MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hàng nghìn câu hỏi được giáo viên trên cả nước gửi tới Bộ Trường Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Hải Nguyễn

Giáo viên kiến nghị được giảm tải hồ sơ sổ sách, phong trào

Nguyễn Văn Lực - Trường THCS Trịnh Phong (Khánh Hoà) LDO | 14/08/2023 05:55

Một trong số những mong ước của giáo viên là được giảm tải hồ sơ sổ sách, tập trung cho chuyên môn giảng dạy.

Ngày 15.8 tới đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn sẽ gặp gỡ với các nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục, đào tạo. Hàng nghìn câu hỏi của các thầy cô đã được gửi về.

Gắn bó với nghề giáo hơn 37 năm, tôi có những kiến nghị sau muốn gửi tới Bộ Trưởng Nguyễn Kim Sơn.

Sớm có giải pháp dạy học môn tích hợp

Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đến nay là năm thứ 4 thực hiện và gần đi hết lộ trình đổi mới. Những môn học mới, tích hợp ở cấp THCS gồm có: Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Nghệ thuật, Nội dung giáo dục địa phương. Tuy nhiên thực tế hiện nay chưa có giáo viên được đào tạo chính qui để giảng dạy, nên đa số các trường đã phân công thầy cô dạy đơn môn để dạy môn tích hợp là chính, vẫn mỗi thầy cô phụ trách từng phân môn riêng biệt: Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa theo từng môn như trước đây.

Việc này cũng chỉ là chữa cháy, không đúng với tinh thần chương trình dạy môn tích hợp. Tôi mong Bộ GDĐT sớm có giải pháp để giải quyết vấn đề này. Chương trình giáo dục thành hay bại yếu tố chính là người thầy quyết định, vì vậy Bộ GDĐT cần có đầu tư tốt về nhân lực để việc giảng dạy, thự chiện chương trình mới thành công.

Kiến nghị giảm tải hồ sơ sổ sách, phong trào

Bộ GDĐT đã qui định về hồ sơ sổ sách cho giáo viên (THCS, THPT) gồm: Kế hoạch giáo dục của giáo viên; kế hoạch bài dạy (giáo án); sổ theo dõi và đánh giá học sinh; sổ chủ nhiệm (đối với giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp).

Tuy đã được tinh giảm về hồ sơ so với trước đây (trước năm 2020), song theo thực tế, thầy cô còn thấy nặng về hồ sơ, tốn thời gian cho sổ sách. Tôi cho rằng, giáo viên chỉ cần có kế hoạch bài dạy; sổ theo dõi và đánh giá học sinh là đáp ứng được mục tiêu yêu cầu giảng dạy.

Về phong trào, nên duy trì những phong trào liên quan đến hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh: Giao tiếp, ứng xử, thoát hiểm, sinh tồn bắt, còn các phong trào khác chuyển sang hoạt động dành cho các câu lạc bộ của trường (nếu trường có câu lạc bộ).

Kiến nghị nói không với thành tích

Vào đầu năm học, các trường đều tổ chức Hội nghị viên chức để thông qua các chỉ tiêu, kế hoạch: Duy trì sĩ số, tỉ lệ chuyên cần, lên lớp thẳng, học sinh giỏi cấp trường, huyện, tỉnh, vào lớp 10 công lập, chất lượng bộ môn…,để làm cơ sở xếp loại thi thua thầy cô vào cuối năm học. Chính điều này dẫn đến thầy cô phải vất vả hoàn thành chỉ tiêu, kể cả việc “chạy” thành tích, làm đẹp học bạ, dạy thêm… bằng nhiều cách khác nhau, nhất là những chỉ tiêu liên quan về điểm số, chất lượng bộ môn, những môn thi tuyển sinh vào lớp 10 (Toán, Ngữ văn, tiếng Anh). Do vậy thầy cô rất mong ngành giáo dục bãi bỏ chỉ tiêu thành tích, giảm áp lực thi đua, hướng tới học thật, thi thật.

Có thể những kiến nghị trên đây chưa thể giải quyết được trong một năm học, nhưng hy vọng những mong ước kiến nghị của thầy cô được Bộ trưởng Bộ GDĐT quan tâm đừng để mong ước mãi chỉ là ước mong.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn