MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
"King The Land" bị kêu gọi tẩy chay vì xây dựng hình ảnh vương tử Ả Rập mê gái, lố bịch. Ảnh: Chụp màn hình

Công kích giới siêu giàu và những “hố đen” trong phim Hàn

Mi Lan LDO | 15/07/2023 14:00

Trong nền công nghiệp vận hành liên tục với hàng trăm bộ phim sản xuất hàng năm, sức sáng tạo đôi khi cũng rơi vào cạn kiệt, và đó là lúc khán giả nhận ra những “hố đen” của giới biên kịch phim Hàn.

Bộ phim “King The Land” (tựa Việt: Khách sạn hoàng gia) đã lên tập mới sau khi bị tẩy chay diện rộng vì hình ảnh đả kích vương tử Ả Rập. Phim giảm sức hút trước làn sóng chỉ trích dữ dội của khán giả Ả Rập.

Khán giả Trung Đông không chấp nhận cách biên kịch, đạo diễn “King The Land” xây dựng nhân vật vương tử Ả Rập Samir là một tay chơi, mê gái, tiêu tiền không tiếc tay cho những thú vui xa xỉ. Samir hiện ra trong thế đối sánh với nam chính, vương tử Ả Rập giống như một tên hề gây cười với đủ trò lố.

Trước “King The Land”, giới siêu giàu luôn bị công kích trong các tác phẩm phim ảnh của Hàn Quốc. Khi sức sáng tạo bị vắt kiệt trong guồng quay công nghiệp, phim Hàn lộ ra những lối mòn, những công thức xây dựng nhân vật, tình tiết được sử dụng liên tục, lặp đi lặp lại ở hàng loạt phim.

Tấn công giới siêu giàu

“Squid Game” (tựa Việt: Trò chơi con mực) được ví là “bộ phim của năm” phủ sóng khắp thế giới, là đỉnh cao mới của phim Hàn, từng biến giới siêu giàu thành những kẻ tàn ác, bệnh hoạn.

“Squid Game” tái hiện cuộc sinh tồn thảm khốc của người nghèo trong xã hội bị chi phối quá nhiều bởi những người giàu.

Trước đó, tác phẩm điện ảnh “Ký sinh trùng” – bộ phim gây chấn động thế giới – đã khắc họa khoảng cách giàu nghèo trong xã hội đương đại của Hàn Quốc.

Giới siêu giàu được khắc họa vô cảm, rỗng tuếch ở “Ký sinh trùng". Ảnh: Nhà sản xuất cung cấp

"Ký sinh trùng” với loạt hình ảnh ẩn dụ với tính trào phúng, đả kích đã biến giới nhà giàu ở Gangnam trở nên vô cảm và rỗng tuếch.

Loạt dự án phim truyền hình “làm mưa làm gió” như Penthouse (Cuộc chiến thượng lưu), Mine, Đẳng cấp thượng lưu, Cậu út nhà tài phiệt… đều biến người giàu thành những kẻ giả dối, phô trương, khoe mẽ, ẩn chứa đầy tội ác được giữ bí mật.

Người giàu trên hàng loạt dự án phim Hàn được sản xuất trong nhiều năm trở lại đây luôn nắm giữ quyền lực, thực hiện nhiều âm mưu đen tối để thâu tóm và chi phối xã hội, chính trường Hàn Quốc.

Gần nhất, bộ phim “Phong hậu” cũng phản ánh điều này, khi cuộc chạy đua chức thị trưởng Seoul thực chất chỉ là cuộc mua bán, chạy chức của giới tài phiệt.

Sự lặp lại đến nhàm chán ở các phim tình cảm

Nếu bạn là mọt phim Hàn hẳn những tình tiết như: nam nữ chính cùng nhau chạy trong mưa, nam chính lấy áo che cho nữ chính, nữ chính ngã vào lòng nam chính... sẽ khiến bạn phát chán.

Cảnh chạy dưới mưa có thể bắt gặp ở hầu hết phim Hàn về đề tài tình cảm. Cảnh quay giống hệt nhau được thực hiện bởi những diễn viên khác nhau. Ảnh: Chụp màn hình

Xem 10 phim tình cảm Hàn Quốc, sẽ có đến 9 cảnh có cơn mưa bất chợt xảy đến và nam chính choàng áo che đầu cho nữ chính chạy trong mưa. Và cả 10 phim này có thể đều có cảnh nữ chính ngã vào lòng nam chính, hai mắt nhìn nhau sững sờ, đắm đuối.

Bộ phim “King The Land” trước khi trải qua làn sóng bị tẩy chay vì xây dựng hình ảnh gây cười về vương tử Ả Rập, đã bị chỉ trích vì kịch bản quá cũ, cách xây dựng nhân vật cũ, và sử dụng lại hàng loạt tình tiết không thể cũ hơn.

Nữ chính Sa Rang (YoonA) tiếp tục ngã vào lòng nam chính Gu Won (Lee Junho) trong cơn mưa tầm tã. Họ khởi điểm ghét nhau, liên tục hiểu lầm, nhưng vẫn yêu nhau theo sự sắp đặt của biên kịch giống hàng loạt dự án khai thác chuyện tình tài phiệt – lọ lem khác, gần nhất có thể kể đến “Chuyện tình chốn công sở”.

Nhiều tình tiết khác, khán giả có thể thấy liên tục trên các dự án phim khác nhau, đơn cử như nam chính che chắn cho nữ chính trên xe buýt, nam chính – nữ chính tỏ ra ghen tuông một cách đáng yêu, nam chính khoe hình thể cơ bắp...

Khán giả vỡ lẽ nhận ra rằng, họ đang xem chỉ một hành động, một tình tiết, nhưng được thực hiện bởi những dàn diễn viên khác nhau, trong những bộ phim khác nhau.

Đến chiếc ô đạo cụ cho những cảnh dưới mưa ở loạt phim Hàn cũng có màu sắc giống nhau. Ảnh: Chụp màn hình

Thất tình luôn uống rượu, quát to

Ngay cả diễn xuất cũng được “công nghiệp hóa” trong lực lượng diễn viên Hàn Quốc. Họ có cùng một cách biểu cảm ở nhiều trạng thái tâm lý như tức giận, ghen tuông, bất ngờ... Những màn cãi vã trên phim Hàn luôn là những cảnh quát tháo, to tiếng, có khả năng gây đau đầu với khán giả.

Khi thất tình, gặp chuyện buồn, hầu hết các nhân vật của phim Hàn đều tìm đến rượu. Say rượu, quát tháo, to tiếng... là hình ảnh có thể bắt gặp trên mọi phim Hàn ở tất cả các thể loại từ tình cảm đến trinh thám, kinh dị, hay điều tra phá án.

Nếu có cuộc thi “Ai diễn cảnh say rượu đạt nhất”, hầu hết các mỹ nhân, tài tử của cả nền công nghiệp phim ảnh Hàn Quốc đều có thể tham gia. Ai trong số họ có lẽ cũng diễn cảnh say ít nhất một lần trong đời.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn