MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Đại học Bách Khoa Hà Nội sẽ không tuyển ngành "hot" bằng điểm thi

Vân Trang LDO | 15/07/2022 19:49

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT khi xét tuyển sinh đầu vào một số ngành cạnh tranh cao như Tự động hóa, Công nghệ thông tin...

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết việc chủ động tạo ra một kỳ thi tuyển sinh đầu vào, ít phụ thuộc kết quả thi tốt nghiệp THPT là mong muốn từ lâu của nhà trường. Trong nhiều năm, trường đã xây dựng ngân hàng câu hỏi, công tác chuẩn bị và truyền thông để lần đầu tổ chức thi đánh giá tư duy vào năm 2020.

"Năm nay là năm đầu tiên nhà trường sử dụng kết quả của kỳ thi đánh giá tư duy làm phương thức xét tuyển độc lập, không cần sử dụng thêm các dữ liệu khác và được nhiều trường đại học ủng hộ" - ông Điền nói. 

Bài thi đánh giá tư duy của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội diễn ra trong 270 phút, gồm một phần bắt buộc và hai phần tự chọn. Trong đó, thí sinh làm phần bắt buộc với môn Toán và Đọc hiểu trong 120 phút. Phần tự chọn 1 gồm các môn khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) thi trong 90 phút. Phần tự chọn 2 là Tiếng Anh thi trong 60 phút hoặc có thể quy đổi các chứng chỉ quốc tế như IELTS.

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá tư duy của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Thí sinh làm bài trên giấy, các câu hỏi là trắc nghiệm và trả lời trên phiếu như thi tốt nghiệp THPT. Riêng môn Toán và Tiếng Anh có phần tự luận để đánh giá cách tư duy và khả năng trình bày. Việc đưa tự luận vào môn Tiếng Anh là điểm mới so với kỳ thi năm 2020.

Về tổng thể, ông Điền đánh giá đề thi đánh giá tư duy được thiết kế để kiểm tra nhiều kỹ năng của thí sinh, gồm đọc hiểu các văn bản kỹ thuật, ngoại ngữ, tính toán, cách trình bày...

Các câu hỏi của đề thi tư duy được phân hóa theo các mức độ, nhưng chỉ dành 20% cho thông hiểu (mức dễ). So với mức 50-60% của đề thi tốt nghiệp THPT, đề đánh giá tư duy có độ phân hóa cao hơn, dành phần lớn nội dung cho mức độ vận dụng và vận dụng sáng tạo.

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá tư duy của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
Riêng các câu hỏi trong phần vận dụng sáng tạo khá kén thí sinh nên những em thực sự xuất sắc mới làm được bài này. Bên cạnh đó, việc thiết kế bài thi đánh giá tư duy theo hướng có một bài đọc hiểu nhằm phân loại thí sinh có khả năng hiểu ngôn ngữ tiếng Việt, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ.

"Sẽ không có chuyện "mưa" điểm 9, 10 thi tư duy và điểm chuẩn sẽ không đến 27 điểm" - ông Điền nói và khẳng định thêm, với mức độ đề thi có độ phân hóa cao như vậy, một khi đã trúng tuyển Bách khoa bằng kỳ thi này, thí sinh có thể yên tâm vì các em đủ khả năng theo được chương trình đào tạo khắt khe của trường.

Năm nay, khoảng 20 trường đăng ký sử dụng kết quả thi tư duy của Trường Đại học Bách khoa để xét tuyển đại học chính quy. Theo ông Điền, kỳ thi này có thể hữu ích cho nhiều đại học, đặc biệt là những trường nhóm công nghệ, kỹ thuật. Nhà trường cũng hướng tới việc sử dụng kết quả thi đánh giá tư duy là nền tảng để tuyển sinh đại học.

Về định hướng tuyển sinh trong các năm tới, ông Điền cho biết, phương thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn được Đại học Bách khoa Hà Nội duy trì, chiếm khoảng 20-30% tổng chỉ tiêu. Việc này nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh tại các vùng, miền, đặc biệt những em không thể tiếp cận, di chuyển tới địa điểm tổ chức thi tư duy.

Tuy nhiên, tại một số ngành cạnh tranh cao, thuộc các nhóm như Tự động hoá, Công nghệ thông tin,... trường sẽ không tuyển sinh từ kết quả thi tốt nghiệp mà "khả năng cao" dành toàn bộ chỉ tiêu cho thi đánh giá tư duy.

"Trường phải chọn lựa gắt gao thì mới có nguồn sinh viên chất lượng, nhất là ở những ngành khó, tỉ lệ đào thải cao" - ông Điền nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn