MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Mất sổ, làm sao để nhận được BHXH một lần?

NAM DƯƠNG LDO | 30/11/2017 14:30

Bạn đọc L.M, email: mauphax@xxx, hỏi: Tôi bị mất sổ bảo hiểm xã hội, tôi muốn được cấp lại sổ để hưởng trợ cấp một lần. Thủ tục, hồ sơ thế nào?

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:

Thẩm quyền cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do người sử dụng lao động làm mất hoặc hỏng thuộc về cơ quan BHXH nơi đóng BHXH. Để được cấp lại số BHXH, hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH như sau:

Hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội:

- Đơn trình báo mất sổ BHXH có xác nhận của cơ quan công an nơi xảy ra vụ việc hoặc chính quyền địa phương nơi cứ trú

- Đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH (theo mấu số 06/SBH) có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú.

- Giấy xác nhận quá trình đóng BHXH của cơ quan BHXH liên quan.

- Giấy xác nhận chưa được giải quyết trợ cấp 1 lần tại cơ quan BHXH địa phương nơi cư trú.

- Tờ khai cấp sổ (nếu đã bị mất thì phải liên hệ đơn vị cũ hoặc cơ quan BHXH nơi cấp sổ để sao y).

- Bản sao chứng minh thư nhân dân (có chứng thực).

Theo đó, nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi đang đóng BHXH (đối với trường hợp đang đóng BHXH tự nguyện) hoặc cơ quan BHXH nơi đóng BHXH cuối cùng trước khi dừng tham gia.

Cơ quan BHXH thực hiện đối chiếu hồ sơ cấp lại đối với hồ sơ và dữ liệu do cơ quan BHXH quản lý, nếu đủ điều kiện và xác định người bị mất sổ BHXH chưa hưởng trợ cấp 1 lần thì thực hiện cấp lại sổ BHXH.

Thời hạn giải quyết cấp lại sổ BHXH không quá 45 ngày kể từ ngày nộp đủ hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định cho cơ quan BHXH.

Tư vấn pháp luật Báo Lao Động:

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn