MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sơn Tùng M-TP trong MV “Chúng ta của tương lai”. Ảnh cắt từ clip

Bức tranh nhạc Việt đầu năm 2024

Huyền Chi LDO | 20/03/2024 09:40

Thị trường nhạc Việt trong nhiều năm trở lại đây chứng kiến sự hỗn loạn về sự thật - giả, đạo nhái, hát nhép, sao chép ý tưởng, dùng chiêu trò gây chú ý.

Yếu tố không thể thiếu

Đầu năm 2024, nghệ sĩ Việt ồ ạt tái xuất, tạo nên bức tranh thị trường sôi động. Dù vậy, hàng loạt ca sĩ có vị trí trong giới âm nhạc, cũng phải dùng đến chiêu trò để gây chú ý.

Vũ Cát Tường - từng là nhạc sĩ trẻ triển vọng - cũng phải dùng đến những thông tin mập mờ về đám cưới, tình yêu đồng giới để ra mắt sản phẩm. Khi công bố poster, cô chia sẻ lấp lửng chuyện tình yêu của mình, khiến khán giả đồn đoán cô sắp tổ chức đám cưới cùng bạn gái. Cuối cùng, đó chỉ là hình ảnh trong MV, cũng không rõ nữ chính kia có phải là “nửa kia” của Vũ Cát Tường hay không. Đáng nói, trước đó Vũ Cát Tường từng tuyên bố sẽ không làm MV nào nữa.

Cùng công thức dùng đời tư để gây chú ý, Sơn Tùng M-TP và Hải Tú tạo nên cơn sốt truyền thông trước khi tung “Chúng ta của tương lai”. Ban đầu, khán giả nghi vấn về chuyện tình cảm của Sơn Tùng M-TP và Hải Tú sẽ được công khai sau nhiều đồn đoán kết hôn, sinh con. Mọi thứ vỡ lẽ khi Sơn Tùng M-TP bắt đầu quảng bá cho ca khúc mới, hé lộ Hải Tú sẽ là nữ chính trong MV.

Bên cạnh đó, sự chú ý còn dồn về Bích Phương, người được cho là “dũng cảm” đối đầu Sơn Tùng M-TP khi ra mắt sản phẩm cùng ngày, cùng giờ. Dù vậy, cô bị cộng đồng mạng tố “mượn gió bẻ măng”, lợi dụng tên tuổi đồng nghiệp để tạo tranh luận. 5 năm trước, Sơn Tùng M-TP và Bích Phương cũng đối đầu trực diện với 2 cú hit “Chạy ngay đi” và “Bùa yêu”.

Câu chuyện đời tư trở thành chiêu bài được dùng đi dùng lại ở showbiz Việt. Đầu năm nay, Jack gây xôn xao khi chọn nữ chính có gương mặt na ná bạn gái cũ Thiên An, Bích Phương bị đồn hẹn hò Tăng Duy Tân... đều là những thông tin mà khán giả trẻ khó lòng lướt qua khi bắt gặp trên các nền tảng mạng xã hội.

Con dao hai lưỡi

“Chiêu trò” giờ đây đã trở thành chuyện “thường ngày ở huyện”, bắt buộc phải dùng tới khi nghệ sĩ có MV mới.

Trước đó, Văn Mai Hương có lần “đánh úp” đăng tải giấy đăng ký kết hôn lên mạng, được nhiều đồng nghiệp và fan chúc mừng ngày trọng đại. Thực chất đó chỉ là cách để Văn Mai Hương muốn khán giả quan tâm đến MV “Cầu hôn” cô sắp ra mắt. Rapper Hieuthuhai úp mở chuyện chia tay, B Ray chia sẻ ảnh cô dâu giấu mặt...

Hiểu được tâm lý số đông, nghệ sĩ biến mạng xã hội trở thành công cụ truyền thông, và dùng chính bản thân làm “mồi nhử” thu hút sự chú ý cho sản phẩm âm nhạc.

Không dừng lại ở chuyện cá nhân, không ít nghệ sĩ Việt sẵn sàng tạo “drama” bằng cách vay mượn ý tưởng, đạo nhạc, đặt tựa bài hát nhạy cảm, viết lời gây tranh cãi... Rất nhiều ca khúc đang được sáng tác theo dạng ăn xổi để kiếm tiền và nổi danh, chạy theo thị hiếu, tạo “trend” trên mạng xã hội, khán giả chỉ cần nghe 30 giây đoạn điệp khúc với giai điệu dễ nhớ là được.

Đã đến lúc nghệ sĩ thành thật, nghiêm túc và tập trung vào chất lượng sản phẩm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn