu ​​liên quan trực tiếp đến tàu du lịch hiện nay cực kỳ hiếm và nếu có xảy ra thì số nạn nhân cũng rất ít. Vụ đắm tàu ​​du lịch lớn nhất trong thời đại chúng ta là tàu Costa Concordia năm 2012 khi tàu này đâm vào một rạn san hô ngoài khơi bờ biển Italia.

Hậu quả của vụ tai nạn là 33 người chết (trong số những người thiệt mạng có 1 thợ lặn làm việc tại hiện trường cấp cứu). Con số này không thể so sánh với 1.500 nạn nhân của tàu Titanic.

Lý do cho sự an toàn của việc nghỉ ngơi trên tàu là hệ thống an ninh trên những con tàu như vậy được trang bị công nghệ mới nhất và những chuyến đi cũng cách xa những nơi có thể xảy ra nguy hiểm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn