MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chiếc nón lá ghi dấu các quốc gia và nền văn hóa. Ảnh: Nguyễn Hùng

Chiếc nón lá Việt Nam lưu giữ tên các quốc gia, vùng lãnh thổ

Nguyễn Hùng LDO | 15/08/2020 12:36

Chiếc nón lá Việt Nam mà mẹ anh từ Hạ Long đem sang Australia tặng con nhân dịp khai trương văn phòng mới năm 2010 đã được anh và các nhân viên sử dụng như một kỉ vật ghi dấu các quốc gia, vùng lãnh thổ và nền văn hóa mà những đồng nghiệp đã và đang làm việc cùng công ty trong hơn 10 năm qua.

Tuyển dụng đa dạng, tạo cơ hội công bằng cho người lao động

Khởi nghiệp năm 2009, Công ty Tailored Accounts của Hoàng Hiếu Huy (quê Hạ Long, Quảng Ninh) trở thành một trong 100 doanh nghiệp hoạt động xuất sắc nhất nước Australia năm 2015. 3 năm sau, doanh nhân sinh năm 1983 này được giải thưởng danh giá - “Giám đốc điều hành của năm 2018”. Ngày 19.6.2020, Công ty Tailored Accounts có trụ sở tại Thủ đô Canberra được trao giải nhất giải Diversity and Inclusion toàn nước Australia.

Giải thưởng Diversity and Inclusion tuyên dương các doanh nghiệp có chính sách tuyển dụng đa dạng và tạo cơ hội công bằng cho người lao động không kể màu da, sắc tộc, tôn giáo, kinh nghiệm, người ngoại quốc hay trong nước, sinh viên quốc tế hay bản địa. 

Hoàng Hiếu Huy (Harry Hoàng) chia sẻ, thực ra nhiều công ty, tập đoàn lớn có số lượng lao động là người đến từ các quốc gia khác nhiều hơn, nhưng nếu so tỉ lệ thì Công ty Tailored Accounts cao hơn hẳn. Tailored Accounts có tổng cộng khoảng 40 nhân viên, cả ở Australia và Hạ Long thì có tới 13 quốc tịch.

Chiếc nón lá Việt Nam mà mẹ anh từ Hạ Long đem sang Australia tặng con nhân dịp khai trương văn phòng mới năm 2010 đã được anh và các nhân viên sử dụng như một kỷ vật ghi dấu các quốc gia và nền văn hóa mà những đồng nghiệp đã và đang làm việc cùng công ty trong hơn 10 năm qua.

Mỗi lần có thêm một nhân viên mang quốc tịch mới là tên quốc gia của họ lại xuất hiện trên chiếc nón. Đến giờ, trên chiếc nón ghi danh 13 quốc gia, vùng lãnh thổ của các nhân viên: Việt Nam, Nhật Bản, Myanmar, Hong Kong (Trung Quốc), Trung Quốc đại lục, Ấn Độ, Sri Lanka, Malaysia, Singapore, Nepal, Colombia, Mexico, Indonesia. 

Anh Huy cho biết, Tailored Accounts dựa trên đa dạng hóa sắc tộc để xây dựng nên một văn hóa doanh nghiệp, mà ở đó mọi người bình đẳng trong công việc hay giao lưu xã hội.  

“Lúc mới đến Australia, vợ chồng tôi cũng gặp không ít khó khăn khi xin việc làm. Không gì đáng quý hơn cơ hội việc làm đầu tiên vì ai cũng biết rằng sau khi có 2-3 năm kinh nghiệm rồi thì việc đi làm ở đâu là hoàn toàn do bạn quyết định. Chúng tôi vượt qua được một phần nhờ sự giúp đỡ của người bản xứ. Tôi nghĩ rằng, tôi cần giúp lại những người gặp hoàn cảnh tương tự” - anh Huy tâm sự.

Trong hơn 10 năm qua, ngoài nhận nhiều người vào làm việc, Tailored Accounts đã giúp hướng nghiệp và đào tạo trên 1.000 sinh viên quốc tế qua các chương trình khác nhau. Tailored Accounts còn có một doanh nghiệp nhánh hoạt động theo hình thức phi lợi nhuận - tên là AccountantChange - thường liên kết với các trường đại học và tổ chức hướng nghiệp để giúp hướng nghiệp đào tạo các bạn sinh viên.

Sức mạnh đa sắc tộc

Giám đốc Huy kể, một trong những khách hàng lâu năm của công ty gần đây nhận xét, sức mạnh của Tailored Accounts chính là sự đa dạng sắc tộc, đa dạng quan điểm.

Sanjay Ghatani - đến từ Nepal, đã làm cho Tailored Accounts 2,5 năm - chia sẻ với Lao Động rằng, điều anh thích khi làm cho Harry Hoàng (tên của anh Huy ở công ty) là sự đa dạng văn hóa và môi trường làm việc. 

“Giải nhất doanh nghiệp có đa dạng văn hóa sắc tộc toàn nước Australia mà chúng tôi giành được là do Tailored Accounts thực hiện tốt văn phòng xanh, đội ngũ nhân viên thuộc nhiều quốc tịch, quan tâm vài trò lãnh đạo của phụ nữ và tạo cơ hội bình đẳng cho sinh viên trẻ mới tốt nghiệp” - Sanjay Ghatani nói.

Chị Fuzuki Nishimura - người Nhật, gắn bó với Tailored Accounts gần 10 năm nay - bảo, chị gắn bó với Tailored Accounts lâu như vậy, bởi Harry Hoàng là một ông chủ ham việc, luôn đến trước và về sau, luôn khuyến khích nhân viên sáng tạo trong công việc.

“Anh ấy rất quan tâm đào tạo nhân viên và luôn động viên nhân viên rằng, để có được tiến bộ chắc không thể tránh khỏi những sai sót. Nếu ai có sai sót, anh ấy thường nói: Chuyện bình thường mà, lần sau cẩn thận một chút” - chị Fuzuki Nishimura tâm sự.

Chị đã từng đến TPHCM một lần và mong muốn quay trở lại để thưởng thức phở và bún bò Huế. Còn Sanjay Ghatani thì đặt Việt Nam trong danh sách ưu tiên trong kế hoạch đi du lịch thời gian tới.

Anh Huy bảo, mỗi dịp có sinh nhật hay các sự kiện như: Trung thu, năm mới… công ty đều tổ chức tiệc ăn cho nhân viên và có mời cả gia đình, con cái nhân viên. Mỗi gia đình thường mang đến một hoặc vài món ăn mang bản sắc dân tộc của mình. “Tới bữa chúng tôi có: Phở Việt Nam, thịt kho tàu Trung Quốc, cà ri Ấn Độ, Migorang Malaysia, bánh Mexico... Thỉnh thoảng chúng tôi vẫn nấu phở ở nhà và mời nhân viên đến thưởng thức” - anh Huy tâm sự. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn