MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cách Hàn Quốc tạo ra những “cỗ máy in tiền” như BTS, Blackpink

Mi Lan LDO | 01/09/2022 07:06
Nhìn vào điện ảnh, âm nhạc Hàn Quốc, khán giả dễ choáng ngợp trước lực lượng hùng hậu những tài năng.

Để xây dựng nên nền công nghiệp văn hóa giải trí hùng mạnh như hiện tại, Hàn Quốc đã huy động, đào tạo được lực lượng tài năng rất lớn. Có thể thấy, Hàn Quốc đã có cả chiến lược “tối ưu hóa” tài năng trong thời gian dài.

Rất nhiều tài tử điện ảnh nổi tiếng từng tâm sự, họ trong quá khứ không hề có ý định trở thành diễn viên, nhưng một lần tình cờ đi siêu thị, đi xe buýt, đi mua sắm... đã gặp người của công ty giải trí, họ bị thuyết phục, và quyết định theo nghề diễn.

Hàn Quốc, những công ty quản lý nghệ sĩ được thành lập với sức cạnh tranh khốc liệt. Nhân tài – là sự sống còn của các công ty. Bởi vậy, những công ty này huy động lực lượng nhân sự đi khắp nơi, tiếp cận tất cả những ai có ngoại hình sáng giá để thuyết phục, “chăn dắt”, hòng biến tất cả “trai xinh, gái đẹp” thành nghệ sĩ.

Tối ưu hóa nhân lực và tài năng

Để vận hành một nền công nghiệp có tính đặc thù như văn hóa – giải trí phải cần đến rất nhiều tài năng, cần đến rất nhiều “nhân sự” có ngoại hình sáng giá.

Anh Lê Anh Tôn – một người Việt có niềm đam mê lớn với phim Hàn và Kpop. Lê Anh Tôn đã có thời gian dài sống và làm việc ở Hàn Quốc. Lê Anh Tôn thường tham gia casting những vai diễn quần chúng trong các dự án phim Hàn. Nghề này giúp Lê Anh Tôn có thêm thu nhập, đồng thời thỏa mãn niềm đam mê, yêu thích.

Chia sẻ với Lao Động về công việc đặc biệt tại Hàn Quốc, Lê Anh Tôn cho biết: “Công việc này mang đến cho tôi rất nhiều thú vị. Tôi được tiếp xúc, chứng kiến cách người Hàn làm phim, quay MV ca nhạc. Họ vô cùng chuyên nghiệp. Nghệ sĩ Hàn từ ca sĩ thần tượng nổi tiếng đến diễn viên ngôi sao, khi ra đến trường quay, họ làm việc tập trung cao độ, chuyên nghiệp, lăn xả và hết mình”.

Lê Anh Tôn đã có nhiều năm sống và làm việc tại Hàn Quốc. Ảnh: NVCC

Theo Lê Anh Tôn, “Hàn Quốc được chính phủ đầu tư mạnh cho nền công nghiệp văn hóa giải trí. Hàng loạt công ty giải trí mọc lên. Trước đây, những công ty này chỉ tổ chức casting nghệ sĩ, nhưng ngày nay, họ chủ động cử người đi tìm kiếm nhân sự có tài ở khắp mọi nơi. Vào mỗi tuần, mỗi tháng, những công ty giải trí tổ chức các cuộc thi tìm kiếm tài năng. Song song, họ còn “lùng sục” tìm người trên Internet”.

Mỗi năm, hàng trăm phim Hàn được sản xuất, hàng trăm nhóm nhạc Kpop cùng hoạt động, chưa kể những nhóm nhạc mới liên tục được ra mắt. Phim nào lên sóng cũng cần gương mặt diễn viên mới, vừa tài năng vừa trẻ đẹp.

Với khối lượng phim sản xuất với mật độ dày đặc, gối sóng liên tục, trên khắp các kênh, nghề diễn viên trở thành nghề “hot” ở Hàn Quốc.

Rất đông những em bé Hàn Quốc được gieo mầm ước mơ lớn lên sẽ trở thành diễn viên, ca sĩ. Ngay từ hệ thống giáo dục cấp mẫu giáo, Kpop và phim Hàn đã được truyền cảm hứng, đưa vào chương trình giảng dạy.

Nhiều gia đình Hàn Quốc đầu tư cho con học nhảy, học hát, học diễn xuất và tham gia các cuộc thi năng khiếu từ khi còn nhỏ.

Lê Anh Tôn cho biết: “Ở Hàn Quốc, có rất đông những trung tâm đào tạo các em nhỏ với đủ mọi kỹ năng để sớm thi vào các công ty giải trí. Lên đến cấp trung học, rất đông các bạn học sinh đã sẵn sàng theo đuổi giấc mơ Kpop hoặc diễn viên. Hầu hết các ca sĩ Kpop đều được đào tạo từ nhỏ. Thực tế còn đang cho thấy, ngày càng có nhiều nhóm nhạc ra mắt với thành viên đang ở tuổi vị thành niên”.

Có thể thấy không khí rầm rộ đầu tư cho ngành văn hóa – giải trí, trong đó tiêu biểu nhất là điện ảnh – âm nhạc của Hàn Quốc, họ gieo mầm ước mơ cho thế hệ thiếu nhi, đào tạo học sinh trung học, và “lùng sục” tìm người ở khắp nơi để có được nguồn nhân lực dồi dào.

Công thức tạo nên kỳ tích từ những giá trị bản địa

Người Hàn khiến khán giả thế giới “ngả mũ” với cách họ đưa văn hóa bản địa ra thế giới qua những sản phẩm nghệ thuật đại chúng.

Xem phim Hàn, nghe Kpop, có thể thấy Hàn Quốc đã “bản địa hóa” văn hóa. Chỉ cách đây vài năm, không ai tin Kpop sẽ làm nên chuyện, khi tất cả các nhóm nhạc Kpop đều hát tiếng Hàn – thứ ngôn ngữ rất ít người hiểu.

Hàn Quốc thành công khi tối ưu được nhân tài và đưa văn hóa bản địa đặc trưng vào các sản phẩm nghệ thuật. Ảnh: NS

Cho đến tận bây giờ, khi BTS, Blackpink khuynh đảo thế giới, đứng hát trên những sân khấu lớn nhất hành tinh, số đông khán giả vẫn không hiểu họ hát gì.

Nhưng âm nhạc của họ, những giai điệu bắt tai, thời thượng cộng với kỹ năng trình diễn sân khấu hấp dẫn, vẫn đủ sức thuyết phục, vẫn đủ sức đưa họ trở thành những nhóm nhạc có sức ảnh hưởng rộng khắp.

Chính công thức tạo nên nhóm nhạc theo cách không giống ai, chỉ với ngôn ngữ bản địa, cộng thêm những vũ điệu nhanh, nét, đồng đều đến từng giây, đã tạo nên sự đặc biệt cho Kpop.

Những bộ phim Hàn cũng đi theo công thức “bản địa hóa” như thế. Người Hàn đã đưa văn hóa của riêng họ, những tinh hoa ẩm thực, thói quen, đời sống đặc trưng nhất của Hàn Quốc vào phim ảnh và đã tạo ra những làn sóng Hallyu có sức công phá mãnh liệt.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn