MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều bảo tàng tại TP Hà Nội thu hút khách tham quan của giới trẻ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bảo tàng nỗ lực thu hút khách

Thu Giang LDO | 14/07/2023 09:34

Nhiều bảo tàng tại TP Hà Nội đang liên tục đổi mới nội dung, cập nhật xu hướng và nắm bắt kịp thời nhu cầu của công chúng, thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan trải nghiệm.

Tăng điểm nhấn, đổi mới cách tiếp cận
Dịp nghỉ hè, Nguyễn Thùy An (sinh viên năm thứ 3, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cùng nhóm bạn vừa đăng ký tour tham quan di tích nhà tù Hỏa Lò vì cảm thấy hứng thú với các hoạt động trải nghiệm, có tính tương tác cao.


“Em thấy thú vị với tour trải nghiệm thực tế tại các bảo tàng Hà Nội. Từ cách trưng bày, đến việc áp dụng thiết bị công nghệ, thuyết minh trong radio giúp người xem trải nghiệm chân thật, sống động hơn” - Thuỳ An nói.


Dù giá tour cao gấp 10 lần giá vé thông thường, nhưng chị Lê Thị Liên (sinh sống ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã đăng ký tour cho con trải nghiệm, tham quan bảo tàng trong dịp nghỉ hè.


Theo chị Liên, trước đó chị cũng đã cho hai con trải nghiệm tour đêm tham quan Hoàng Thành Thăng Long và cảm thấy rất hào hứng, học hỏi được nhiều điều bổ ích, người xem không bị rơi vào cảm giác nhàm chán, có nhiều hoạt cảnh còn tái hiện rất sinh động.


Việc ứng dụng thuyết minh đa phương tiện cũng đã giúp Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trở thành địa điểm tham quan “check-in” được nhiều du khách trong và ngoài nước giới thiệu trên các nền tảng mạng xã hội.


Cụ thể, khách tham quan có thể chủ động cài vào app điện thoại của mình để nghe giới thiệu về các tác phẩm mỹ thuật bằng 8 thứ tiếng, du khách có thể tự tìm hiểu về nền mỹ thuật Việt Nam một cách chủ động và nhanh nhất.

Xu hướng công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo
Ghi nhận của PV Lao Động, nhiều bảo tàng tại TP Hà Nội đã liên tục đổi mới nội dung và cách tiếp cận, từ hệ thống trưng bày thường xuyên, trưng bày chuyên đề, đến phương pháp tiếp cận cộng đồng, cách lựa chọn kể chuyện về hiện vật, thu hút sự quan tâm của nhiều khách tham quan, đặc biệt là các bạn trẻ.


Sở Du lịch Hà Nội cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện quảng bá du lịch trên kênh truyền hình quốc tế CNN, các website và các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook hay YouTube để tiếp cận du khách. Trong tháng 6.2023, ngành du lịch Thủ đô đã đón 2,21 triệu lượt khách trong nước và quốc tế, tăng 5% so với cùng kỳ 2022, tăng 10% so với tháng 5.2023.


Ông Nguyễn Tiến Đà - Giám đốc Bảo tàng Hà Nội - thông tin, gắn với phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, Bảo tàng Hà Nội trong thời gian qua đã triển khai nhiều hoạt động để tăng thêm sức thu hút, hấp dẫn khách tham quan.


Tuy nhiên để luôn giữ sự mới mẻ, hấp dẫn, thực sự đạt được các mục tiêu phát triển của chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đã đặt ra, đội ngũ cán bộ bảo tàng cần năng động, đổi mới, sáng tạo hơn từ những ý tưởng, cách thức tổ chức sự kiện mới lạ, không rập khuôn theo những môtip cũ.


Nhà nghiên cứu văn hóa, TS Nguyễn Ánh Hồng cũng lý giải về sức hút của nhiều địa điểm lịch sử, bảo tàng tham quan tại Hà Nội gần đây: Các di tích với những chứng tích lịch sử đã có sức hút riêng, mang giá trị giáo dục, nhiều bảo tàng đã tìm ra các phương pháp mới để thu hút du khách... Trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam tới năm 2020, tầm nhìn tới năm 2030, du lịch văn hóa đang được đặt mục tiêu phát triển trở thành một trong những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, một trong những giải pháp đặt ra với phát triển du lịch văn hóa có gắn liền với bảo tàng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn