MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Giáo viên đề xuất lùi thời gian vào học đối với học sinh phổ thông. Ảnh: Hải Nguyễn

Đề xuất lùi thời gian vào học đối với học sinh phổ thông

Nguyễn Văn Lực, Trường THCS Trịnh Phong, Khánh Hoà LDO | 12/07/2023 19:56

Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (quận 11, TP.Hồ Chí Minh) dự kiến cho học sinh vào học lúc 8h trong năm học mới thay vì 7h45' như trước đang gây xôn xao dư luận.

Thầy Văn Nhật Phương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Đình Chinh, quận 11, TPHCM - cho biết, trong buổi họp cuối năm học 2022 - 2023, nhà trường đã lấy ý kiến phụ huynh về việc lùi thời gian vào học buổi sáng từ 8h và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh.

Thực tế, sự thay đổi giờ học, lùi thời gian vào học… là cần thiết để phù hợp với đặc điểm khí hậu từng vùng miền, từng quốc gia, đặc điểm tâm sinh lý, điều kiện xã hội, đô thị nông thôn là khoa học,... Việc điều chỉnh này nên do hiệu trưởng quyết định sau khi lấy ý kiến học sinh, phụ huynh.

Việc thầy Văn Nhật Phương quyết định lùi thời gian vào học vào lúc 8h, thay vì 7h45 như trước thể hiện sự năng động tích cực “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”. Điều này cần được tuyên dương, phát huy và nhân rộng.

Ở bậc THCS, học sinh vào lớp lúc 13h nên sẽ phải di chuyển từ 12h30 phút. Trong tiết trời nắng chói chang, vào học lúc 13h là không khoa học, hợp lý, ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh, chất lượng học tập, tiếp thu kiến thức.

Một số lãnh đạo trường cho rằng, nếu lùi thời gian vào học buổi sáng hay buổi chiều là khó thực hiện, vì sẽ ảnh hưởng đến chương trình, đến kế hoạch dạy học.

Tuy nhiên, hàng năm, Bộ GDĐT ban hành khung thời năm học, thực hiện chương trình chung cho cả nước, căn cứ vào khung thời gian chung đó các địa phương, Sở GDĐT có kế hoạch xây dựng khung thời gian học kể cả việc thực hiện chương trình sao cho phù hợp đặc điểm cho từng địa phương, đối tượng học sinh.

Bộ, Sở GDĐT cũng cho phép các trường tự chủ, chủ động trong việc xây dựng thực hiện kế hoạch dạy học, ngay cả kế hoạch bài dạy (giáo án). Đây chính là cơ sở pháp lý để các trường thực hiện thiết kế chương trình, thời gian học sao cho phù hợp với tình hình thực tế. Vấn đề là hiệu trưởng có “dám làm” hay không.

Qua câu chuyện lùi thời gian vào lớp 8h của Trường Tiểu học Lê Đình Chinh, rất mong các trường cần nghiên cứu áp dụng thực hiện linh hoạt thời gian vào học, kết thúc buổi học của trường mình một cách thuận lợi cho học sinh, phụ huynh. Tất cả là vì sức khoẻ của học sinh - điều quan trọng tạo nên chất lượng giáo dục và đào tạo.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn