MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều học sinh xem chứng chỉ IELTS là một "tấm vé thông hành" vào đại học. Ảnh: Trang Hà

Tại sao không nên tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS?

Trang Hà LDO | 13/11/2023 11:19

Theo các chuyên gia giáo dục, trong xét tuyển đại học, các chứng chỉ ngoại ngữ như một yếu tố xét tuyển thêm, không phải là tấm vé "thông hành".

Có thêm lựa chọn tuyển sinh nhưng gây lo ngại bất bình đẳng

Thực tế nhiều mùa tuyển sinh gần đây cho thấy, các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL bắt đầu được sử dụng làm những tiêu chí kết hợp để tuyển thẳng đại học. Đặc biệt với chứng chỉ IELTS, số lượng các trường sử dụng phương thức này ngày một tăng, trong khi tỉ lệ xét kết quả thi tốt nghiệp THPT có xu hướng giảm.

Hiện nhiều học sinh khao khát sở hữu chứng chỉ IELTS để giành "tấm vé vàng" vào trường đại học. Với Hoàng Khánh Chi, học sinh lớp 11, Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), chứng chỉ IELTS giúp em có thêm phương án xét tuyển vào đại học, giúp bản thân tự tin và có lợi thế hơn trong câu chuyện xin việc sau này.

Tương tự, em Vương Khanh, học cùng lớp với Khánh Chi cũng cho rằng, nếu không có chứng chỉ IELTS sẽ bị thụt lùi so với bạn bè đồng trang lứa, không có sự ưu tiên trong cuộc đua vào đại học.

Chứng chỉ IELTS ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Ảnh: Tuệ Nhi

Thế nhưng, nhiều học sinh khác lại cho rằng, việc tuyển thẳng đại học với thí sinh có chứng chỉ IELTS sẽ gây bất công cho thí sinh ở nông thôn, địa phương khó khăn, không đủ điều kiện tiếp cận ngoại ngữ.

"Trong suốt quá trình học chứng chỉ, chi phí bỏ ra không hề nhỏ, đặc biệt khó tiếp cận với học sinh ở vùng khó. Em nghĩ nên có chính sách ưu tiên đối với thí sinh có chứng chỉ IELTS như cộng điểm, tặng học bổng... thay vì tuyển thẳng" - em Vũ Thục Uyên - học sinh Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng (Hà Nội) nêu quan điểm.

Nhiều hệ lụy khôn lường

Theo các chuyên gia giáo dục, cần bàn lại giá trị thực của chứng chỉ ngoại ngữ trong tuyển sinh đại học, tránh nhầm lẫn mục đích của 2 kỳ thi, đánh giá năng lực ngôn ngữ và tuyển sinh.

Chuyên gia giáo dục Vũ Thu Hương cho rằng, tiếng Anh sẽ cần thiết với những ngành học sử dụng nhiều tiếng Anh và lúc bấy giờ chứng chỉ ngoại ngữ sẽ hữu hiệu. Tuy nhiên, nhiều người không xác định được ngành học yêu thích hay giá trị của chứng chỉ sẽ bị cuốn vào tư duy "thần thánh hóa" chứng chỉ.

"Việc chạy đua học và thi chứng chỉ theo phong trào sẽ gây bệnh thành tích và tạo áp lực học tập cho học sinh phổ thông. Ngoài ra, còn gây ra hệ lụy học lệch, học tủ, học sinh bỏ qua môn học chính khóa để dồn lực vào học ôn IELTS" - chuyên gia giáo dục Vũ Thu Hương phân tích.

Chuyên gia giáo dục Vũ Thu Hương cho rằng không nên "thần thánh hóa" chứng chỉ IELTS. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Minh Tuấn - Giảng viên khoa Sư phạm - Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội - cho rằng, việc các trường đẩy mạnh phương thức tuyển sinh bằng chứng chỉ IELTS sẽ tạo lợi thế cho các bạn được đầu tư từ sớm. Nhiều phụ huynh, học sinh nghĩ rằng, học tiếng Anh sẽ dễ dàng vào đại học. Học sinh “chạy xô” tới các lò ôn luyện để đạt được mục đích lấy chứng chỉ IELTS, vô hình chung sẽ làm các em bỏ đi rất nhiều kiến thức nền tảng cơ bản.

"Trong xét tuyển đại học hay phổ thông chỉ sử dụng các chứng chỉ ngoại ngữ như là một yếu tố xét tuyển thêm, không phải là tấm vé "thông hành" để xét tuyển vào đại học" - ông Tuấn nêu quan điểm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn