MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, có phải trả trợ cấp thôi việc?

NAM DƯƠNG LDO | 03/04/2018 11:00
Bạn đọc có email songtienx@xxx hỏi: Công ty tôi có tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Khi người lao động (NLĐ) nghỉ việc, công ty chúng tôi có phải trả trợ cấp thôi việc không?

Luật sư Nguyễn Hữu Học, Giám đốc Cty Luật TNHH TDH, Đoàn Luật sư TPHCM trả lời:

Điều 48 BLLĐ 2012 quy định về trợ cấp thôi việc như sau:

1. Khi HĐLĐ chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì NSDLĐ có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian NLĐ đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động (NSDLĐ) trừ đi thời gian NLĐ đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật BHXH và thời gian làm việc đã được NSDLĐ chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo HĐLĐ của 6 tháng liền kề trước khi NLĐ thôi việc.

Như vậy, việc công ty của bạn có  phải trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ hay không phụ thuộc vào thời gian công ty bạn đã tham gia BHTN từ khi nào.

Ngoài ra, với quy định như trên thì trường hợp NLĐ chấm dứt HĐLĐ theo quy định tại khoản 4 điều 36 BLLĐ 2012 (NLĐ đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH và tuổi hưởng lương hưu) và NLĐ bị xử lý kỷ luật sa thải theo quy định tại khoản 3 điều 125 BLLĐ) sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc.

Tư vấn pháp luật

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn