MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tư vấn pháp luật Báo Lao Động: Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tư vấn pháp luật Báo Lao Động: Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

VĂN HÒA - NAM DƯƠNG LDO | 21/09/2017 06:45
Bạn đọc có số điện thoại 0251351xxx gọi đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi về thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN).

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời: Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết một số điều Luật Việc làm về BHTN quy định hồ sơ đề nghị hưởng TCTN như sau:

1. Đề nghị hưởng TCTN theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. 2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc:

a) HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo HĐLĐ; b) Quyết định thôi việc; c) Quyết định sa thải; d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp NLĐ tham gia BHTN theo quy định tại điểm c, khoản 1, điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó. 3. Sổ BHXH: Tổ chức BHXH thực hiện xác nhận về việc đóng BHTN và trả sổ BHXH cho NLĐ trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động (NSDLĐ).

Đối với NSDLĐ là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng BHTN và trả sổ BHXH cho NLĐ kể từ ngày nhận được đề nghị của NSDLĐ.

Bạn đọc có số điện thoại 0164790xxx gọi đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Trước đây tôi có đi làm ở một Cty đóng BHXH được 9 năm, khi nghỉ việc tôi giữ sổ BHXH. Sau đi làm ở Cty khác và tham gia BHXH được cấp sổ BHXH khác. Tôi có thể dùng sổ BHXH đã tham gia được 9 năm trước đây để nhận BHXH một lần không?

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời: Về nguyên tắc mỗi người chỉ được cấp một sổ BHXH với thông tin cá nhân về tên, ngày, tháng, năm sinh, số CMND. Khi nghỉ việc, bạn được Cty chốt, trả sổ BHXH và khi đi làm tại Cty mới bạn phải nộp sổ BHXH này cho Cty để tiếp tục tham gia BHXH vào đây. Việc bạn được cấp hai sổ BHXH khác nhau là sơ sót của cơ quan BHXH khi không cập nhật đủ thông tin và cấp sổ BHXH khác cho bạn.

Để nhận BHXH một lần, điểm b, khoản 1, điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định NLĐ phải có dưới 20 năm đóng BHXH và sau khi nghỉ việc 1 năm mà không tiếp tục tham gia BHXH ở đâu nữa hoặc xuất cảnh đi định cư ở nước ngoài hoặc bị bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, xơ gan cổ chướng, nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS...

Do bạn đang đi làm và có tham gia BHXH, nên bạn không đủ điều kiện nhận BHXH một lần. Bạn nên làm thủ tục gộp sổ BHXH để cộng dồn 9 năm đã đóng BHXH để sau này được hưởng chế độ về BHXH cao hơn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn