MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Mùa tuyển sinh năm 2022, nhiều phương thức xét tuyển không hiệu quả. Ảnh: Hải Nguyễn

Hơn 200 lượt phương thức xét tuyển không có thí sinh nhập học

Vân Hà LDO | 03/03/2023 09:58

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đánh giá, trong mùa tuyển sinh năm 2022, nhiều phương thức xét tuyển không hiệu quả, không có thí sinh nhập học, gây nhiễu loạn thông tin cho thí sinh.

83,39% thí sinh nhập học

Ngày 3.3.2022, Bộ GDĐT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2022 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ đánh giá, công tác tổ chức tuyển sinh năm 2022 diễn ra thuận lợi, đạt được nhiều kết quả. 

Thí sinh được hưởng lợi nhiều nhất trong việc thực hiện thuận tiện các thủ tục trên hệ thống trực tuyến, đồng thời được bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao nhất vào ngành, trường theo nguyện vọng và năng lực. 

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: Đức Mạnh

Các cơ sở đào tạo được cạnh tranh bình đẳng và minh bạch để lựa chọn thí sinh phù hợp nhất. Tỉ lệ thí sinh ảo giảm mạnh, các cơ sở đào tạo  tuyển được số lượng sát hơn với chỉ tiêu đã công bố.

Bộ GDĐT có dữ liệu đầy đủ, kịp thời và tin cậy về tuyển sinh của tất cả cơ sở đào tạo phục vụ nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, đồng thời hỗ trợ các cơ sở đào tạo điều chỉnh chiến lược và phương thức tuyển sinh. 

Cụ thể, tổng số thí sinh nhập học toàn quốc là 521.263 đạt 83,39%, cao hơn số nhập học của năm 2021, 2020.

Kết quả tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đào tạo năm 2022. Ảnh: Bộ GDĐT

Trong số 330 cơ sở đào tạo, có 194 cơ sở đào tạo (58,67%) có tỉ lệ nhập học đạt trên trên 80% so với chỉ tiêu và chiếm 79,42% tổng số nhập học của toàn quốc.

Nhiều phương thức tuyển sinh không có thí sinh nhập học

Bên cạnh những mặt tích cực, mùa tuyển sinh năm 2022 vẫn còn nhiều điểm hạn chế. Cụ thể, một số cơ sở giáo dục đào tạo đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển; một số phương thức xét tuyển chưa hiệu quả, số thí sinh nhập học rất ít so với chỉ tiêu cũng như trong tổng số thí sinh nhập học.

Tỉ lệ thí sinh nhập học trên toàn quốc theo các phương thức xét tuyển năm 2022. Ảnh: Bộ GDĐT

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy thông tin, năm 2022 có trên 200 lượt phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo không có thí sinh xác nhận nhập học; trên 100 lượt phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo chỉ có dưới 10% thí sinh nhập học so với chỉ tiêu.

Một số phương thức xét tuyển chưa hiệu quả, số thí sinh nhập học rất ít so với chỉ tiêu cũng như trong tổng số thí sinh nhập học. Ảnh: Bộ GDĐT

Bà Thủy cho rằng, việc có những phương thức xét tuyển không hiệu quả, không có thí sinh nhập học đã gây nhiễu loạn thông tin cho thí sinh, xã hội.

"Với mỗi cơ sở giáo dục đào tạo, cần đánh giá lại hiệu quả của các phương thức xét tuyển, chủ động đánh giá kết quả học tập của các sinh viên đã nhập học theo từng phương thức xét tuyển. Từ đó, loại bỏ các phương thức xét tuyển không hiệu quả" - PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ nhấn mạnh.

Bên cạnh những hạn chế liên quan đến các phương thức xét tuyển, mùa tuyển sinh năm 2022, đào tạo sư phạm còn gặp khó khăn do nhiều địa phương chưa thực hiện chính sách đặt hàng đào tạo, có địa phương đã đặt hàng nhưng lại chưa trả chi phí đào tạo cho các trường.

Phương thức xét tuyển học bạ còn nhận những phản ánh trái chiều từ dư luận. Thực tế, nhóm trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển học bạ có điểm thi tốt nghiệp THPT thấp hơn điểm trong học bạ, có tổ hợp chênh lệch tới 3 điểm. Điều này cho thấy việc đảm bảo công bằng xét tuyển giữa các phương thức là rất quan trọng.

4 lĩnh vực đào tạo tuyển sinh kém nhất

Thống kê số liệu tuyển sinh của Bộ GDĐT cho thấy phần lớn cơ sở đào tạo đã tuyển được số lượng đạt tỉ lệ cao so với chỉ tiêu, bên cạnh đó cũng có một số cơ sở đào tạo tuyển sinh khó khăn, nhất là ở một số lĩnh vực và ngành đào tạo.

Trong 3 năm liền, bốn lĩnh vực Nông lâm nghiệp và Thủy sản, Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên và Dịch vụ xã hội đều đứng đầu danh sách các lĩnh vực tuyển sinh kém nhất.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy đánh giá, các cơ sở đào tạo tuyển kém chủ yếu do một số nguyên nhân như chưa đủ uy tín, thương hiệu để hấp dẫn thí sinh, do vị trí địa lý, lĩnh vực đào tạo thí sinh ít có nhu cầu theo trào lưu xã hội, ngành đào tạo hẹp, ngành mới thí điểm đào tạo, ngành thiếu hấp dẫn về cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn