MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
350 loại thuốc ở Mỹ sẽ tăng giá vào tháng 1.2023. Ảnh: AFP

Tăng giá ít nhất 350 loại thuốc tại Mỹ trong tháng 1

Ngọc Vân LDO | 01/01/2023 10:00
Các hãng dược phẩm lớn ở Mỹ có kế hoạch tăng giá 350 loại thuốc vào đầu tháng 1.

Các hãng dược phẩm bao gồm Pfizer, GlaxoSmithKline, Bristol Myers Squibb, AstraZeneca và Sanofi có kế hoạch tăng giá tại Mỹ hơn 350 loại thuốc biệt dược vào đầu tháng 1 - Reuters dẫn dữ liệu phân tích của công ty nghiên cứu chăm sóc sức khỏe 3 Axis Advisors cho hay.

Giá thuốc dự kiến tăng khi ngành dược phẩm chuẩn bị cho Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của chính quyền Tổng thống Joe Biden, cho phép chương trình y tế Medicare của chính phủ đàm phán giá trực tiếp đối với một số loại thuốc bắt đầu từ năm 2026. Ngành này cũng đang phải đối mặt với lạm phát và chuỗi cung ứng căng thẳng khiến chi phí sản xuất cao hơn.

Các mức tăng này dựa trên giá niêm yết, không bao gồm các khoản giảm giá cho người quản lý nhà thuốc và các khoản giảm giá khác.

Năm 2022, các nhà sản xuất thuốc đã tăng giá hơn 1.400 loại thuốc, theo dữ liệu của 46brooklyn - tổ chức phi lợi nhuận về định giá thuốc có liên quan đến 3 Axis. Đây là mức tăng nhiều nhất kể từ năm 2015.

Năm 2022, các nhà sản xuất thuốc đã tăng giá hơn 1.400 loại thuốc. Ảnh: AFP

Mức tăng giá thuốc trung bình là 4,9% trong năm ngoái, thấp hơn tỷ lệ lạm phát ở Mỹ.

Các nhà sản xuất dược phẩm phần lớn giữ mức tăng ở 10% hoặc thấp hơn - một thông lệ trong ngành được nhiều nhà sản xuất dược phẩm lớn tuân theo kể từ khi họ bị chỉ trích vì tăng giá quá nhiều vào giữa thập kỷ trước.

Antonio Ciaccia - Chủ tịch của 3 Axis - nói rằng, các nhà sản xuất thuốc đã tập trung vào việc tung ra các loại thuốc với giá cao hơn vì họ chú ý đến việc tăng giá hàng năm. IRA nên tiếp tục động lực này.

"Các nhà sản xuất thuốc phải xem xét kỹ lưỡng hơn trong việc điều chỉnh các mức giá ban đầu đó... để họ không tự đặt mình vào tình thế mà trong tương lai, họ không thể tăng giá trở lại để có lãi" - ông  Ciaccia nói.

Nhiều giá thuốc mới có thể sẽ được công bố trong suốt tháng 1 - trong lịch sử là tháng mà các nhà sản xuất thuốc tăng giá lớn nhất.

Cho đến nay, Pfizer công bố mức tăng nhiều nhất, với 89 nhãn hiệu thuốc biệt dược và mức tăng bổ sung đối với 10 nhãn hiệu thuốc tại chi nhánh Hospira.

Tiếp theo là GSK, với kế hoạch tăng cho đến nay là 26 thuốc biệt dược, trong đó có mức tăng gần 7% đối với vaccine bệnh zona Shingrix. GSK không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Các mức tăng đáng chú ý dự kiến bao gồm tăng giá 9% đối với các liệu pháp tế bào CAR-T của Bristol Myers Squibb là Abecma và Breyanzi, cả hai đều đã có giá hơn 400.000 USD cho các phương pháp điều trị ung thư máu.

Người phát ngôn của công ty cho hay, có một số yếu tố thúc đẩy việc tăng giá niêm yết của hai liệu pháp tế bào CAR-T, bao gồm lạm phát, giá trị của các liệu pháp và tính chất cá nhân hóa của quy trình sản xuất CAR-T.

Các khoản tăng cho Pfizer bao gồm tăng 6% giá thuốc Xeljanz - thuốc điều trị các bệnh tự miễn bao gồm viêm khớp dạng thấp và viêm loét đại tràng, và tăng 7,9% đối với thuốc trị ung thư Ibrance và Xalkori.

Người phát ngôn của Pfizer cho biết, giá niêm yết trung bình của công ty đối với thuốc và vaccine trong năm 2023 thấp hơn nhiều so với lạm phát chung ở mức khoảng 3,6%, đồng thời lưu ý rằng việc tăng giá là cần thiết để hỗ trợ đầu tư vào bào chế thuốc.

Pfizer tăng giá một số loại thuốc trong năm 2023. Ảnh: AFP

Pfizer cho hay, giá thực - giá mà công ty thực sự nhận được cho các loại thuốc của mình - đã giảm trong bốn năm qua do các khoản giảm giá cao hơn được trả cho các công ty bảo hiểm và nhà quản lý dược phẩm.

AstraZeneca dự kiến sẽ tăng giá khoảng 3% đối với thuốc điều trị ung thư máu Calquence, thuốc điều trị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ Tagrisso và thuốc điều trị hen suyễn Fasenra.

Người phát ngôn của công ty Brendan McEvoy cho biết: “AstraZeneca luôn thực hiện một cách tiếp cận cẩn thận về giá cả và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy, xem xét nhiều yếu tố".

Theo McEvoy, ngoài các khoản đầu tư đáng kể vào nghiên cứu và phát triển, AstraZeneca còn xem xét giá trị lâm sàng, quy mô dân số bệnh nhân, yêu cầu bảo hiểm của chính phủ/người trả tiền, khả năng chi trả của bệnh nhân, cạnh tranh và các điều kiện thị trường khác.

Sanofi có kế hoạch tăng giá đối với 14 loại thuốc hoặc vaccine. Theo người phát ngôn của Sanofi, việc định giá thuốc năm 2023 của nhà sản xuất dược phẩm này nhất quán với cách tiếp cận định giá có trách nhiệm, tuân thủ các chính sách của chính phủ và nhu cầu đáp ứng các xu hướng đang phát triển trên thị trường.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn