MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xuất khẩu dầu diesel của Trung Quốc trong tháng 9.2022 tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 1,73 triệu tấn. Ảnh: Wiki

Trung Quốc có thể giúp hạ nhiệt khủng hoảng nhiên liệu toàn cầu

Khánh Minh LDO | 28/10/2022 12:49
Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc gần đây đã tăng tỉ lệ chế biến dầu thô và xuất khẩu, cho thấy dầu tinh chế có thể rời Trung Quốc và hướng đến thị trường Châu Á vào cuối năm nay và đầu năm sau.

Sản lượng tinh chế và xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc đạt mức cao nhất trong nhiều tháng

Mặc dù hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc, đặc biệt là xuất khẩu dầu diesel, phần lớn dự kiến ​​sẽ ở trong khu vực Châu Á, nhưng lượng dầu xuất khẩu tăng lên có thể hạ nhiệt một phần của cuộc khủng hoảng năng lượng mà Châu Âu và Mỹ đang bị ảnh hưởng nhiều nhất, bởi có thể thúc đẩy nhiều dòng sản phẩm hơn từ các nhà máy lọc dầu Châu Á khác sang Châu Âu.

Nhờ hạn ngạch và nhu cầu xuất khẩu tăng, số lượng các chuyến hàng xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc trong tháng 9 năm nay tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức cao nhất kể từ tháng 6.2021.

Xuất khẩu dầu diesel của Trung Quốc trong tháng 9 đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 1,73 triệu tấn, và cũng cao hơn đáng kể so với xuất khẩu của tháng 8, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc. 

Theo ước tính của Reuters, khối lượng xuất khẩu dầu diesel trong tháng 9 là con số hàng tháng cao nhất kể từ tháng 7.2021. Để so sánh, Trung Quốc đã xuất khẩu 830.000 tấn dầu diesel vào tháng 8.2022 và 780.000 tấn vào tháng 9.2021.

Tuy nhiên, từ tháng 1 đến tháng 9.2022, xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc vẫn giảm 27,6%. Sự sụt giảm này là do chính sách của Trung Quốc từ năm 2021 nhằm hạn chế xuất khẩu dư thừa và giảm tỉ lệ chế biến tại các nhà máy lọc dầu do nhu cầu giảm vì đại dịch COVID-19.

Nhu cầu nội địa thấp và tỉ suất lợi nhuận suy yếu đã thúc đẩy các nhà máy lọc dầu độc lập phải giảm tỉ lệ xử lý nhiên liệu.

Tuy nhiên, nhờ các nhà máy lọc dầu lớn của nhà nước hoạt động trở lại sau khi bảo trì theo kế hoạch, sản lượng của các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc đã tăng kể từ tháng 11.2021. 

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia, được Reuters trích dẫn hôm 24.10, sản lượng lọc dầu ở Trung Quốc đã tăng 1,9% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm 2021 và ở mức khoảng 13,82 triệu thùng/ngày. Con số này cao hơn nhiều so với sản lượng 12,64 triệu thùng/ngày vào tháng 8.2022.

Cuối tháng 9, Trung Quốc công bố hạn ngạch xuất khẩu dầu lớn nhất, phân bổ 15 triệu tấn mới cho các nhà máy lọc dầu lớn. Ảnh: Reuters
 

Xu hướng tăng xuất khẩu

Từ tháng 9 đã có các dấu hiệu cho thấy Trung Quốc có thể bắt đầu tăng cường xuất khẩu nhiên liệu trong những tháng tới. Cuối tháng 9, Trung Quốc công bố hạn ngạch xuất khẩu dầu lớn nhất, phân bổ 15 triệu tấn mới cho các nhà máy lọc dầu lớn và hạn ngạch này có thể được chuyển sang đầu năm sau.

Động thái này được coi là nỗ lực của Trung Quốc nhằm phục hồi hoạt động kinh tế - vốn đã ảnh hưởng bởi các đợt phong tỏa COVID-19 và khủng hoảng bất động sản kể từ mùa xuân.

Trong khi đó, các nhà bán nhiên liệu Châu Á được cho là đang gia tăng xuất khẩu dầu diesel đến Châu Âu, hưởng lợi từ việc khách hàng cao cấp ở Châu Âu sẵn sàng trả tiền do khu vực này đang thiếu hụt trầm trọng nhiên liệu.

Thị trường nhiên liệu thắt chặt

Châu Âu chỉ còn 4 tháng nữa là có thể cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu của Nga bằng đường biển và vẫn đang nhập khẩu dầu diesel từ Nga trước lệnh cấm vận. Lệnh cấm có thể là một cú sốc nữa đối với nguồn cung nhiên liệu vốn đã eo hẹp ở Châu Âu.

Ole Hansen - Trưởng bộ phận Chiến lược Hàng hóa tại Ngân hàng Saxo - cho biết tỉ suất lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu diesel ở Châu Âu và New York (Mỹ) tiếp tục tăng trong tháng này do lo ngại về thị trường nhiên liệu thắt chặt hơn trong mùa đông. Dự trữ dầu diesel ở Mỹ đang ở mức thấp nhất theo mùa khi bước vào mùa đông, trong khi tình hình ở Châu Âu có vẻ tương tự.

Không chắc việc Trung Quốc tăng xuất khẩu dầu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung dầu diesel ở Châu Âu và Mỹ ra sao, nhưng các nhà máy lọc dầu khác ở Châu Á có thể thúc đẩy xuất khẩu sang Châu Âu trong những tháng tới vì EU sẽ tìm cách thay thế nhập khẩu dầu diesel từ Nga.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn