MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khách nước ngoài tham quan Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam tại Hà Nội tháng 8.2023. Ảnh: Ý Yên

Chính sách visa mới chắc chắn tạo điều kiện tốt hơn cho khách nước ngoài

Ý Yên LDO | 18/08/2023 07:03

Chuyên gia đánh giá, việc nới lỏng chính sách visa là cú hích trước thềm mùa cao điểm khách inbound. Tuy nhiên ngành du lịch cần kịp thời có những bước triển khai đồng bộ các hoạt động về quảng bá, xúc tiến, xây dựng sản phẩm… để thu hút khách quốc tế đến đông hơn, ở lại dài ngày và chi tiêu nhiều hơn.

Ngày 15.8, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam chính thức có hiệu lực. Theo chính sách thị thực mới, thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày được nâng lên 90 ngày, thời hạn tạm trú cho người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực được tăng lên 45 ngày.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Đoàn Văn Việt đánh giá ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là việc tổ chức các chương trình du lịch dài ngày.

Visa là cú hích mở đầu

Visa được xem như “cánh cửa” hay “lời chào” đầu tiên đón khách đến. Do đó chính sách càng cởi mở, thủ tục càng nhanh chóng và thông thoáng, Việt Nam càng ghi điểm trong mắt khách du lịch.

Ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam - cho rằng, chính sách visa mới chắc chắn tạo điều kiện tốt hơn cho khách nước ngoài khi làm thủ tục nhập cảnh Việt Nam. Với khách xin visa điện tử (e-visa), thủ tục thuận tiện hơn sẽ giúp hành trình du lịch tiết kiệm thời gian và chi phí hơn, dễ dàng kết nối Việt Nam với các điểm đến trong khu vực theo hành trình mong muốn. Còn nếu nhập cảnh theo diện đơn phương miễn visa, du khách có thể ở lại Việt Nam lâu hơn, ghé thăm nhiều địa điểm hơn.

Một số đơn vị lữ hành kỳ vọng doanh thu mùa du lịch tăng ít nhất 30% kể từ tháng 9, nửa tháng sau khi chính sách mới có hiệu lực. Bởi, cần thời gian để du khách quốc tế lên kế hoạch, điều chỉnh lịch trình sau khi nhận thông tin và hoàn thành thủ tục visa.

“Thời gian tới, chính sách visa sẽ là động lực để lượng khách tăng trưởng, nhờ vậy số đêm lưu trú sẽ tăng lên, kéo theo nguồn thu của du lịch tăng. Hy vọng mùa du lịch sắp tới lượng khách sẽ tăng đáng kể để tạo đà cho 2024” - ông Thắng trả lời Lao Động.

Ngành du lịch không chỉ đợi mở visa

Trong du lịch có rất nhiều điều kiện thúc đẩy, thủ tục visa chi là một trong những điều kiện đã thuận lợi càng thuận lợi hơn. Và tính thuận lợi về visa là bản chất cấu thành vào độ hấp dẫn của sản phẩm du lịch.

Chính sách mới tạo điều kiện thuận lợi để khách ở lại lâu hơn, Việt Nam cần xây dựng những sản phẩm đa dạng, hấp dẫn đủ để níu chân du khách. “Cốt lõi để tăng trưởng vẫn phải là sản phẩm du lịch”, ông Phùng Quang Thắng khẳng định và lưu ý điều quan trọng là doanh nghiệp cần có sản phẩm hay để tận dụng thuận lợi từ chính sách xuất nhập cảnh. “Sản phẩm cần liên quan đến kế hoạch của khách, tập trung vào chất lượng” - ông Thắng nói.

Nhận định này được đặt trong bối cảnh ngành du lịch vẫn đang phục hồi, thói quen chi tiêu của khách du lịch vẫn chịu ảnh hưởng từ áp lực tình hình kinh tế chung, lo ngại ảnh hưởng đến tài chính cá nhân. Do đó, để thu hút lượng khách mới hoặc kéo khách quay trở lại, giá cả độ hấp dẫn của sản phẩm là yếu tố có tính quyết định lớn.

Chuẩn bị cho mùa cao điểm với những điều kiện thuận lợi hơn về visa, đại diện Vietluxtour cho biết, đơn vị đa dạng hoá các tuyến xuyên Việt, tập trung vào đặc trưng văn hoá, ẩm thực và sự độc đáo của điểm đến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam so với các nước Đông Nam Á trong các chương trình liên tuyến Đông Dương. Một số chương trình tiếp tục được phát triển phải kể đến tour tham quan và ẩm thực Michelin Guide tại TPHCM, sản phẩm nghỉ dưỡng, du lịch biển để đáp ứng nhu cầu của thị trường ngách trung và cao cấp… cho mùa cao điểm sắp tới.

Bên cạnh xây dựng sản phẩm, vấn đề kết nối, xúc tiến và quảng bá cũng cần được doanh nghiệp chú trọng. Bà Trần Bảo Thu - Giám đốc Phòng Tiếp thị và Truyền thông Vietluxtour - cho biết, đơn vị đang tận dụng tối đa nguồn lực của điểm đến với các sự kiện kích cầu, quảng bá du lịch và các yếu tố thuận lợi từ chính sách nhập cảnh mới dành cho khách quốc tế.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn