MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Học sinh đi xe máy dưới 50cc và xe máy điện phải có giấy phép lái xe A0. Ảnh: Bích Thảo

Luật sư nói về việc cấp giấy phép lái xe hạng A0 cho người 16 tuổi trở lên

Việt Dũng LDO | 25/06/2020 14:31
Việc người 16 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A0 trong dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) cần dạy, thi như thế nào để không hình thức đang thu hút quan tâm của dư luận.       

Tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ đang được đưa ra lấy ý kiến các bộ, ngành, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất người điều khiển phương tiện giao thông có dung tích dưới 50 cm3 hoặc có công suất động cơ điện không quá 4kw phải có giấy phép lái xe.

Luật sư Nguyễn Minh Long (Công ty Luật Dragon, Đoàn Luật sư Hà Nội) cho hay, bên cạnh mặt tích cực là phù hợp với tình hình thực tiễn xã hội và để nâng cao hiểu biết và ý thức tham gia giao thông đối với đối tượng học sinh từ 16-18 tuổi thì cũng có nhiều điều cần suy nghĩ. 

Đặc biệt là quá trình dạy và tổ chức thi cấp bằng lái cho nhóm đối tượng này thế nào cho hiệu quả.

Theo ông Long, để quy định có thể phát huy được tác dụng thì cần phải có lộ trình và cách làm phù hợp, tránh những áp lực không đáng có cho cả người học và lực lượng chức năng.

Thực tế việc giáo dục an toàn giao thông đã được triển khai trong các nhà trường nhưng thường chỉ được lồng ghép trong giờ học ngoại khóa, hay các buổi nói chuyện chuyên đề, tổ chức thưa thớt.

Việc giáo dục kiến thức về tham gia giao thông chưa được đánh giá đúng với vai trò quan trọng của nó đối với cuộc sống hàng ngày của học sinh khi hiện nay phần lớn học sinh đã được gia đình mua xe đạp điện, xe máy điện, thậm chí xe máy để chủ động đến trường.

Thêm nữa đối tượng học sinh từ 16-18 tuổi đang ở giai đoạn cấp 3 khi áp lực thi cử, học hành đè nặng thì không có thời gian và ý thức quan tâm tìm hiểu kiến thức an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, về phía gia đình, đa phần phụ huynh không sát sao hướng dẫn, nhắc nhở, tập huấn cho các em về kỹ năng giao thông an toàn.

Chính bản thân các em, nhà trường, gia đình chưa giáo dục, hình thành cho các em ý thức về tham gia giao thông an toàn.

Do đó, triển khai quy định pháp luật mới để có hiệu quả như mong muốn của các nhà làm luật thì phải có các giải pháp cho việc học, thi để tấm bằng lái xe không chỉ còn là hình thức.

Nhà trường nên sắp xếp hẳn một thời gian nhất định trong tuần để dạy học sinh kiến thức tham gia giao thông như một môn học khác.

Cần kết hợp với giáo viên ở các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe về trường đào tạo kiến thức lý thuyết kết hợp với các giờ thực hành như một bài thi tiêu chuẩn để các em có cơ sở nền tảng tham gia thi sát hạch giấy phép lái xe.

Chỉ cần nhà trường tổ chức dạy và học nghiêm túc, kết quả học tập tính vào điểm thi đua thì chắc chắn các em học sinh sẽ có ý thức trong việc học hơn đối với các kiến thức tham gia giao thông.

Các bậc phụ huynh nên chủ động, thường xuyên dặn dò con em cách tham gia giao thông an toàn từ nhà đến trường. Giúp các em học lý thuyết luật an toàn giao thông phục vụ cho cuộc thi sát hạch.

Với các lực lượng chức năng, các trung tâm tổ chức cuộc thi sát hạch giấy phép lái xe ở các địa phương, cần kết hợp với cơ quan chính quyền địa phương rà soát để có số liệu thống kê, phân tích nhu cầu trên từng địa bàn, từng địa phương, khu vực...

Kết hợp với việc so sánh công suất, năng lực đáp ứng của các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe để có kế hoạch tổ chức thi theo từng độ tuổi và tổ chức lại thời gian các cuộc thi trong một năm để đáp ứng đủ nhu cầu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn