MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều học sinh mong muốn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với 4 môn. Ảnh: Trang Hà

Mong mỏi tiếng Anh là môn lựa chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Thanh Hằng LDO | 06/11/2023 11:51

Nhiều giáo viên, học sinh ủng hộ phương án thi 2+2 (với 2 môn bắt buộc, 2 môn lựa chọn) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng, ngoại ngữ nên là môn thi lựa chọn.

Mong mỏi từ người dạy, người học

Năm 2025 là năm đầu tiên lứa học sinh theo học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, vấn đề về số môn thi bắt buộc, phương án và cách thức tổ chức thi đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của giáo viên, học sinh trên cả nước.

Chia sẻ mong muốn về phương án thi tốt nghiệp THPT 2025, Huyền Anh - học sinh Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng (Hà Nội) ủng hộ phương án thi 2+2, với 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn lựa chọn.

Nữ sinh cho rằng, ngoại ngữ sẽ thật sự cần thiết với các bạn cần để làm việc, học tập, nghiên cứu, giao tiếp với người nước ngoài và có mong muốn đi du học. Một số học sinh khác chỉ học tiếng Anh một cách đối phó, thậm chí còn không vận dụng được những kiến thức được học vào cuộc sống.

Đồng quan điểm, em Nguyễn Ngọc Ánh - học sinh Trường THPT Đống Đa (Hà Nội) cho rằng, việc lựa chọn học và thi môn ngoại ngữ nên tùy thuộc vào đam mê và nhu cầu của từng người. Không phải ai cũng mong muốn và có thể học tốt ngoại ngữ, vì vậy Ngọc Ánh cho rằng, không nên xếp nó vào môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

“Việc bỏ ngoại ngữ ra khỏi các môn thi bắt buộc cũng tạo nên sự công bằng giữa các thí sinh. Bởi ở khu vực còn khó khăn, các bạn không có nhiều cơ hội, điều kiện thuận lợi để tiếp xúc và học tập như ở đô thị” - Ngọc Ánh chia sẻ.

Nhiều học sinh lớp 11 đứng ngồi không yên vì áp lực thi tốt nghiệp THPT 2025. Ảnh: Trang Hà

Ủng hộ phương án 2+2, cô Lê Thị Uyên - giáo viên Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật (Hưng Yên) cho biết, phương án thi tốt nghiệp chỉ 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn không gây ra sự mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh, phù hợp với định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Bên cạnh đó, phương án này tạo điều kiện cho các em dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp, từ đó đánh thức tinh thần ham học hỏi, niềm đam mê và nhiệt huyết.

Cùng với đó, học sinh được chọn 2 môn lựa chọn để thi giúp bản thân phát huy năng lực sở trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các em sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển vào các cơ sở giáo dục đại học.

Cần sớm công bố phương án thi chính thức

Lo lắng vì Bộ GDĐT vẫn chưa công bố phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức, Khánh Chi - học sinh Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) chia sẻ, bản thân vẫn chưa có kế hoạch ôn tập cụ thể.

Nữ sinh bày tỏ mong muốn Bộ GDĐT sớm công bố phương án thi chính thức để học sinh có nhiều thời gian chuẩn bị và xây dựng lộ trình ôn tập hợp lý.

Bàn về vấn đề này, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thị Việt Nga - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, năm 2025 là thời điểm lứa học sinh đầu tiên theo học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thi tốt nghiệp. Chương trình có rất nhiều đổi mới từ nội dung học đến cách dạy, cách học so với chương trình cũ. Do đó, cần có những quy định đổi mới trong thi cử và đánh giá năng lực học sinh.

Theo ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga, Bộ GDĐT cần có chỉ đạo rõ ràng về đề thi đảm bảo đúng cấu trúc, ma trận. Đề thi cần đánh giá toàn diện về năng lực kỹ năng của thí sinh, tránh trường hợp đề không phân hóa được thí sinh, gây mất công bằng cho các em.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn