MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người mẫu AI trên bìa tạp chí Vogue Singapore. Ảnh chụp màn hình Vouge Singapore

Nỗi lo thất nghiệp khi người mẫu AI xuất hiện

Song Minh LDO | 28/03/2023 07:00
Người mẫu AI đã xuất hiện trên các trang bìa tạp chí thời trang, làm dấy lên nỗi lo thất nghiệp với giới người mẫu.

Xu hướng người mẫu AI

Khi nhìn vào những trang bìa tạp chí thời trang bóng bẩy, chúng ta thường thấy những bức ảnh lộng lẫy của người mẫu, người nổi tiếng hoặc diễn viên nổi tiếng. Bây giờ, danh sách đó bao gồm các mô hình do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra.

Ảnh bìa số tháng 3 của tạp chí Vogue Singapore là một người mẫu AI, theo SCMP. Đây là trang bìa đầu tiên của tân tổng biên tập Desmond Lim, và là một trong những lần đầu tiên người mẫu AI xuất hiện trên trang bìa của tạp chí thời trang nổi tiếng thế giới.

Tổng biên tập Desmond Lim cho biết, sản phẩm này là đứa con tinh thần của Varun Gupta - giám đốc sáng tạo của công ty nội dung Ấn Độ We Create Films. 

Các hình đại diện AI trên trang bìa của Vogue nhằm tôn vinh sự đổi mới và truyền thống trong việc giới thiệu ba phụ nữ Đông Nam Á khác nhau do AI tạo ra, thể hiện dòng tộc và di sản độc đáo của họ - Desmond Lim viết.

Được đặt tên là Aadhya, Faye và Melur, các người mẫu AI được lấy cảm hứng từ hình ảnh của phụ nữ Đông Nam Á từ đầu những năm 1900. Trong một trang bìa là hình ảnh một người phụ nữ đang mỉm cười đeo maang tikka - đồ trang sức thường được phụ nữ Ấn Độ đeo trên trán.

Các trang bìa được tạo ra bằng các công cụ hình ảnh AI bao gồm Midjourney và Dall-E. Dall-E được ghi nhận là đã tạo ra trang bìa tạp chí do AI thiết kế đầu tiên trên thế giới cho Cosmopolitan, có hình một phi hành gia trên mặt trăng.

Tạp chí Vogue Singapore số tháng 3 có người mẫu AI Melur. Ảnh chụp màn hình Vogue Singapore

Thời trang bắt kịp AI

Vogue Singapore không phải là tạp chí duy nhất thử nghiệm AI trong tháng này. Số tháng 3 của tạp chí Vogue Brasil không chỉ có một mà là sáu trang sử dụng AI với sự cộng tác của nhiếp ảnh gia Zee Nunes.

Đây không phải là sự chồng chéo đầu tiên giữa thời trang và trí tuệ nhân tạo.

Chẳng hạn Miquela Sousa - hay còn gọi là Lil Miquela, avatar được tạo ra bởi studio truyền thông Brud với 2,8 triệu người theo dõi trên Instagram - là một trong những người mẫu AI nổi tiếng trong ngành thời trang.

Miquela Sousa là một trong những người mẫu AI nổi tiếng trong ngành thời trang. Ảnh: Instagram @limiquela

Nhưng để tạo ra những người mẫu AI sống động như thật, sự hợp tác của Vogue Singapore “đã cho phép chúng tôi vượt qua ranh giới của những gì có thể” - Gupta cho hay.

Theo nhiếp ảnh gia Jon Gacela - người đã chụp cho tạp chí Vogue Mexico - đã đến lúc thời trang bắt kịp với AI.

Trang bìa Vogue Singapore “phản ánh thời điểm quan trọng này để kết hợp nghệ thuật và công nghệ, vốn đang đi đầu trong thời điểm hiện tại của chúng tôi” - Gacela nói. “Bằng cách sử dụng công nghệ AI để sản xuất trang bìa, Varun Gupta đã chứng minh tiềm năng của công nghệ này trong việc mang lại những khả năng mới và thú vị cho thế giới thời trang. Sản xuất hình ảnh có sự hỗ trợ của AI là một cách sáng tạo nghệ thuật mới thú vị”.

Gacela cho biết thêm, bằng cách đại diện cho phụ nữ Đông Nam Á nhưng lại mô phỏng lại các nền văn hóa thông qua công nghệ mới, trang bìa đã tạo nên sự khác biệt.

Con dao hai lưỡi

Tuy nhiên, đã xuất hiện những ý kiến trái chiều. Kyle Glenn - người mẫu và nhiếp ảnh gia thời trang ở New York - cho biết hình người mẫu AI là con dao hai lưỡi.

Glenn nói: “Chúng ta có những cỗ máy điều khiển ôtô, chế tạo ôtô, đóng gói sản phẩm và giờ đây, những hình ảnh do máy tính tạo ra trông như thể đó là một bức ảnh thật. Những nền văn hóa này không được đại diện bởi những người đang sống trong đó. Đó là một AI đã lấy thông tin từ hàng tỉ bức ảnh và thông tin chung về các nền văn hóa này để tạo ra một hình ảnh”.

Glenn cũng nhìn thấy mặt trái của đồng xu. Glenn đánh giá cao tính mới mẻ của tác phẩm, miễn là nó không thống trị các trang bìa tạp chí và ngành công nghiệp nói chung - điều mà ông nghi ngờ sẽ xảy ra.

“Cuối cùng, chúng là những hình ảnh đáng kinh ngạc và chúng đang vượt qua ranh giới của thiết kế” - Glenn nói.

Trong khi đó, theo Sofie Mählkvist - người phụ trách chuyên mục phong cách và mạng xã hội của Vogue ở London - người mấu ảo có lợi thế là có thể tùy chỉnh theo những cách mà con người không thể làm được. Người mẫu AI không yêu cầu thanh toán, không cảm thấy mệt mỏi và không có phí đại lý.

Nhưng Mählkvist cũng nghi ngờ rằng người mẫu do AI tạo ra sẽ thay thế tài năng của con người. Mählkvist dự đoán: “Gigi Hadid có thể có người mẫu ảo của riêng mình, giống như một NFT mà cô sở hữu quyền và các thương hiệu sẽ trả tiền để cô ấy sử dụng nó".

Vincent Peters - nghệ sĩ thị giác và là người sáng lập phòng thí nghiệm hoạt hình và trí tuệ nhân tạo Inheritance Art - cho biết, người mẫu, công ty người mẫu và thương hiệu thời trang nên sẵn sàng xem xét tác động của người mẫu AI đối với ngành và thế giới.

Peters nói: “Chi phí và sở thích sẽ là kim chỉ nam cho những người sáng tạo nội dung thời trang. Việc trả tiền cho địa điểm, nhiếp ảnh gia, người mẫu, nghệ sĩ trang điểm và stylist có hiệu quả không? Hay tốt hơn là sử dụng người mẫu AI và đưa chúng vào bất kỳ bối cảnh và trang phục nào mà khách hàng muốn bằng kỹ thuật số?”

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn