MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

BTS kiếm nhiều tiền nhưng đang đánh mất bản sắc?

Bình An LDO | 10/05/2022 07:22

Tiến sĩ David A. Tizzard cho rằng những ca khúc gần đây của BTS nhạt nhẽo, nửa vời. Theo chuyên gia này, nhóm nhạc đánh mất chính mình kể từ khi theo đuổi bảng xếp hạng Mỹ.

Thay đổi chất nhạc để chinh phục thị trường Âu Mỹ

“Dynamite” của BTS là một trong những bài hát thành công nhất năm 2020. Ca khúc sau khi ra mắt đã phá hết kỷ lục này đến kỷ lục khác, bao gồm việc trở thành bài hát Kpop đầu tiên ra mắt ở vị trí số 1 trên Billboard Hot 100.

Vài ngày sau khi BTS biểu diễn tại Grammy vào tháng 3 vừa qua, bài hát cũng trở thành bài hát Kpop đầu tiên trong lịch sử đạt được thứ hạng bạch kim kép.

Năm 2021, BTS tiếp tục gặt hái thành công nhờ ca khúc “Butter”. “Butter” là bài hát giữ vị trí số 1 lâu nhất trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 vào năm 2021 (10 tuần).

Thành công của BTS ở thị trường quốc tế là điều không thể phủ nhận nhưng chất lượng các bài hát lại gây tranh cãi. Nhiều chuyên gia và phương tiện truyền thông nước ngoài cho rằng BTS mất chất sau khi vươn lên dẫn đầu Billboard Hot 10.

BTS ban đầu nổi tiếng với phong cách hip hop, âm nhạc mạnh mẽ, vũ đạo đồng đều, nhiều động tác khó. Cộng hưởng với sự phát triển của Internet, BTS dần nổi tiếng và mở rộng sức ảnh hưởng ra toàn cầu. Với tham vọng chinh phục Grammy, các bài hát gần đây của như “Dynamite”, “Butter” và “Permission to Dance” được nhóm thể hiện bằng tiếng Anh.

Các ca khúc kể trên được nhóm đồng sáng tác bởi nhạc sĩ nước ngoài và có màu nhạc vui tươi, lạc quan, thiên về disco-pop, dance-pop, EDM. Trong đó, ca sĩ, nhạc sĩ Ed Sheeran viết cho nhóm ca khúc “Permission to Dance”. Màu sắc hip hop, ca từ u ám, nói về những khó khăn, vấp ngã của tuổi trẻ ở thời gian mới ra mắt của BTS dần được thay thế.

BTS bị giới chuyên gia chê đánh mất bản sắc. Ảnh: Xinhua

Và chính sự thay đổi nói trên khiến âm nhạc của BTS gây tranh cãi. Giới chuyên môn cho rằng BTS đang mất đi màu sắc riêng biệt để cố chạy theo xu hướng âm nhạc ở Âu Mỹ.

Âm nhạc của BTS ngày càng nhạt nhòa?

David A. Tizzard - tiến sĩ ngành Nghiên cứu Hàn Quốc và giảng dạy tại Đại học Nữ sinh Seoul, Đại học Hanyang - nhận định trong bài viết gần đây của The Korea Times rằng “Dynamite”, “Butter” nhạt nhẽo và nửa vời.

“Sức mạnh ngôi sao của BTS đảm bảo việc công chúng sẽ nói về những bài hát của họ. Nhưng bản thân các ca khúc đã nhàm chán, nửa vời. Nếu được phát hành bởi các ca sĩ mới, chúng sẽ không tạo ra bất kỳ tác động nào đến nền âm nhạc. Đặc biệt khi họ đối đầu với Anderson Paak và Bruno Mars – những người thực sự sáng tạo và tưởng tượng âm thanh funk theo những cách nguyên bản, thú vị”, David A. Tizzard nói.

Trong khi đó, với những bài hát cũ của BTS, chẳng hạn “DNA”, “Fake Love”, “Blood, Sweat and Tears”, tiến sĩ khen ngợi loạt tác phẩm này mang đậm ý tưởng triết học, chủ nghĩa hiện sinh đặc trưng. Theo chuyên gia, để thành công ở Mỹ, BTS cũng phải đi theo công thức chung mà nhiều nghệ sĩ hoạt động ở khu vực này tuân theo.

Ông nhấn mạnh: “Thông thường, phần lớn báo cáo về BTS chỉ tập trung vào các con số chứ không phải âm nhạc. Khi nghe những bản nhạc gần đây của họ, khán giả có thể cảm thấy quen thuộc và na ná những ca khúc thường phát trên radio hoặc bảng xếp hạng phương Tây”.

Giới chuyên gia cho rằng thành công của BTS đến từ lượng fan lớn. Ảnh:NS

David A. Tizzard nhận định thay vì tạo ra những điều khác biệt để chiếm lĩnh thị trường riêng, BTS lại chạy theo xu hướng để chinh phục các bảng xếp hạng âm nhạc Mỹ.

“Đó là minh chứng cho sự nổi tiếng và chỗ đứng của BTS trong ngành, đặc biệt về mặt thương mại. Hàn Quốc, hoặc ít nhất là BTS, có thể trở nên tuyệt vời trên thế giới rộng lớn. Tuy nhiên, đối với tôi, điều đó dường như chứng minh rằng để một nghệ sĩ Hàn Quốc đạt được mức độ thành công trên các bảng xếp hạng của Mỹ, họ đã phải tạo ra (hoặc ít nhất là mua và biểu diễn) âm nhạc của Mỹ. Câu hỏi được đặt ra là liệu Kpop có thể thành công trên toàn cầu bất chấp các khác biệt về văn hóa, truyền thống, âm nhạc, phong cách không. Hay rồi ai cũng như BTS phải tuân theo các tiêu chuẩn ở thị trường mà họ hướng tới?”, David A. Tizzard chỉ ra.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn