MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Điểm chuẩn lớp 10 năm 2023: Có trường tăng gần 13 điểm

Vân Trang LDO | 20/06/2023 18:13

Nhiều địa phương trên cả nước công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập, trong đó, có trường tăng điểm chuẩn tới gần 13 điểm so với năm trước.

Điểm chuẩn có sự chênh lệch lớn

Tính đến ngày 20.6, đã có hơn 30 tỉnh thành công bố điểm thi lớp 10 năm học 2023 - 2024, hơn 10 địa phương đã công bố điểm chuẩn.

Tại Thái Bình, điểm chuẩn các trường THPT công lập năm nay tăng mạnh so với năm 2022. Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh có điểm chuẩn cao nhất, 37,8 điểm. Đây cũng là trường có điểm chuẩn tăng cao nhất - tăng 12,6 điểm so với năm ngoái.

Điểm chuẩn là tổng điểm 3 môn cộng điểm ưu tiên (nếu có). Trong đó, điểm môn Toán, Ngữ văn nhân hệ số 2. Với cách tính như vậy, để trúng tuyển trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, thí sinh cần đạt trung bình 7,56 điểm mới trúng tuyển.

Trường có điểm chuẩn thấp nhất là Trường THPT Phạm Quang Thẩm với 24,8 điểm. Trung bình môn là 4, 96 điểm - mức điểm dưới điểm trung bình.

Điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập của tỉnh Thái Bình năm học 2023-2024.

Trong số các địa phương đã công bố điểm chuẩn, Phú Yên là tỉnh có trường lấy điểm chuẩn thấp nhất chỉ 9,25 điểm. Điểm chuẩn trúng tuyển được tính là tổng của 3 môn Toán (nhân 2), Ngữ văn (nhân 2) và Tiếng Anh hệ số 1. Với cách tính như trên, thí sinh chỉ cần đạt trung bình 1,85 điểm mỗi môn là trúng tuyển vào trường này.

Điểm chuẩn lớp 10 tỉnh Phú Yên năm 2023.

Cần đầu tư nâng cao chất lượng giáo viên

Thực tế, từ điểm chuẩn lớp 10 THPT tại các địa phương trong nhiều năm qua, dễ dàng nhận thấy, có sự chênh lệch giữa các trường THPT ở đô thị và vùng sâu, vùng xa.

TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học Việt Nam cho rằng, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 do từng địa phương tổ chức. Hình thức, cách thức thi tuyển tuỳ thuộc vào điều kiện thực tế của từng địa phương. Do đó, mức điểm chuẩn của từng địa phương sẽ có sự khác biệt.

Tại mỗi địa phương, có sự chênh lệch điểm chuẩn giữa các trường THPT ở khu vực nội thành và ngoại thành là điều đã diễn ra từ nhiều năm nay.

"Tuy nhiên, nếu mức chênh lệch điểm chuẩn quá lớn, điều này phản ánh một phần chất lượng dạy học ở vùng ấy chưa cao. Tỉnh đó phải đầu tư nhiều hơn cho giáo dục ở các vùng khó khăn. Ngoài cơ sở vật chất, quan trọng nhất là đầu tư về đội ngũ giáo viên. Có như vậy mới đảm bảo chất lượng giáo dục đồng đều" - TS Nguyễn Tùng Lâm phân tích.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn