MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
BTS, Seventeen, TXT luôn chạm mốc doanh số triệu bản sau mỗi lần comeback. Ảnh: HYBE.

BTS cùng loạt nghệ sĩ bán album triệu bản và vấn nạn rác thải nhựa Kpop

Quy Sa LDO | 24/10/2023 07:53

Lượng bán album của các thần tượng Kpop đang tăng lên chóng mặt. Các nhóm nhạc như BTS, Seventeen đã chạm đến con số hơn 2 triệu bản album được bán ra sau mỗi lần comeback. Điều này kéo theo hệ lụy khiến lượng rác thải nhựa Kpop tăng 14 lần so với năm 2017.

Hiện nay ngành công nghiệp Kpop đã phổ biến rộng rãi trên toàn cầu, dẫn đến nhu cầu về lượng tiêu thụ album cũng tăng lên đáng kể. BTS và nhiều nghệ sĩ Kpop nổi tiếng khác đã bán hàng triệu bản album trên toàn thế giới, điều này thể hiện sức hút lớn của họ trong cộng đồng âm nhạc quốc tế.

Một số nhóm nhạc chạm mốc con số triệu bản có thể kể đến như: Seventeen tiêu thụ hơn 3,7 triệu bản với album “FML" trong ngày đầu phát hành, BTS bán được hơn 2,6 triệu bản album “Map of the soul: 7” hay nhóm TXT với hơn 1,8 triệu bản album “The name chapter: Temptation” được bán ra.

Seventeen vừa phá kỷ lực khi đạt 5,2 triệu bản album đặt trước. Ảnh: Pledis.

Tuy nhiên, số lượng album bán ra càng nhiều cũng dẫn đến việc rác thải nhựa đang là vấn đề nan giải mà ngành giải trí Kpop phải đối diện. Rất nhiều album, các phiên bản đặc biệt và giới hạn được sản xuất hàng loạt nhằm kích thức sức mua của người tiêu dùng.

Nhiều công ty giải trí nắm bắt được tâm lý của người hâm mộ muốn sở hữu những tấm hình thành viên họ yêu thích. Nên họ thường phát hành album được chia ngẫu nhiên card có in hình các thành viên trong nhóm vào nhiều phiên bản khác nhau của album. Đi kèm với đó là các sản phẩm vật lý như poster, bìa album và nhiều vật phẩm kèm theo khác.

Điển hình như Stray Kids khi phát hành album "5-Star" nhóm đã ra tổng cộng 12 phiên bản, bao gồm 3 phiên bản thông thường, một phiên bản giới hạn và 8 bản Digipack. Điều này dẫn đến sự tiêu thụ lớn và tạo ra lượng lớn rác thải nhựa khổng lồ từ việc sản xuất và đóng gói các sản phẩm này.

Bên cạnh đó, cũng xuất nhiều trường hợp người hâm mộ mua hàng loạt album để tăng doanh số cho thần tượng mà không phải vì mục đích nghe nhạc. Theo “Sách trắng ngành công nghiệp âm nhạc năm 2022” của Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc, chỉ có 11,7% người tiêu dùng thực sự nghe nhạc bằng các album đã mua.

Theo thống kê từ Bộ Môi trường, số lượng nhựa được sử dụng bởi các công ty trong nước phải chịu thuế thải đã tăng đều đặn từ 55,8 tấn vào năm 2017 và tăng lên 801,5 tấn vào năm 2022. Xem xét doanh số bán album, người ta ước tính rằng nhựa thực tế được sử dụng nhiều hơn số liệu của Bộ Môi trường.

Trong dữ liệu của bảng xếp hạng album Circle Chart, album được bán ra vào năm ngoái lên tới 74.195.554 triệu bản. Một đĩa CD nặng 18,8g, vì vậy chỉ riêng nhựa được sử dụng trong đĩa CD là 1.394,9 tấn.

Chỉ tính riêng công ty quản lý của BTS, nhựa mà HYBE đã sử dụng trong năm ngoái đã lên tới 894,6 tấn nhựa để sản xuất và đóng gói sản phẩm. Trong khi đó Bộ Môi trường vẫn chưa chuẩn bị bất kỳ biện pháp đối phó nào chống lại "nhựa K-pop" đang phát triển nhanh chóng.

Lượng lớn album bị người hâm mộ vứt bỏ. Ảnh: X.

Đứng trước lo ngại về vấn đề môi trường nhiều nghệ sĩ và công ty quản lý cũng đưa ra các biện pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực, bao gồm việc sử dụng vật liệu tái chế, sản xuất album không sử dụng nhựa.

Điển hình như công ty giải trí JYP đã ra thông báo vào năm 2002 đang chuẩn bị kế hoạch phát hành những album dưới hình thức số, hoàn toàn có thể thay thế album vật lý làm bằng nhựa. HYBE cũng cố gắng giảm bớt chất liệu nhựa khi sản xuất album và áp dụng điều này với album solo "Jack in the box" của J-Hope (BTS).

Tuy nhiên, các thông báo và hành động của các công ty giải trí được người hâm mộ đánh giá là "nửa vời" khi đến hiện tại những nghệ sĩ dưới trướng JYP vẫn sản xuất album vật lý và phát hành nhiều phiên bản như thường.

Còn những biện pháp của tập đoàn HYBE cũng chỉ được áp dụng với album của J-Hope, nghệ sĩ khác của HYBE vẫn không có sự thay đổi. Có thể thấy các công ty vẫn chưa có động thái thực tế trong việc bảo vệ môi trường.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn