MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thí sinh tham dự kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Hà Nội. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn

1,6 điểm/môn trúng tuyển lớp 10, chất lượng giáo dục có đang đi xuống?

Nguyễn Văn Lực, Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa LDO | 30/06/2023 17:34

Kì tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 - 2024 vừa qua, một số địa phương có điểm thi, điểm chuẩn rất thấp. Có những nơi, thí sinh cần 1,6 điểm/môn đã trúng tuyển.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 vừa qua, một số địa phương có điểm thi rất thấp. Chẳng hạn như tại Quảng Bình, có tới 500 bài thi chỉ được 1-2 điểm. Hay tại TPHCM, theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), riêng môn Toán có 45,99% thí sinh điểm dưới trung bình.

Ngoài ra cũng có địa phương lấy điểm chuẩn vào lớp 10 rất thấp. Cụ thể, tại Khánh Hoà, một số trường lấy điểm chuẩn khá thấp như: Trường THPT Tôn Đức Thắng (8 điểm), Trường THPT Tô Văn Ơn (12 điểm), Trường THPT Nguyễn Huệ (12,75 điểm).

Điểm xét tuyển vào các trường THPT công lập là tổng điểm 3 bài thi (môn Ngữ văn và Toán hệ số 2, tiếng Anh hệ số 1) và điểm ưu tiên (nếu có).

Điểm chuẩn lớp 10 tỉnh Khánh Hoà năm 2023. Ảnh: Sở GDĐT

Với cách tính này, thí sinh chỉ cần được mức điểm dưới trung bình là có thể đỗ vào nhiều trường: Trường THPT Tôn Đức Thắng (1,6 điểm/môn); Trường THPT Tô Văn Ơn (2,4 điểm/môn); Trường THPT Nguyễn Huệ (2,55 điểm/môn),...

Trong khi đó, điều kiện dự thi tuyển vào lớp 10 công lập là học sinh phải tốt nghiệp THCS, nghĩa là các em học sinh lớp 9 phải xếp loại học lực từ mức trung bình trở lên mới được xét công nhận tốt nghiệp THCS.

Vấn đề đặt ra là chất lượng dạy học ở các trường THCS hiện nay như thế nào? Liệu có phải do đề thi quá khó hay việc đánh giá ở bậc THCS ở một số trường của một vài địa phương chưa được chặt chẽ, chính xác?

Theo nhiều giáo viên, sau kỳ thi tuyển sinh, Sở GDĐT các địa phương cần có thống kê, phân tích điểm thi vào lớp 10, đối sánh với chất lượng bộ môn, để nắm được chất lượng giáo dục ở khối 9 của từng trường, ít nhất là 3 môn thi vào lớp 10 Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh nằm ở mức nào để giúp thầy cô có giải pháp, phương pháp giảng dạy phù hợp cho từng đối tượng học sinh lớp 9 trước khi tham dự kì thi tuyển đầy cam go, thử thách.

Đó mới là ý nghĩa mục đích chính của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 hàng năm.

Ngoài vấn đề điểm số, nhiều phụ huynh, thầy cô bậc THPT cũng rất tâm tư, liệu số học sinh đỗ vào lớp 10 với điểm chuẩn thấp có đủ năng lực tiếp thu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hay không? Và đối với số học sinh này, nhà trường cần có kế hoạch dạy học bồi dưỡng như thế nào để các em không bị bỏ lại phía sau trong lớp học ở cấp THPT?

Dưới cương vị là một giáo viên, tôi cho rằng, để chất lượng giảng dạy ngày càng thực chất, quan trọng nhất là thầy cô cần sàng lọc học sinh từ lớp dưới, cấp dưới một cách quyết liệt.

Những em hổng kiến thức, học quá yếu, kém, đừng vì chỉ tiêu thành tích, đừng vì thương hại tạo cơ hội cho các em được lên lớp. Như vậy mới giải quyết được gốc rễ vấn đề “dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn