MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khách du lịch quốc tế dạo chơi ở Hà Nội chiều 30 Tết. Ảnh: Hải Nguyễn

Việt Nam trở thành điểm du lịch được ưa thích ở Đông Nam Á

Khánh Minh LDO | 10/07/2023 06:05

Khi du lịch phục hồi sau đại dịch COVID-19, các chuyên gia trong ngành cho rằng, Việt Nam đang trở thành điểm đến ưa thích của du khách khi đến châu Á.

Điểm đến hấp dẫn

Việt Nam đã nhanh chóng trở thành một trong những điểm đến phổ biến nhất ở Đông Nam Á, khi khách du lịch tận hưởng những cảnh đẹp đa dạng, bãi biển, ruộng bậc thang và các thành phố nhộn nhịp - trang DW đưa tin.

Theo báo cáo của Google Destination Insights, Việt Nam là điểm đến được tìm kiếm nhiều thứ 7 từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2023 và là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á lọt vào top 20.

Sự nổi tiếng của Việt Nam được thể hiện qua số lượng khách quốc tế. Tổng cục Du lịch Việt Nam công bố đã đón hơn 5,5 triệu lượt khách nước ngoài trong sáu tháng đầu năm 2023, vượt tổng lượng khách quốc tế trong năm 2022.

Ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu du khách trong thời gian còn lại của năm 2023, tuy nhiên, Tổng Cục Du lịch dự đoán con số này có thể sẽ tăng lên 10 triệu.

Bobby Nguyễn - Chủ tịch công ty du lịch Rustic Hospitality Group - cho biết, sự gia tăng chủ yếu đến từ khách du lịch Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc.

“Trung Quốc đã mở cửa lại thị trường outbound cho Việt Nam và thị trường Ấn Độ đã phát triển từ năm 2022” - ông Bobby Nguyễn nói và bổ sung rằng, việc sử dụng mạng xã hội và ảnh hưởng của các nhóm du lịch lớn cũng đã giúp thúc đẩy sự nổi tiếng của Việt Nam trên trường quốc tế.

“Việc có nhiều kênh truyền thông trực tuyến như Facebook, Instagram, TikTok, các kênh quảng bá trên Google hay các kênh mạng khác cũng là cách quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới nhanh nhất” - ông nói.

Việt Nam gần đây đã phê duyệt chính sách thị thực mới cho du khách quốc tế, tăng gấp ba lần thời gian miễn thị thực từ 15 đến 45 ngày đối với một số quốc gia và vùng lãnh thổ.

Và đối với du khách từ các quốc gia đủ điều kiện để xin thị thực điện tử vào Việt Nam, thị thực điện tử sẽ được nâng từ 30 ngày lên 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần nhập cảnh.

Những thay đổi sẽ có hiệu lực vào ngày 15.8.

Gary Bowerman - nhà phân tích du lịch ở Kuala Lumpur, Malaysia - cho biết, những thay đổi về thị thực sẽ thúc đẩy ngành du lịch.

Ông Bowerman nói với DW: "Du khách đang tăng lên và trong sáu tháng tới, lượng khách du lịch đến Việt Nam chắc chắn còn tăng nữa. Tôi nghĩ sự tăng trưởng sẽ rất mạnh mẽ, đặc biệt là khi thị trường Trung Quốc đã quay trở lại".

Theo ông Bowerman, một trong những điểm hấp dẫn là Việt Nam mang đến cả cơ hội du lịch và kinh doanh.

"Nhiều người trẻ bây giờ muốn tìm hiểu thêm về đất nước này. Tôi nghĩ có nhiều điều về Việt Nam chưa được biết đến. Nhiều người muốn khám phá Việt Nam. Đó là đất nước mà nhiều người muốn đầu tư, kinh doanh và du lịch” - ông Bowerman nói thêm.

Các công ty du lịch tại Việt Nam đang háo hức trước chính sách thị thực mới và triển vọng thu hút thêm nhiều khách quốc tế.

Max Lambert, chủ sở hữu của Fuse Hostels & Travel, cho biết: “Tôi mong chờ điều tốt đẹp sẽ đến”.

Fuse đã khai trương hai nhà nghỉ ở thành phố nổi tiếng Hội An vào cuối năm ngoái, nhưng Lambert tin rằng, công ty của mình đang hoạt động gần với mức trước đại dịch.

Ông nói: “Chúng tôi nhận thấy trong ba tháng qua, số lượng khách quốc tế lưu trú tại các nhà nghỉ đã tăng đáng kể. Lượng đặt phòng đã trở lại mức của năm 2019. Tôi nghĩ, dư âm của đại dịch COVID-19 đối với thị trường của chúng tôi gần như đã qua”.

Phố cổ Hội An là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Ảnh: Hà Nguyễn

Chặng đường dài

Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt mức trước đại dịch. Năm 2019, Việt Nam đón gần 19 triệu lượt khách quốc tế.

"Điều đó có nghĩa là Việt Nam vẫn còn một chặng đường dài phía trước nếu muốn cạnh tranh với du lịch Thái Lan" - ông Lambert nói.

Theo ông Bobby Nguyễn, Việt Nam phải cải thiện ở một số lĩnh vực để tối đa hóa tiềm năng của mình.

"Du lịch là nền kinh tế hội nhập, sự phối hợp giữa các bộ, ngành phải chặt chẽ. Cơ sở hạ tầng, kể cả hệ thống đường cao tốc, đường sắt, đường bộ chưa đáp ứng được sự phát triển của du lịch. Bên cạnh đó, cần đào tạo lại và đào tạo mới nhân sự làm việc trong ngành du lịch để cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho du khách” - ông nói thêm.

Thái Lan kỳ vọng sẽ đón 20 triệu du khách trong năm 2023. Tuy nhiên, ngành du lịch Thái Lan đang đặt mục tiêu trở lại mức của năm 2019, khi nước này đón lượng khách quốc tế kỷ lục 39 triệu lượt.

Nhà phân tích Bowerman cho biết: "Thái Lan đã giành lại vị trí là quốc gia được du khách ghé thăm nhiều nhất trong khu vực. Ngành du lịch Thái Lan đang hoạt động rất tốt".

"Trước đại dịch, Việt Nam thực sự không được coi là một đối thủ của Thái Lan nhưng chắc chắn là một nhân tố mới nổi. Việt Nam được xem là điểm đến lớn tiếp theo trong ngành du lịch ở Đông Nam Á. Tôi nghĩ rằng, điều đó vẫn còn nguyên giá trị" - ông Bowerman nói thêm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn