MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Máy bay Superjet 100 của Hãng hàng không Nga Aeroflot. Ảnh: TASS

Tập đoàn Nga sẽ sản xuất hơn 300 máy bay cho Aeroflot

Nguyễn Quang (Theo svpressa.ru) LDO | 11/09/2022 20:00
Hãng hàng không Aeroflot và Tập đoàn sản xuất máy bay UAC đã ký thỏa thuận dự định mua 339 chiếc máy bay do Nga sản xuất vào năm 2030.

Hợp đồng khủng

Ngày 7.9, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Phương Đông, Hãng hàng không Aeroflot và Tập đoàn sản xuất máy bay UAC đã ký thỏa thuận dự định mua 339 chiếc máy bay do Nga sản xuất vào năm 2030. Theo thỏa thuận, từ năm 2023 đến năm 2030, Aeroflot sẽ tiếp nhận 210 chiếc máy bay MS-21, 89 máy bay SSJ-NEW và 40 máy bay Tu-214 với điều kiện cho thuê lâu dài.

Theo Sergey Chemezov, người đứng đầu Rostec, loại máy bay chủ lực trong đội hình máy bay của Aeroflot sẽ là MS-21, "niềm tự hào của ngành công nghiệp máy bay của Nga". Ông lưu ý rằng tất cả máy bay sẽ được chuyển giao dưới dạng thay thế đồ nhập khẩu - các hệ thống trên máy bay và động cơ đều do Nga sản xuất.

Aeroflot không bình luận về chi phí của thương vụ, nhưng Bộ trưởng Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng Denis Manturov, nói rằng số tiền hợp đồng là hơn 1.000 tỉ rúp (16,5 tỉ USD).

Năm 2023, đội hình của Aeroflot sẽ nhận được hai chiếc Superjet-NEW đầu tiên và đầu năm 2024, dự kiến ​​sẽ bàn giao sáu chiếc MS-21 và bảy chiếc Tu-214 đầu tiên.

Theo ghi nhận của Rostec, MS-21 thuộc dòng máy bay thân hẹp cự ly ngắn và trung bình - phân khúc máy bay chở khách phổ biến nhất trên thế giới, và đây là loại máy bay đầu tiên hoàn toàn do Nga chế tạo vào thời hậu Xô Viết. Lúc đầu, khi chưa có lệnh cấm vận của phương Tây trong lĩnh vực hàng không, người ta dự định một số các thành phần của MS-21 sẽ được mua từ các công ty nước ngoài, bao gồm cả động cơ Pratt & Whitney (PW140) của Mỹ.

Hiện tại, công việc thay thế nhập khẩu của Sukhoi Superjet và MS-21 vẫn chưa được hoàn thành hoàn toàn, mặc dù phần quan trọng của nó đã được thực hiện. MS-21 đã nhận được vật liệu composite do Nga sản xuất cho phần cánh, cả hai loại máy bay sẽ được trang bị động cơ PD-8 và PD-14 sản xuất trong nước. Hiện tại, công việc đang được tiến hành để thay thế mảng điện tử và các thành phần khác.

Hãng hàng không Aeroflot của Nga. Ảnh: AFP

Lợi cả đôi đường

Trong thỏa thuận này, cả nhà sản xuất lẫn hãng hàng không, đôi bên cùng có lợi. Đối với Aeroflot, đây là sự đảm bảo rằng vào năm 2030, đội bay chính của hãng sẽ có được các máy bay hiện đại trong nước và sẽ không bị phụ thuộc vào áp lực kinh tế và chính trị từ bên ngoài.

Ngoài ra, việc mua máy bay trong nước cũng có lợi hơn, vì hiện nay, nếu mua máy bay nước ngoài phải trả bằng USD và Euro. Còn đối với máy bay nội địa, tỷ giá đồng rúp tương đối ổn định và thấp hơn mức giá mà các hãng hàng không của Nga hiện đang sở hữu máy bay nước ngoài.

Còn đối với UAC, Tập đoàn sẽ nhận được triển vọng rõ ràng và nguồn tài chính đảm bảo cho hoạt động sản xuất của mình cho đến năm 2030, nghĩa là có thể yên tâm đầu tư dài hạn vào việc phát triển công nghệ và sản xuất máy bay, đảm bảo là sản phẩm của công ty sản xuất ra sẽ có người mua ngay. Do đó, cả hai bên đều nhận được những triển vọng mới để cùng phát triển.

Liệu có đáp ứng được mục tiêu trước năm 2030?

Lẽ ra, theo kế hoạch ban đầu, việc bắt đầu sản xuất hàng loạt MS-21 sẽ bắt đầu vào năm 2019. Nhưng sau đó, doanh nghiệp Aerocomposite - công ty sản xuất cánh composite cho máy bay bằng một công nghệ hoàn toàn độc đáo - đã bị đòn trừng phạt đầu tiên của Mỹ. Vì vậy, chương trình đã phải bị trì hoãn cho đến khi hoàn thành xong quá trình thay thế nhập khẩu trong phân khúc này. Và điều đó đã được thực hiện, sản xuất hàng loạt đã được lên kế hoạch trong năm nay.

Một loạt các hình phạt của Mỹ và phương Tây tiếp tục được đưa ra. Tuy nhiên, lộ trình đã được xây dựng và công việc đang được tiến hành rất tích cực để thay thế nhập khẩu tất cả các linh kiện nước ngoài còn lại. Thời gian bắt đầu sản xuất hàng loạt theo phương thức mới, hoàn toàn được Nga hóa, đã được lên kế hoạch vào năm 2024.

Đây là một nhiệm vụ hoàn toàn khả thi vì Nga đã giải quyết được vấn đề sản xuất vật liệu composite, một công nghệ rất khó cho việc chế tạo máy bay và đã có thể chế tạo được động cơ máy bay PD-14 thì chắc chắn sẽ hoàn thành được mục tiêu đã đề ra. Những việc còn lại là những công việc đơn giản hơn nhiều so với việc chế tạo ra động cơ máy bay.

Vì vậy, hoàn toàn có cơ sở để tin rằng vào năm 2024, Nga sẽ có được những chiếc máy bay hoàn toàn là nội địa và đưa vào sản xuất hàng loạt với quy mô cần thiết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn