MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Ca sĩ trẻ bị chỉ trích khi hát ca khúc cách mạng vì hiểu biết nông cạn?

Mi Lan LDO | 05/09/2022 12:08

Trước khi ca sĩ trẻ Khánh Thy bị chỉ trích dữ dội khi quên lời, hát ẩu ca khúc “Mười chín tháng tám”, đã có những trường hợp tương tự xảy ra.

Năm 2021, trong chương trình "The Heroes", ca sĩ Han Sara bị phản ứng khi mặc váy ngắn, trình diễn vũ đạo sexy hát “Cô gái mở đường” (nhạc sĩ Xuân Giao). Khán giả chỉ trích dữ dội về cả phần trình diễn không phù hợp và cách Han Sara cùng ê-kíp biến tấu “Cô gái mở đường”. Dư luận cho rằng, Han Sara đã phá nát tinh thần bài hát.

Ngay sau đó, Han Sara đã phải lên tiếng xin lỗi và bày tỏ sự bất ngờ khi “sự sáng tạo” của cô dành cho ca khúc bị phản ứng dữ dội. Han Sara mong được khán giả cảm thông khi cô đến từ Hàn Quốc, chưa có sự am hiểu sâu sắc với ca khúc cách mạng “Cô gái mở đường”.

“Cô gái mở đường” của nhạc sĩ Xuân Giao được sáng tác năm 1966 khi ông vào công tác tại Quảng Bình trên tuyến đường Trường Sơn. Đây là con đường huyết mạch trong kháng chiến chống Mỹ, nơi chứng kiến những năm tháng gian khổ chống chiến tranh phá hoại khi Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc. Những đoàn thanh niên xung phong ngày đêm mở đường dưới bom đạn bắn phá đã trở thành nguồn cảm hứng để nhạc sĩ Xuân Giao viết “Cô gái mở đường”.

Trang phục Han Sara mặc biểu diễn khi hát “Cô gái mở đường“. Ảnh: NSX

“Cô gái mở đường” được yêu thích trong suốt thời kỳ chiến tranh chống Mỹ đến thời bình. Ca khúc với giai điệu hào hùng, tươi sáng, lạc quan ngợi ca tinh thần chiến đấu bất khuất của những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại.

Với phần trình bày của ca sĩ Han Sara, khán giả cho rằng, cô chưa có sự thấu hiểu về lịch sử, nguồn gốc và ý nghĩa ra đời của bài hát “Cô gái mở đường”.

Gần nhất, trong chương trình nghệ thuật “Sao tháng Tám” chào mừng Quốc khánh được truyền hình trực tiếp, ca sĩ trẻ Khánh Thy bị chỉ trích dữ dội khi trình diễn ca khúc cách mạng "Mười chín tháng Tám".

Theo đó, Khánh Thy không chỉ hát thiếu ổn định, cột hơi yếu, lạc tông, liên tục chênh phô khi lên nốt cao, cô còn phải nhìn phần lời ca khúc được ghi lại trên lòng bàn tay. 

Phần trình diễn của Khánh Thy bị chỉ trích khi cẩu thả cả phần nghe lẫn phần nhìn. Đông đảo khán giả cho rằng, Khánh Thy có thái độ hời hợt, thiếu trân trọng với ca khúc cách mạng, với tính lịch sử được gửi gắm qua bài hát và chương trình.

Trước phản ứng của dư luận, Khánh Thy đã phải lên tiếng xin lỗi, coi đây là bài học đắt giá trong sự nghiệp. Hiện, phần trình diễn này vẫn bị chỉ trích trên các diễn đàn âm nhạc.

Ca khúc "Mười chín tháng Tám" được sáng tác trong hoàn cảnh khi nhạc sĩ Xuân Oanh tham gia dòng người biểu tình đấu tranh giành thắng lợi của Cách mạng Tháng 8 năm 1945. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám đã mang đến bước ngoặt lịch sử, đặt nền móng cho ngày Hồ Chủ Tịch đọc tuyên ngôn độc lập tại quảng trường Ba Đình ngày 2.9.1945.

Khánh Thy vừa hát vừa nhìn phần lời - chép lại lên lòng bàn tay. Cô còn hát chênh phô, lạc tông ca khúc “Mười chín tháng tám“. Ảnh: CMH

Giới phê bình cho rằng, các ca sĩ trẻ khi hát ca khúc cách mạng đã không chuẩn bị cho mình đầy đủ kiến thức, dẫn đến sự nông cạn trong việc tiếp nhận và chuyển tải thông điệp lịch sử.

Nói như ca sĩ Tùng Dương, “Khi hát một ca khúc cách mạng, điều quan trọng nhất với tôi là cảm xúc, là sự trân trọng, biết ơn dành cho lịch sử. Đơn cử như khi hát Tiến Quân Ca, tôi luôn rưng rưng, xúc động – vì những câu chuyện lịch sử, vì bối cảnh ra đời hào hùng của ca khúc. Trong tôi, mỗi ca từ của bài hát, đều chứa niềm tự hào dân tộc, niềm tự hào của cá nhân tôi khi hát về lịch sử”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn