MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một cửa hàng Fendi Kids thuộc Hyundai Department Store ở phía nam Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Hyundai Department Store

Thị trường quần áo trẻ em Hàn Quốc ăn nên làm ra dù tỉ lệ sinh giảm

Thanh Hà LDO | 05/03/2023 11:00

Thị trường quần áo trẻ em ở Hàn Quốc tiếp tục phát triển trong những năm gần đây, bất chấp tỉ lệ sinh của nước này giảm, theo các quan chức ngành bán lẻ. 

Liên đoàn Công nghiệp Dệt may Hàn Quốc cho hay, thị trường quần áo trẻ em trong nước đã tăng khoảng 32% từ 912 tỉ won (699,5 triệu USD) vào năm 2020 lên 1,2 nghìn tỉ won vào năm 2022.

Trong khi đó, thị trường thời trang Hàn Quốc nói chung tăng từ 13,5% từ 40,3 nghìn tỉ won lên 45,7 nghìn tỉ won trong cùng kỳ. Điều này cho thấy thị trường quần áo trẻ em Hàn Quốc có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn nhiều.

Korea Times cho hay, điều này là do mọi người hầu như không sinh nhiều hơn 1 con trong mỗi hộ gia đình nên các bậc cha mẹ và ông bà không ngần ngại chi tiêu nhiều tiền cho người con, cháu duy nhất của họ. 

Theo Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, tỉ lệ sinh của Hàn Quốc trong năm 2022 là 0,78, giảm mạnh so với 1,17 của năm 2016. Con số này có nghĩa là trung bình mỗi phụ nữ sinh ra ít hơn 1 em bé, là mức thấp nhất kể từ năm 1970 khi cơ quan này bắt đầu thu thập dữ liệu.

Thêm vào đó, quy định đeo khẩu trang tại không gian trong nhà đã được dỡ bỏ một phần và học kỳ mới cũng sắp tới nên nhiều người Hàn Quốc sẽ ra ngoài mua quần áo cho con của họ. 

“Mặc dù tỉ lệ sinh đang giảm, nhưng doanh số bán quần áo trẻ em đang tăng lên đáng kể, đặc biệt là với các thương hiệu cao cấp” - một lãnh đạo cửa hàng bách hóa địa phương cho biết.

Ông này giải thích: "Đó là vì các bậc cha mẹ ở độ tuổi ngoài 30 và 40 chi hàng triệu won cho quần áo sang trọng cho con cái họ và đang vào học kỳ mới". 

Từ tháng 1 đến tháng 2 năm nay, tổng doanh số bán quần áo trẻ em và hàng xa xỉ đã tăng lần lượt 15% và 20% tại các cơ sở của Lotte Department Store.

Shinsegae Department Store cũng ghi nhận mức cải thiện 11,4% trong doanh số bán sản phẩm dành cho trẻ em trong cùng kỳ và Hyundai Department Store cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh số lần lượt là 18% và 26,5% trong phân khúc quần áo trẻ em và quần áo cao cấp.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng với quần áo sang trọng dành cho trẻ em, các nhà bán lẻ đang mở những cửa hàng sang trọng cho các dòng sản phẩm dành cho trẻ em.

Lotte Department Store hiện điều hành các cửa hàng Givenchy, Fendi và Kenzo Kids tại các chi nhánh ở Jamsil và Myeong-dong.

Hyundai Department Store mở một cửa hàng pop-up Tom Browne Kids vào tháng 11 năm ngoái tại Seongnam, tỉnh Gyeonggi và một cửa hàng Baby Dior vào tháng trước tại Apgujeong-dong, phía nam Seoul.

Trong diễn biến khác liên quan tới trẻ em Hàn Quốc, dữ liệu mới đây chỉ ra, tâm lý trọng nam khinh nữ ở Hàn Quốc đang giảm.

Cụ thể, trong bối cảnh nhận thức về bình đẳng giới ngày càng tăng cũng như tình trạng dân số giảm nhanh chóng trong những năm gần đây, dữ liệu mới nhất về tỉ số giới tính khi sinh cho thấy tâm lý thích con trai hơn con gái tồn tại nhiều thế kỷ không còn tiếp tục ở Hàn Quốc. 

Dữ liệu do Cơ quan Thống kê Hàn Quốc công bố tuần trước chỉ ra, trong năm 2022, cứ 100 bé gái được sinh ra thì có 104,7 bé trai được sinh ra. 

Theo cơ quan thống kê, tỉ lệ cân bằng giới tính là 103-107 bé trai/100 bé gái khi sinh. Tỷ lệ cân bằng giới tính ghi nhận trong thập kỷ qua là: 105,1 bé trai/100 bé gái vào năm 2021, 104,8 bé trai/100 bé gái vào năm 2020 và 104,8 bé trai/100 bé gái vào năm 2019.

Theo Korea Times, điều đặc biệt là tỉ lệ giới tính của trẻ mới sinh trong năm ngoái ở mức cân bằng nhất kể từ những năm 1990 - thời điểm tỉ lệ bé trai/bé gái trung bình là 116,5/100.

Sự mất cân bằng như vậy là do tâm lý trọng nam phổ biến trong xã hội Hàn Quốc và do các bậc cha mẹ lựa chọn phá thai khi siêu âm xác định giới tính thai nhi là nữ. 

Hàn Quốc có tỉ lệ sinh 0,78 - thấp nhất trong số các quốc gia thành viên OECD. Ở các quốc gia khác, tỉ lệ sinh con hơn nhiều: 2,90 ở Israel, 1,79 ở Pháp, 1,64 ở Mỹ, 1,56 ở Vương quốc Anh, 1,53 ở Đức và 1,33 ở Nhật Bản.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn