MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Robot phục vụ các món ăn tại một nhà hàng ở Sint-Niklaas, East Flanders, Bỉ. Ảnh: Xinhua

Robot phục vụ bàn: Giải pháp cho tình trạng thiếu lao động nhà hàng

Khánh Minh LDO | 12/04/2023 21:00
Hiện có hàng chục nghìn robot phục vụ bàn trên toàn thế giới và con số đó sẽ không ngừng tăng lên.

Robot giảm khối lượng công việc cho con người

Robot phục vụ bàn đã xuất hiện trong các nhà hàng: những chiếc máy cao đến thắt lưng có thể chào đón khách, dẫn khách đến bàn, giao thức ăn, đồ uống và chuyển bát đĩa bẩn vào bếp.

Nhiều người cho rằng robot bồi bàn là giải pháp cho tình trạng thiếu lao động trong ngành. Doanh số bán hàng đã tăng nhanh trong những năm gần đây, với hàng chục nghìn người đi ăn nhà hàng trên toàn thế giới.

Dennis Reynolds - Trưởng khoa Lãnh đạo Khách sạn Toàn cầu của Đại học Hilton thuộc Đại học Houston, bang Texas, Mỹ, cho biết: “Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là nơi thế giới đang hướng tới". Nhà hàng của trường bắt đầu sử dụng robot vào tháng 12, đã giảm bớt khối lượng công việc cho con người và giúp dịch vụ hiệu quả hơn.

Nhưng những người khác nói rằng robot bồi bàn không hơn gì một mánh lới quảng cáo, và còn cả chặng đường dài mới có thể thay thế con người. Robot không thể nhận đơn, nhiều nhà hàng có bậc thang, hàng hiên ngoài trời và các thử thách thể chất khác mà robot không thể thích nghi.

Craig Le Clair - phó chủ tịch công ty tư vấn Forrester chuyên nghiên cứu về tự động hóa - cho biết, nhà hàng là nơi khá hỗn loạn, vì vậy rất khó đưa tự động hóa vào theo cách thực sự hiệu quả.

Tuy nhiên, robot đang sinh sôi nảy nở. Bear Robotics có trụ sở tại California đã giới thiệu robot Servi của mình vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ có 10.000 robot được triển khai vào cuối năm nay tại 44 tiểu bang của Mỹ và nước ngoài.

Pudu Robotics có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc, được thành lập vào năm 2016, đã triển khai hơn 56.000 robot trên toàn thế giới.

Phil Zheng của Richtech Robotics - nhà sản xuất robot bồi bàn ở Austin, Texas - cho biết: “Mọi chuỗi nhà hàng đều hướng tới việc tự động hóa càng nhiều càng tốt. Mọi người sẽ thấy những thứ này ở khắp mọi nơi trong một hoặc hai năm tới”.

Robot phục vụ bàn tại một nhà hàng ở Dhaka, Bangladesh. Ảnh: Xinhua

Li Zhai không thuê được nhân viên cho hàng hàng ở Michigan vào mùa hè năm 2021, vì vậy đã mua một robot của Pudu Robotics.

Robot thành công đến mức Li đã thêm hai con nữa; giờ đây, một robot dẫn thực khách đến chỗ ngồi, trong khi một robot khác mang những bát mì nóng hổi đến bàn. Nhân viên xếp đống bát đĩa bẩn lên robot thứ ba để đưa trở lại nhà bếp.

Bây giờ, Li chỉ cần ba người để thực hiện cùng một khối lượng công việc mà năm hoặc sáu người đã từng xử lý. Và còn tiết kiệm được tiền. Một robot có giá khoảng 15.000 USD, trong khi thuê một người phải trả 5.000-6.000 USD/tháng.

Li nói rằng robot giúp người phục vụ có nhiều thời gian hơn để hòa nhập với khách hàng, làm tăng tiền boa. Khách hàng thường đăng video về robot trên mạng xã hội để lôi kéo người khác ghé thăm.

Thách thức

Tuy nhiên, có những thách thức với robot. Betzy Giron Reynosa - người làm việc với BellaBot tại nhà máy sushi ở Tây Melbourne, Florida - cho biết robot có thể gây khó khăn, bởi thực sự không thể bảo nó di chuyển hay bất cứ thứ gì. Cũng đã có những khách hàng không muốn tương tác với robot. Nhưng nhìn chung, robot là một điểm cộng, giúp tiết kiệm thời gian đi lại trong bếp và giúp cô có nhiều thời gian hơn với khách hàng.

Le Clair cho biết tình trạng thiếu lao động đã đẩy nhanh việc sử dụng robot trên toàn cầu.

Karthik Namasivayam, giám đốc Trường Kinh doanh Khách sạn tại Đại học Kinh doanh Đại học Bang Michigan, cho hay, những lo ngại về vệ sinh trong thời kỳ đại dịch và việc áp dụng công nghệ mới như menu mã QR cũng đặt nền móng cho robot.

Namasivayam lưu ý, công chúng ở châu Á ngày càng chấp nhận robot phục vụ bàn. Ví dụ, Pizza Hut có robot bồi bàn tại 1.000 nhà hàng ở Trung Quốc.

Mỹ chậm chấp nhận robot hơn, nhưng một số chuỗi đang thử nghiệm chúng. Chick-fil-A đang thử nghiệm robot tại nhiều địa điểm khác nhau ở Mỹ và nhận thấy robot cho con người nhiều thời gian hơn để làm mới đồ uống, dọn bàn và đón khách.

Nhưng không phải tất cả các chuỗi đều thành công với robot.

Haidilao - chuỗi cửa hàng lẩu ở Trung Quốc - bắt đầu sử dụng robot từ một năm trước để giao đồ ăn cho thực khách. Nhưng các nhà quản lý tại một số cửa hàng cho biết robot chưa chứng minh được độ tin cậy hoặc hiệu quả về chi phí như con người.

Wang Long, quản lý của một cửa hàng ở Bắc Kinh, cho biết cả hai robot của anh đều bị hỏng. "Máy móc không bao giờ có thể thay thế con người” - Wang nói.

Cuối cùng, Namasivayam hy vọng rằng một tỉ lệ nhà hàng nhất định - có thể là 30% - sẽ tiếp tục có người phục vụ và được coi là sang trọng hơn, trong khi phần còn lại sẽ dựa nhiều hơn vào robot trong nhà bếp và phòng ăn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn