MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Doanh thu album của aespa gặp khó tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: SM

aespa, Red Velvet và nhiều nhóm chật vật khi Kpop suy thoái ở Trung Quốc

An Nhiên LDO | 30/12/2023 07:06

Doanh số bán album Kpop giảm ở Trung Quốc đang giáng một đòn nặng nề vào các nhóm nhạc, trong đó có aespa, Red Velvet.

Theo Korea Joongang Daily, từ tháng 6, doanh số bán album của các nhóm nhạc Kpop tại Trung Quốc liên tục giảm.

Theo dữ liệu của Dịch vụ Hải quan Hàn Quốc, khối lượng xuất khẩu các sản phẩm liên quan đến âm nhạc, bao gồm cả đĩa CD vật lí cho các album Kpop đã giảm 95% xuống còn 156.000 USD từ tháng 5 đến tháng 6 và đạt mức thấp nhất là 96.000 USD trong tháng 8.

Với aespa và Red Velvet, doanh số của 2 nhóm nữ bắt đầu sụt giảm từ đầu tháng 10, dẫn đến cổ phiếu của công ty quản lí SM Entertainment cũng giảm đáng kể.

Cụ thể, cổ phiếu của SM - công ty được đánh giá là đang thống trị thị trường ở Trung Quốc và Đông Nam Á đã giảm 19,42% xuống 100.800 won (77,68 USD) trong khoảng thời gian từ ngày 5.10-31.10. Vào đầu tuần, cổ phiếu của công ty vật lộn để phục hồi ở mức 90.400 won (69,73 USD).

Trong khi đó, cổ phiếu của YG Entertainment, JYP Entertainment và HYBE lần lượt giảm 8,96% - 7,9% và 1,35% trong cùng kì. Điều này cho thấy, hoạt động của ngành công nghiệp Kpop nói chung tại Trung Quốc đang suy giảm.

Theo chuyên gia Ji In Hye của Shinhan Securities, lí do lớn nhất đằng sau sự sụt giảm doanh số bán album Kpop tại Trung Quốc là do sự suy thoái của điều kiện kinh tế địa phương và sự gia tăng doanh số bán hàng ở chợ đen.

Điều này phần nào giải thích tại sao doanh số bán đĩa CD tuần đầu tiên của aespa và Stray Kids - 2 nhóm nhạc trở lại vào tháng 11 lại đáng thất vọng, khi Trung Quốc vốn là thị trường sở hữu lượng người hâm mộ Kpop đông đảo, luôn ủng hộ các hoạt động của thần tượng yêu thích của mình bằng cách mua số lượng lớn album.

Chuyên gia Ji cho biết thêm, dữ liệu mới nhất từ Dịch vụ Hải quan Hàn Quốc trong ​​​​tháng 11 cho thấy, khối lượng xuất khẩu album Kpop sang Trung Quốc đang tăng trở lại, đạt 2,17 triệu USD. Dù đây không phải là mức cao nhất nhưng cũng đủ để xoa dịu nỗi lo về số liệu sụt giảm.

Bên cạnh đó, để đa dạng nguồn thu của mình, các công ty giải trí của Hàn Quốc đang nỗ lực mở rộng sang các khu vực khác để thoát khỏi ảnh hưởng của Trung Quốc. Theo đó, số lượng xuất khẩu CD sang các nước khác đã tăng 17% so với cùng kì, đạt doanh thu 270,2 triệu USD. Trong đó, Nhật Bản chiếm 42,8% với doanh thu lên đến 115,7 triệu USD.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn