MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các liệu pháp spa cho thú cưng như chó và chuột lang là sản phẩm và dịch vụ thú cưng mới đang ngày càng phổ biến ở Singapore. Ảnh: Grooming Angels

Nuôi thú cưng kiểu sang chảnh ở Singapore

Thanh Hà LDO | 03/04/2023 09:14

Thứ tư hàng tuần, 2 chú chó của Julia Ho - nhà quản lý quỹ người Singapore -  đến trường để học các bài học phong cách sống.

Dịch vụ đa dạng

Ngoài những chuyến đi dạo hàng ngày, mỗi tuần, Julia Ho còn cho 2 chú chó giống shih tzu tên Bobby và giống papillon Lola đi bơi hoặc đến phòng tập thể dục dành cho chó. Một nhà vật lý trị liệu đến nhà riêng của Julia Ho để xoa bóp cho những chú chó với giá 90 USD mỗi tháng một lần.

Cứ vài tuần một lần, Bobby - 2 tuổi và Lola - 3 tuổi, sẽ trải qua bài huấn luyện nhanh nhẹn, trong đó những chú chó tham gia các hoạt động vượt chướng ngại vật được tính giờ bao gồm nhảy, đi xuyên đường hầm, đi theo đường zigzag...

Gần đây, nhà quản lý quỹ chưa lập gia đình đã đăng ký cho 2 chú chó cưng điều trị bằng liệu pháp tần số vô tuyến giúp phục hồi cơ bắp.

Bobby và Lola ăn tối bằng những bữa ăn tự nấu do người giúp việc nhà của Julia Ho chuẩn bị, hoặc ăn thịt lợn hoặc thịt nai ở cửa hàng. 

“Ngoài mong muốn mang đến cho chúng những điều tốt nhất để đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần, tôi muốn nuôi dưỡng và phát triển tiềm năng của chúng giống như những đứa trẻ bình thường, để chúng luôn vui vẻ, khỏe mạnh và đủ đầy" - nhà quản lý quỹ chưa lập gia đình chia sẻ. 

Julia Ho đã mua Bobby với giá khoảng 9.000 USD và Lola với giá 7.000 USD trong thời gian đại dịch và ước tính đã chi hơn 2.000 USD mỗi tháng để chăm sóc chúng. 

“Vẫn rẻ hơn so với việc có con" - cô nói. Theo Julia Ho, một số bậc cha mẹ phải chi tới 4.000 USD một tháng cho học phí và các chi phí khác của con cái họ.

Julia Ho là một trong số những “pawrents" (tạm dịch: Chủ nuôi thú cưng) đang phát triển, những người vung tiền chăm lo cho thú cưng của họ, thúc đẩy sự phát triển của ngành dịch vụ bán lẻ, huấn luyện và chăm sóc thú cưng ở Singapore.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Singapore, ngành này trị giá gần 300 triệu USD vào năm 2021.

Xu hướng thời đại dịch

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy các sản phẩm và dịch vụ mới dành cho thú cưng trong thời gian gần đây, như xét nghiệm ADN cho chó và giao thức ăn cho chó sous-vide. Sous vide là phương pháp nấu thức ăn được hút chân không ở nhiệt độ được kiểm soát trong nhiều giờ, thường được triển khai trong các nhà hàng cao cấp.

Nhiều người nuôi thú cưng không có con. Họ sẵn sàng cho thú cưng tham gia các hoạt động bồi dưỡng, tương tự các hoạt động phát triển trẻ em có  câu đố IQ, thẻ thông tin... để đảm bảo sự phát triển toàn diện của thú cưng. 

Ngay cả những động vật nhỏ hơn cũng không ở ngoài lề ngành công nghiệp đang bùng nổ này. Ngành này được các nhà phân tích gọi là “con người hóa thú cưng" - tức người chủ đối xử với thú cưng của họ như trẻ em.

Ít nhất một nhà cung cấp dịch vụ, The Grooming Angels, nhu cầu điều trị spa cho chó, mèo và thậm chí cả chuột lang đang tăng lên. Ví dụ, một liệu pháp spa collagen cho chuột lang có giá 40 USD.

Julia Ho - người nuôi chó từ khi còn nhỏ - cho biết, đại dịch đã thay đổi cách nhìn của cô về thú cưng. “Đó là một mối quan hệ thân thiết hơn nhiều vì tôi dành nhiều thời gian làm việc tại nhà. Tôi muốn tương tác và gắn bó với Lola và Bobby nhiều hơn" - cô nói. 

Phó Giáo sư Lau Kong Cheen - Trường Kinh doanh tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore - cho hay, khao khát được đồng hành tăng cao trong thời gian dài bị xã hội cô lập.

Với sự gia tăng đột biến về việc nuôi thú cưng, ông cũng ghi nhận sự gia tăng tương ứng trong các doanh nghiệp như spa, thức ăn cao cấp, quán cà phê, phòng tập thể dục dành cho thú cưng hay du lịch trên biển dành cho thú cưng...

“Nhiều dịch vụ và sản phẩm dành cho thú cưng này phản ánh rất nhiều thứ mà mọi người coi là chi tiêu xa xỉ cho niềm vui và hạnh phúc của mình" - ông nói.

Hiện tượng con người hoá thú cưng có được động lực từ trước COVID-19, được thúc đẩy bởi những thay đổi nhân khẩu học ở Singapore và các xã hội phát triển khác.

“Các đơn vị gia đình đang nhỏ hơn ở Singapore. Khi một người đến từ một đơn vị gia đình nhỏ hơn - như các cặp vợ chồng không có con, gia đình chỉ có 1 con hoặc những người không lập gia đình - thì nhu cầu có bạn đồng hành cao hơn" - ông nói. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn