MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Từng môn học, từng nội dung cần tiếp tục đổi mới

Tường Vân LDO | 23/07/2023 11:46

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn, việc đổi mới cần đi vào chiều sâu cụ thể, ở từng môn học.

Phải đổi mới từng nội dung môn học

Thông tin trên được người đứng đầu ngành giáo dục đưa ra tại Hội nghị giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo 63 tỉnh, thành, chiều 21.7 tại Nghệ An.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, ngành giáo dục đã trải qua 3 năm triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Năm học vừa qua, những khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ bộc lộ nhiều hơn so với năm học trước. Do đó đòi hỏi phải dồn lực để vượt qua, từ đó đi tới đích một cách tốt đẹp.

Năm học 2023-2024 sẽ là năm triển khai chương trình mới trên diện rộng, bao phủ 3 cấp học. Bộ trưởng cho rằng, việc đổi mới cần đi vào chiều sâu, đến từng môn học; đổi mới phương pháp dạy - học và kiểm tra đánh giá...

Chẳng hạn với môn Lịch sử, nếu chỉ dạy và kiểm tra thiên về số lượng, thời gian,....môn học không thể hấp dẫn. Đó cũng không phải những điều mà môn Lịch sử cần đem lại cho học sinh ở các khía cạnh nhận thức, tư duy, trí tuệ, tình cảm.

Ở môn Ngữ văn, Bộ trưởng nói phải tìm cách để Văn trở thành công cụ phát triển con người, bồi đắp cảm xúc, thái độ, nhân cách, không chỉ là câu chuyện miệt mài đi sâu vào văn bản.

"Mục đích của Văn học không dừng ở văn bản mà là con người. Chúng ta còn một bước nữa cần thay đổi" - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Bộ GDĐT

Tương tự với các môn tự nhiên, theo ông Sơn thì Toán không chỉ dạy giải Toán, đánh đố mà cần rèn học sinh cách tư duy. Với môn Hóa và Sinh, giáo viên phải tăng dạy thực hành, thí nghiệm.

"Những dụng cụ vốn đã thiếu, nhưng nếu để mốc vì không cho học sinh dùng, chúng ta có lỗi với các em" - ông Sơn chia sẻ.

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT theo lộ trình, tránh gây xốc xã hội

Liên quan đến kì thi tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng Bộ GDĐT cho biết, năm học 2023 - 2024, chương trình mới tiếp tục được áp dụng với ba khối 4, 8 và 11, năm tiếp theo là khối 5, 9 và 12.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ đổi mới hoàn toàn để phù hợp với lứa học sinh đầu tiên tốt nghiệp theo chương trình mới. Tuy nhiên, kỳ thi năm 2024 sẽ được duy trì ổn định về mô hình, cách tổ chức, chỉ điều chỉnh một chút về chuyên môn, nội dung.

Theo lộ trình đổi mới giáo dục, Chương trình GDPT 2018 sẽ áp dụng với lớp 4,8,11 vào năm học 2023 - 2024. Ảnh: Vân Trang

"Thế hệ học sinh tốt nghiệp năm tới và dự thi năm 2024 vẫn học chương trình cũ, nên chưa thể có thay đổi lớn. Song, kỳ thi năm tới là một dự lệnh, bước chuyển cho 2025, tránh thay đổi đột ngột sẽ gây sốc với xã hội" - ông Sơn nói.

Bộ GDĐT đã công bố dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT 2025. Theo đó, bốn môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Với hệ giáo dục thường xuyên, số môn thi bắt buộc là ba, không có Ngoại ngữ. Ngoài ra, học sinh phải chọn thêm hai môn khác trong 7 môn là Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn